Sự khác biệt giữa ớt chuông đỏ và ớt chuông vàng là gì?

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lá cây đến vàng đến đỏ. Hãy xem một số ớt chuông đỏ và vàng khác nhau như thế nào.
03/03/2021 17:32

Ớt chuông rỗng từ bên trong và kết thành chùm với nhiều hạt. Nó thực chất là một loại trái cây nhưng được sử dụng như một loại rau trong nhiều món ăn. Mặc dù nó có từ 'tiêu' trong tên của nó, nó hầu như không có bất kỳ vị cay nào. Quả ớt vô cùng có lợi cho sức khỏe. Nó cải thiện tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, bảo vệ sức khỏe tim mạch, xây dựng sức khỏe đường hô hấp và cải thiện khả năng miễn dịch.

Nó thuộc loài Capsicum annuum, có kết cấu giòn và có các màu xanh, vàng và đỏ. Sự khác biệt về hình thức và hương thơm của tất cả các loại ớt chủ yếu là do chu trình chín của quá trình phát triển. Khi nói đến ớt chuông đỏ và vàng, có một số điểm giống và khác nhau giữa hai loại. Hãy xem một số trong số chúng dưới đây.

ot-chuong2

 

  • Tất cả ớt chuông ban đầu có màu xanh lục. Khi chúng chín hoàn toàn, chúng chuyển sang màu đỏ và do đó, đây là phiên bản trưởng thành của ớt chuông xanh. Mặt khác, ớt chuông vàng chỉ đang ở giữa quá trình chín.

 

  • Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và chứa gấp đôi lượng vitamin A và C so với ớt chuông vàng. Chúng cũng giàu vitamin B6, chất chống oxy hóa và beta-carotene. Trong khi, ớt chuông vàng rất giàu kali, chất xơ và vitamin A, C.

 

  • Ớt chuông đỏ có hương vị trái cây ngọt ngào và chủ yếu được sử dụng trong món salad hoặc dạng nướng. Ớt chuông vàng có vị trái cây nhẹ hơn vị của ớt đỏ. 

 

  • Vì ớt chuông đỏ cần thời gian phát triển lâu hơn, là loại ớt chín nhất trong tất cả các loại ớt và là loại ớt giàu dinh dưỡng nhất, nên chúng cũng là loại ớt đắt tiền nhất.

Lợi ích sức khỏe của ớt chuông

Giống như hầu hết các loại thực phẩm toàn thực vật, ớt chuông được coi là một loại thực phẩm lành mạnh . Ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra, ớt chuông có thể có một số lợi ích sức khỏe khác.

  • Sức khỏe của mắt

Các loại suy giảm thị lực phổ biến nhất bao gồm thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, nguyên nhân chính của chúng là do lão hóa và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, dinh dưỡng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các bệnh này.

Lutein và zeaxanthin - carotenoid được tìm thấy với lượng tương đối cao trong ớt chuông - có thể cải thiện sức khỏe của mắt khi được tiêu thụ với lượng vừa đủ.

Trên thực tế, chúng bảo vệ võng mạc của bạn - bức tường bên trong nhạy cảm với ánh sáng của mắt - khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm giàu các carotenoid này có thể làm giảm nguy cơ mắc cả bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Do đó, thêm ớt chuông vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm thị lực.

ot-chuong
  • Phòng chống thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi khả năng vận chuyển oxy trong máu của bạn bị giảm.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu là do thiếu sắt, các triệu chứng chính của bệnh là suy nhược và mệt mỏi.

Ớt chuông đỏ không chỉ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào mà còn rất giàu vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ ruột của bạn.

Trên thực tế, một quả ớt chuông đỏ cỡ trung bình có thể chứa 169% RDI cho vitamin C. Sự hấp thụ sắt trong chế độ ăn uống tăng lên đáng kể khi bạn tiêu thụ trái cây hoặc rau quả có nhiều vitamin C.

Vì lý do này, ăn ớt chuông sống cùng với thực phẩm giàu chất sắt - chẳng hạn như thịt hoặc rau bina - có thể giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể, giảm nguy cơ thiếu máu.

Tóm lại:

Giống như các loại trái cây và rau quả khác, ớt chuông có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng bao gồm cải thiện sức khỏe của mắt và giảm nguy cơ thiếu máu.

Ớt chuông thường tốt cho sức khỏe và dung nạp tốt, nhưng một số người có thể bị dị ứng. Một số người bị dị ứng phấn hoa cũng có thể nhạy cảm với ớt chuông do phản ứng chéo dị ứng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer