Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức. Sữa công thức là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người, nhất là với trẻ em. Tuy nhiên có một số trẻ lại bị dị ứng với sữa công thức gây ảnh hưởng để sự phát triển toàn diện.
11/01/2018 13:24

Do vậy mà việc nhận biết được việc trẻ bị dị ứng sữa rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe trẻ.

Trẻ có thể bị dị ứng với thành phần protein có trong sữa công thức. Chúng ít nhiều ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Do vậy mà các bậc cha mẹ nếu không chú ý đến tình trạng này, lâu dần có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng sữa công thức

Dị ứng thực phẩm phổ biến nhất trong 3 năm đầu đời của trẻ là dị ứng protein Sữa bột công thức, sữa bò. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ quá nhạy cảm với protein có trong sữa.

cach nhan biet tre bi di ung sua cong thuc

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức? Do hệ miễn dịch của trẻ bị dị ứng với protein có trong sữa

 Khi trẻ mắc phải tình trạng này, hệ miễn dịch nhận diện sai lầm protein trong sữa là một chất có hại và cố gắng bảo vệ cơ thể bằng cách “đánh lại” các chất protein này, gây ra tình trạng dị ứng và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như: da, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và toàn thân của trẻ.

Tương tự thế cơ thể bé cũng sẽ không thể hấp thu các protein có trong sữa bột công thức, sữa bò, kèm theo đó lại các phản ứng dị ứng nên bé rất dễ bị suy dinh dưỡng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của trẻ mà ta có thể xác định được mức độ nghiêm trọng dị ứng của trẻ.

Theo nhiều chuyên gia y tế thì dị ứng với sữa bột công thức, sữa bò cũng có thể do di truyền. Do vậy mà nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ đã từng bị dị ứng với sữa bột( hoặc sữa bò) lúc còn bé thì con của họ cũng có khả năng cao mắc các biểu hiện  tương tự.

Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có ít nguy cơ bị dị ứng với sữa bò hơn là trẻ được nuôi bằng sữa bột công thức.

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa bột công thức

- Tiêu chảy: Trẻ sơ sinh rất hay bị tiêu chảy, tuy nhiên nếu tiêu chảy kéo dày lâu hơn 5-7 ngày và trong phân có máu có thể là do trẻ đang bị dị ứng sữa ở mức độ nghiêm trọng

- Nôn trớ: Khi thấy trẻ có biểu hiện nôn trớ và nôn ngay cả khi chưa được bú sữa mẹ thì các mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ. Những dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản như nôn trớ cũng có thể là dấu hiệu bé bị dị ứng sữa.

cach nhan biet tre bi di ung sua cong thuc 1

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức? Trẻ bị dị ứng sữa bột sẽ có những biểu hiện như: quấy khóc, cáu bẳn, nổi ban, tiêu chảy, chậm lớn....

- Phát ban: Biểu hiện rõ ràng của dị ứng sữa là phát ban. Đặc biệt khi chú ý các vết phát ban xảy ra khi đi kèm với các triệu chứng khác.

- Quấy khóc, khó chịu: Khi trẻ quấy khóc liên tục và không nín trong một thời gian dài thì đó có thể là những dấu hiệu bất thường, trong đó có thể là biểu hiện của trẻ bị dị ứng sữa.

- Thay đổi cân nặng: Khi trẻ bị dị ứng sữa thì bé có thể tăng cân hoặc giảm cân bất thường. Tuy nhiên trẻ bị giảm cân đột ngột sẽ nhiều hơn do trong thời gian trẻ không nhận được chất dinh dưỡng mà lại hay tiêu chảy và nôn mửa gây chậm lớn.

- Xì hơi: Tất cả các bé sơ sinh đều ‘xì hơi’. Nhưng ‘xì hơi’ đi kèm cùng với một vài triệu chứng như trên thì có thể bé đang bị dị ứng sữa.

- Hệ hô hấp có vấn đề: Khi cơ thể trẻ phản ứng lại với các protein sữa thì trẻ sẽ có biểu hiện bất thường về hô hấp. Lúc này trẻ có thể bị cảm lạnh cùng với triệu chứng thở khò khè, khó thở kèm theo dịch nhầy trong mũi và cổ họng.

- Chậm lớn: Trẻ bị dị ứng sữa thường thiếu nguồn dinh dưỡng hợp lý do mất nước, giảm sự ngon miệng và thiếu năng lượng.

Triệu chứng trẻ dị ứng với sữa bò

Sữa bò là thành phần tróng sữa bột công thức. Trẻ bị dị ứng với sữa bò sẽ thường xuất hiện trong vòng 6 tháng tuổi và sẽ có 2 kiểu phản ứng là nhanh hoặc chậm .

Nếu trẻ phản ứng nhanh sẽ có hai biểu hiện đột ngột như: ói mửa, thở khò khè, nổi ban đỏ, mặt sưng phù. Nặng hơn là phản ứng phản vệ toàn thân.

cach nhan biet tre bi di ung sua cong thuc 2

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức? Trẻ bị dị ứng sữa bò sẽ rất cáu bẳn, nôn ói, tiêu chảy, chậm tăng cân...

Còn nếu trẻ có phản ứng chậm khi bị dị ứng sữa bò sẽ có những biểu hiện như:

- Trẻ bứt rứt khó chịu, quấy khóc thường xuyên.

