Cách bảo quản sữa mẹ giữ được nguyên chất dinh dưỡng

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên cung cấp cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất ngay khi ra đời. Tổ chức Y tế thế giới khuyên các mẹ là nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Và việc làm này còn là sự gắn kết mẹ con quan trọng nhất.
01/05/2018 21:29

Ngày nay việc các chị em phụ nữ phải quay trở lại với công việc sau khi sinh là rất nhiều nên việc trữ sữa đông cho bé sử dụng trong ngày là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên liệu rằng bạn đã biết cách trữ sữa đúng chuẩn sao cho vẫn giữ được hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong đó. Hãy đọc bài viết này để biết mình nên trữ sữa như thế nào cho đúng nhé.

1. Thời gian bảo quản được sữa mẹ tối đa

Trước khi đi vào tìm hiểu cách bảo quản sữa mẹ đúng thì bạn cần nắm được thời gian bảo quản sữa mẹ tối đa là bao lâu để biết được khi nào thì sữa không sử dụng được nữa.

  • Đối với phòng nhiệt độ 26 độ C thì bảo quản được 1 tiếng
  • Phòng máy lạnh dưới 26 độ là 6 tiếng
  • Ngăn mát tủ lạnh là 48 tiếng
  • Ngăn đá tủ lạnh 1 cửa là 2 tuần
  • Ngăn đá tủ lạnh 2 cửa là 4 tháng
  • Tủ đông lạnh chuyên dụng là 6 tháng
cach bao quan sua me

Cách bảo quản sữa mẹ nếu  để trong phòng nhiệt độ 26 độ C thì  để được 1 tiếng

Đối với thời gian bảo quản nêu trên thì điều kiện cần phải là dụng cụ bảo quản sữa chuyên dụng. Bình, ly trữ sữa bằng thủy tinh hoặc nhựa không có BPA có thể dùng lại lần sau. Túi trữ sữa chuyên dụng và bạn cũng không nên quên bút ghi ngày hút sữa lên bịch.

2. Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh chuẩn nhất

Đây là cách bảo quản sữa mẹ với tủ lạnh có 2 ngăn bạn nhé. Nếu bạn muốn trữ đông sữa cho bé dùng nhiều ngày thì đầu tiên bạn hãy chuẩn bị dụng cụ hút sữa, túi trữ sữa và viết. Sau đó bạn hút sữa và cho vào túi, đóng chặt miệng túi lại ngay sau khi đầy bịch và ghi ngày hút sữa bên ngoài. Cho ngay vào ngăn đá tủ lạnh.

Bạn nhớ hút xong bịch nào cho ngay vào bịch đó không nên để ở ngoài chờ hút xong cất luôn một lần vì như vậy để ở ngoài nhiệt độ phòng sữa sẽ nhanh hỏng. Ngăn đông bạn cũng không nên trữ sữa ở phía ngoài gần sát cửa vì nơi đây nhiệt độ thường không chính xác do phải mở cánh cửa tủ nhiều lần.

Khi bạn muốn cho bé dùng thì chỉ lần lấy sữa cho xuống ngăn mát khoảng 1 ngày trước khi mang ra ngoài âm nóng cho bé sử dụng. Nếu như bạn lấy sữa ra mà thấy có màu trắng đục như mây thì có thể sữa này đã bị hỏng và không nên cho bé sử dụng nhé.

Còn nếu như bạn muốn bảo quản sữa cho bé dùng trong ngày thì chỉ cần hút sữa cho vào bình rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên bạn nhớ là nên chia thành từng phần theo cữ sữa của bé, tức là nếu bé bú 1 lần 150ml thì để nhiều bình mỗi bình 150ml chứ không nên để nhiều trong một bình. Nếu như sữa trong bình bé đã uống mà không hết thì chỉ nên cho uống lại sau 1 tiếng còn dư thì bỏ đi bạn nhé.

3. Cách sử dụng sữa mẹ đã bảo quản

Sữa bảo quản trong tủ lạnh thường có lớp váng nổi trên bề mặt, nhưng bên dưới sữa nhìn trong như nước. Để sử dụng, mẹ nên hấp cách thủy (nếu bảo quản sữa ở ngăn đá) hoặc làm ấm sữa bằng cách đặt bình chứa sữa vào một bát nước nóng (nếu bảo quản sữa ở ngăn mát), lắc đều bình sữa trước khi cho bé ăn. Nếu sữa sau khi rã đông có màu trắng đục như đám mây thì có khả năng sữa đã bị hỏng, không nên cho bé ăn sữa này vì nó không đảm bảo chất lượng.

cach bao quan sua me.jpg 1

Không nên rã đông sữa ở nhiệt độ phòng vì sẽ khiến vi khuẩn tăng lên trong sữa. Không đun sữa mẹ hoặc hâm sữa bằng lò vi sóng vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Sữa sau khi rã đông, nếu bé bú không hết thì phải bỏ đi, không được dùng hay trữ lại. Không pha sữa đông thừa với sữa mới vắt.

Không lắc bình sữa mới rã đông và tránh rã đông nhanh trong nước sôi. Khi lắc mạnh hay thay đổi nhiệt độ đột ngột, sữa mẹ sẽ mất tính năng tự nhiên của một số phân tử protein bảo vệ (kháng thể). Các kháng thể Lactoferrin, Lysozyne... chỉ phát huy được chức năng chống viêm nhiễm, chống sưng tấy trong niêm mạc ruột khi ở đúng cấu trúc phân tử ban đầu. Một vài cấu trúc vẫn giữ nguyên khi bị tác động, số khác có thể bị gãy thành các amino axit vẫn có lợi ích dinh dưỡng nhưng mất vai trò bảo vệ.

comment Bình luận

largeer