Sử dụng thuốc giảm đau khi mang thai ảnh hưởng đến hành vi của trẻ sau khi chào đời

Nghiên cứu mới này cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc giảm đau khi mang thai với hành vi của trẻ sau khi chào đời.
30/09/2022 15:45

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy việc sử dụng thuốc giảm đau acetaminophen trong thời kỳ mang thai có thể có ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan tới hành vi của trẻ khi lên 3 tuổi.

Cụ thể, theo Phó Giáo sư khoa học Kristin Szanaijder đồng thời là tác giả của nghiên cứu, acetaminophen thường được sử dụng trong quá trình thai kỳ nhằm điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, tuy nhiên bằng chứng cho thấy loại thuốc này có liên quan đến sự phát triển của trẻ em. "Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng acetaminophen trong thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về vấn đề hành vi cũng như giấc ngủ ở trẻ nhỏ lên đến hơn 20%", Phó Giáo sư cho biết.

pregnant-woman-pills-stock-gty-ps-17103116x91600-1664511876691860979403

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ First Baby Study, đây là một nghiên cứu tiềm năng được thiết kế nhằm xem xét tác động của phương thức sinh nở của một người mẹ đối với việc sinh con bằng cách theo dõi hơn 3000 phụ nữ từ năm 2009 - 2011 tại nhiều bệnh viện ở Pennsylvania (Mỹ). Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét 2423 cặp mẹ con và quá trình sử dụng thuốc của họ trong tam cá nguyệt thứ ba.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 42% người tham gia sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai. Một số người này cũng đã uống rượu và những loại thuốc không kê đơn khác khi mang thai. Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ uống thuốc trong thai kỳ có khả năng cao bị bỏ rơi, rối loạn giấc ngủ và có vấn đề về hành vi nhiều hơn là những đứa trẻ có mẹ không uống thuốc acetaminophen.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc giảm đau này cùng các hành vi tiêu cực của trẻ đã giảm nhẹ sau khi họ kiểm soát được sự căng thẳng của những người tham gia. Điều này cho thấy việc căng thẳng và sử dụng acetaminophen có ảnh hưởng riêng biệt tới hành vi ở trẻ em.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng lên tiếng khẳng định đã xem xét về nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em sau khi sinh ra bởi những người mẹ dùng thuốc giảm đau khi mang thai. Tuy nhiên, do nhiều hạn chế và nhiều kết quả trái ngược nhau từ các nghiên cứu, FDA đã không thể đưa ra một kết luận chính xác rằng liệu acetaminophen có an toàn cho bà bầu hay không.

Tuy vậy, FDA cũng lưu ý rằng phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào. 

Theo VTV

comment Bình luận

largeer