Sự thật về món trứng kiến khiến nhiều người săn lùng

Trứng kiến là một trong những món ăn lạ được nhiều người săn lùng vì những công dụng được cho là thần kỳ của nó.
25/11/2020 15:02

Những lời đồn thổi về tác dụng của trứng kiến gai đen giúp đẹp da, mượt tóc, cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới… được rất nhiều người tin tưởng, nhiều người đua nhau săn tìm loại sản phẩm này để bồi bổ. Thông thường, trứng kiến thường được chế biến thành các món như: Xôi trứng kiến, canh trứng kiến, bánh trứng kiến, trứng kiến cuốn lá lốt… Thậm chí nhiều người còn dùng trứng kiến để ngâm rượu.

Tuy nhiên, trứng kiến không thực sự là món ăn bổ dưỡng, trong nhiều trường hợp, nó còn sản sinh độc tố khiến người dùng sốc phản vệ do dị ứng.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, những dưỡng chất trong trứng kiến như histidin, prolin, arginin… dễ gây dị ứng cho người dùng. Ngoài ra, kiến thường sống ở nơi ẩm thấp, có thể mang theo ký sinh trùng gây bệnh. Việc chế biến kiến không sạch có thể khiến bạn ăn phải những ấu trùng lạ, gây độc cho cơ thể.

dac-san-trung-kien-1-1502037377788

Trứng kiến là loại ấu trùng nhỏ và cũng như trứng ong, nhộng tằm nên có giá trị dinh dưỡng rất tốt. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ công trình khoa học nào nghiên cứu về tính chất dược lý của trứng kiến. Phần lớn, người dân truyền tai nhau về tác dụng của trứng kiến chứ chúng chưa hoàn toàn được kiểm chứng. Đó là lý do không thể khẳng định trứng kiến tốt cho trẻ em, người già hay bản lĩnh đàn ông.

Kiến là loài động vật hoang dã khi làm tổ chúng hay tiết ra độc tố để bảo vệ con non theo nguyên tắc bảo tồn động vật nên axit có trong kiến thì cũng có thể có trong trứng. Người sử dụng phải rất cẩn thận kẻo ăn phải độc tố này.

Khác với trứng gà, trứng kiến có thời gian bảo quản ngắn hơn. Ở điều kiện thường, trứng dễ nhiễm khuẩn, lên men, ảnh hưởng đến sức khoẻ người ăn. Bảo quản trong tủ lạnh quá 3 ngày cũng khiến trứng giảm giá trị dinh dưỡng, protein bị biến chất.

Người dân không nên lạm dụng trứng kiến, không nên tích trữ trứng kiến với số lượng lớn. Ngoài ra, nếu là "tín đồ" của trứng kiến, nên chọn lựa những điểm buôn bán uy tín, lâu năm và mua với số lượng vừa đủ, bảo quản đúng cách.

Quá trình chế biến chứng kiến cần cẩn thận, loại bỏ những ấu trùng lạ, trứng có mùi hôi. Khi ăn trứng kiến mà phát hiện những biểu hiện bất thường cần dừng lại ngay.

Theo nguoiduatin.vn

comment Bình luận

largeer