- Ói mửa, đau bụng, đi cầu phân lỏng, phân có thể dính ít máu.

- Chậm tăng cân và tăng trưởng không đạt mức bình thường.

Những triệu chứng này thường rất khó chuẩn đoán vì rất giống với nhiều bệnh lý khác. Hầu hết trẻ ở thể này sẽ qua tình trạng bất dung nạp sữa lúc 2 tuổi.

Trẻ bị dị ứng sữa nên làm gì?

Theo các chuyên gia y tế, việc xử trí tình trạng bị dị ứng sữa của trẻ có ý nghĩ rất quan trọng. Chúng mang lại hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Dưới đây là một số bước quan trọng các mẹ cần chú ý để bảo vệ con khi thấy con bị dị ứng sữa.

Nên dừng việc cho trẻ dùng sữa bò. Thay vào đó cha mẹ có thể chuyển sang cho con dùng thử sữa đậu nành. Bởi trong sữa đậu nành có chứa khá đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ nhỏ.

cach nhan biet tre bi di ung sua cong thuc 3

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức? Nên đổi sữa có thành phần protein ít gây kích ứng cho trẻ khi trẻ bị dị ứng sữa

Nếu chuyển sữa cho trẻ mà bé vẫn còn những triệu chứng trên thì bạn nên hiểu rằng trẻ cũng bị dị ứng với thành phần protein có trong sữa đậu nành. Lúc này những thực phẩm chứa thành phần protein ít tác dụng phụ là lựa chọn tốt nhất. Những loại protein này đã được xử lý đặc biệt để hạn chế tối đa việc gây dị ứng cho trẻ, tuy nhiên giá thành của những sản phẩm này thường rất đắt.

Bạn sẽ phải sử dụng sản phẩm ít gây kích ứng dị ứng trên cho trẻ ít nhất là 2 tháng, có một số trường hợp là phải dùng đến tận 12 tháng.

Sau thời gian này nên cho trẻ dùng lại sữa bò để xem trẻ có dung nạp được chưa. Nếu chưa thì bạn lại tiếp tục cho trẻ dùng sữa thay thế. Và cứ từ 3- 6 tháng lai cho trẻ dùng lại sữa bò để kiểm tra vấn đề trẻ đã dung nạp chưa.

Mẹ có thể cho trẻ tiếp tục bú nếu mẹ còn khả năng tiết sữa, tuy nhiên chế độ ăn của mẹ phải được thiết lập bởi một bác sĩ chuyên về dinh dưỡng để có thể đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết.

Lưu ý, protein có trong sữa bò có thể đi qua sữa mẹ, vì vậy cần phải loại bỏ hết những thực phẩm có chứa sữa trong chế độ ăn của người mẹ.

Phòng ngừa trẻ bị dị ứng sữa

- Khi lựa chọn sữa cho trẻ nên xem kỹ thành phần dinh dưỡng ghi trên nhãn mác trước khi cho trẻ sử dụng, nhất là với những trẻ có cơ địa dị ứng. Ngay cả với những sản phẩm trẻ đã dùng quen vẫn phải đọc lại vì nhà sản xuất có thể thay đổi thành phần của sản phẩm.

- Nên thông báo rõ với những người thường xuyên chăm sóc trẻ như: bảo mẫu, cô giáo, ông bà... về tình trạng dị ứng sữa của trẻ để họ tránh cho bé sử dụng sữa hay những sản phẩm có chứa sữa.  Cách tốt nhất là nên dán mảnh giấy nhỏ nên những thực phẩm có chứa sữa.

- Ghi rõ tiền sử dị ứng của trẻ trong những hồ sơ sức khỏe liên quan.

- Chuẩn bị sẵn một số thuốc chống dị ứng tại nhà để dùng khi cần thiết. Ở một số nước đã có loại Epinephrine được định liều sẵn trong một ống tiêm nhỏ nhằm có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

- Nếu trẻ có biểu hiện bị phản ứng phản vệ cấp tính cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Khi nào nên cho con đến gặp bác sỹ

Nếu bạn quan sát và nhận biết được nhưng triệu chứng của bé và cho rằng bé bị dị ứng sữa công thức thì nên đưa bé đến bác sỹ.

cach nhan biet tre bi di ung sua cong thuc 4

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa công thức? Nên cho trẻ gặp bác sỹ ngay nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu dị ứng sữa

Thông thường bác sĩ sẽ tham chiếu tiền sử bệnh của gia đình như là một trong những khả năng để phỏng đoán có yếu tố di truyền trên những triệu chứng của bé hay không. Sau đó bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và phân,làm các xét nghiệm da để có thể xác định bất kì chẩn đoán nào.

 Bên cạnh đó là việc ngưng cho trẻ sử dụng sản phẩm sữa bột công thức trong khẩu phần ăn của trẻ trong 1 thời gian, sau đó cho trẻ ăn lại xem có biểu hiện khác thường nào không.

Nếu trẻ thực sự bị dị ứng với protein trong sữa thì nên tách hoàn toàn sữa và sản phẩm từ sữa ra khỏi chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hy vọng nó có thể giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ con bạn trước những tác nhân gây hại!

comment Bình luận

largeer