Sữa non và những điều cần biết

Sữa non là một loại sữa đặc biệt tốt cho trẻ sơ sinh, được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể trẻ trong giai đoạn đầu đời. Sữa non có hàm lượng dinh dưỡng cao. Hãy cùng tìm hiểu sữa non là gì, có nên cho bé uống sữa non hay không, ứng dụng của sữa non vào chế độ dinh dưỡng… thông qua bài viết dưới đây.
20/10/2023 07:28

Sữa non là một chất lỏng dày, màu trắng vàng có thể được biểu hiện từ vú trong tam cá nguyệt thứ ba. Sự tiết sữa bị ức chế khi mang thai bởi estrogen và progesterone. Sữa non có nhiều protein, ít carbohydrate và chất béo hơn sữa mẹ trưởng thành. Sữa non rất giàu immunoglobulin A (IgA), giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng. Sữa non cũng giúp thiết lập hệ vi sinh đường ruột bình thường ở trẻ sơ sinh. Tỷ lệ chất dinh dưỡng trong sữa mẹ khác với các động vật khác và do đó phù hợp hơn với trẻ nhỏ. Mặc dù công thức mô phỏng sữa mẹ càng nhiều càng tốt, nhưng các thành phần của sữa non và sữa trưởng thành, chẳng hạn như immunoglobulin, bạch cầu, cũng như chất chống oxy hóa, enzyme và hormone, mang lại lợi ích cho sữa non và sữa mẹ trưởng thành hơn nhiều so với sữa công thức.

Anh 0

Bác sĩ thường khuyến khích các bà mẹ nên cho con bú sớm nhất có thể. Những giọt sữa non đầu đời này không chỉ mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng tuyệt vời, mà các tế bào sống có trong sữa non (hay còn gọi là kháng thể) có vai trò kích thích cơ thể trẻ tạo ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây hại, các loại vi rút gây bệnh, bệnh mãn tính...

Sữa non có vai trò như thuốc kháng sinh đối với trẻ nhưng lại hoàn toàn không có tác dụng phụ. Các chuyên gia đánh giá sữa non là một loại vắc xin tự nhiên với độ an toàn tuyệt đối. Những trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần; đồng thời ngăn ngừa được các bệnh về đường hô hấp, bệnh sởi hay tiêu chảy.

Anh 2

Sữa non giúp não bộ của trẻ phát triển

Sữa non có chứa một thành phần khá quan trọng mang tên ganglioside. Ganglioside được biết đến là một nhóm chất béo không thể thiếu trong việc phát triển trí não của trẻ, ngoài ra còn giúp cải thiện hệ thống đường ruột, ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm đường ruột bằng cách thu hút vi khuẩn có hại và trung hòa chúng.

Sữa non giúp cải thiện hoạt động hệ thống tiêu hóa ở trẻ

Khi tiếp xúc với sữa non ngay lúc mới chào đời, do hàm lượng chất béo trong sữa non rất ít nên trẻ hấp thụ và tiêu hóa một cách thuận lợi. Lúc này, hệ thống phân giải thức ăn ở trẻ cũng vừa mới hình thành, vậy nên các chất chống oxy hóa và immunoglobulin trong sữa non ngoài việc giúp trẻ tránh được tình trạng xuất huyết mà còn giúp bảo vệ thành ruột yếu ớt của trẻ.

Ngoài ra, sữa non còn có tác dụng tuyệt vời nữa là giúp nhuận tràng, thúc đẩy cơ thể trẻ nhanh chóng bài tiết ra phân xu, đồng thời đào thải bilirubin dư thừa. Việc này có tác dụng ngăn ngừa bệnh vàng da, giảm thiểu nguy cơ mẫn cảm và dị ứng ở trẻ.

Sữa non kết hợp trong mình các đặc tính của vắc-xin đa năng, kích thích tố sinh học và thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ hấp thụ nhất. Vì vậy nó không chỉ hoàn hảo với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mà với cả người lớn. Những người dễ ốm bệnh, người cần bổ sung dinh dưỡng (như người già, phụ nữ mang thai, người sau ốm bệnh, thanh thiếu niên...) đều có thể sử dụng sữa non. Thông thường được dùng là các sản phẩm sữa non từ động vậy, chủ yếu là từ bò.

Tuy nhiên, đối với người có cơ địa nhạy cảm, dễ kích ứng bởi thành phần sữa non cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để hiểu rõ cách dùng.

DS Hà Lâm

Từ khóa Từ khóa:
sữa non
comment Bình luận

largeer