Tác dụng châm cứu, bấm huyệt Thần Môn cho sức khỏe

Huyệt Thần Môn là một trong số hơn 600 huyệt vị quan trọng trên cơ thể con người. Nhờ những tác dụng tổng thể đối với sức khỏe mà huyệt đạo này được Đông y đánh giá cao, xem là “cánh cửa thần” mở ra “kho thuốc” giúp y học cổ truyền chữa trị nhiều bệnh lý trên khắp cơ thể.
14/09/2022 12:23

Huyệt Thần Môn là gì?

- Tên gọi khác: Đoài lệ, trung đô, duệ trung, đoài xung.

- Đường kinh vị: Huyệt thứ 7 của kinh thủ thiếu âm Tâm.

Thần Môn là huyệt thứ 7 của kinh thủ thiếu âm Tâm. Đồng thời, do nằm ở vị trí đặc biệt nên Thần Môn còn được xem là huyệt nguyên của kinh Tâm mang đến nhiều công dụng như thanh hỏa, an thần, thanh tâm an nhiệt,…

Tên gọi “Thần Môn” theo lý giải của y học cổ truyền, Tâm tàng Thần, huyệt vị này là huyệt Nguyên – nơi hội tụ kinh khí mạnh nhất của Tâm. Khi tác động vào huyệt này sẽ làm ảnh hưởng (cửa = môn) đến Tâm và Thần. Do vậy mới gọi là huyệt Thần Môn.

huyet-than-mon-ung-dung

Trong tác phẩm “Kinh A và B cổ điển về châm cứu”, huyệt Thần Môn được gọi là kinh huyệt. Còn trong cuốn “Nan kinh, 66 nan” cũng đã khẳng định, huyệt vị này thuộc Thiếu âm tâm kinh mà Lạc là huyệt gốc.

Đặc tính của huyệt đoài lệ:

Thuộc hàng Thổ.

Là huyệt tả của đường kinh chính Tâm.

Thần Môn là huyệt vị đặc biệt, nếu châm khi nhiệt tà vào kinh Tâm có thể khiến cơ thể run, sốt và cảm giác khó chịu ở vùng tim.

Có tác dụng trị thể Thi quyết (ngất như chết) trong trường hợp kinh Biệt phế, Tâm, Thận, Vị có những rối loạn.

Cách xác định vị trí huyệt Thần Môn

Huyệt trung đô nằm trên cổ tay tại vị trí xương trụ, gần chỗ lõm bờ ngoài gân cơ trụ và bờ trên xương trụ. Nói cách khác, huyệt vị này là giao điểm của đường cổ tay và đường huyệt từ rãnh của ngón áp út với ngón út đi thẳng xuống. Cách xác định như sau:

- Bước 1: Đặt bàn tay ngửa trên bàn, từ vị trí rãnh giữa ngón áp út và ngón út gióng một đường thẳng xuống cổ tay.

- Bước 2: Cổ tay hơi co lại, điểm giao giữa đường thẳng vừa kẻ với đường cổ tay chính là vị trí của huyệt Thần Môn. Đây đồng thời cũng là điểm lõm của bờ ngoài gân trụ trước.

Tác dụng của huyệt đoài lệ trong trị liệu

Theo y học cổ truyền, huyệt đoài lệ có tác dụng an thần, thanh tâm nhiệt, điều khí nghịch, thanh hỏa. Nhờ vậy mà huyệt vị này được ứng dụng trong điều trị các tình trạng bệnh lý sau:

- Chứng động kinh, hay quên: Do nằm trên kinh thủ thiếu âm Tâm nên huyệt Thần Môn có tác động tới Tâm và Thần, giúp cải thiện chứng động kinh, hay quên, thậm chí là chứng ngủ mơ.

- Ngủ trằn trọc, không sâu giấc: Khi tác động vào huyệt đoài lệ, cơ thể sẽ dần được thư giãn và đi vào giấc ngủ sâu, tỉnh dậy không còn cảm giác uể oải, mệt mỏi do thiếu ngủ.

- Làm dịu thần kinh, cải thiện tình trạng tim đập nhanh: Nhờ tác dụng dưỡng Tâm an Thần, huyệt đoài lệ bổ sung khí, cải thiện hiệu quả một số vấn đề liên quan đến thần kinh và tim mạch như đau tim, tim đập nhanh. hồi hộp…

- Các tác dụng khác: Trị chứng đau tức ngực, chán ăn, táo bón…

Ứng dụng của huyệt Thần Môn đối với sức khỏe

Khi kết hợp bấm huyệt đoài lệ và một số huyệt vị khác sẽ giúp hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Riêng việc kết hợp Thần Môn, tâm du và bấm huyệt nội quan sẽ đem lại hiệu quả đối với bệnh lý về tim.

Hiện nay y học cổ truyền đang áp dụng 2 hình thức tác động vào huyệt trung đô là bấm huyệt và châm cứu. Tác dụng và phương pháp thực hiện như dưới đây:

Trong bấm huyệt

- Huyệt vị này nằm ngay ở nếp nhăn của cổ tay, dưới đường rãnh giữa ngón đeo nhất và áp út. Để trị chứng mất ngủ, hội chứng ruột kích thích, rối loạn vùng chậu, an thần,… Các bước thực hiện như dưới đây:

- Xác định chính xác vị trí huyệt, dùng ngón tay cái bấm vào huyệt (tay phải bấm tay trái), sau đó đổi bên. Mỗi bên day bấm 100 lần.

- Có thể thực hiện trong 2-3 phút, khi có cảm giác đau thì dừng lại và đổi tay. Day huyệt đều đặn hằng ngày để ngủ ngon, an thần, bảo vệ sức khỏe.

Trong châm cứu

Bên cạnh việc xoa bóp bấm huyệt, Thần Môn còn được xem là huyệt vị quan trọng trong hoạt động châm cứu của y học cổ truyền. Phương pháp thực hiện như sau:

- Châm thẳng, mũi kim hơi chếch ra ngoài (xương trụ), sâu 0, 3 – 0, 5 thốn.

- Cứu 1 – 3 tráng, Ôn cứu trong 3 – 5 phút.

Một số lưu ý khi tác động vào huyệt đoài lệ

Do là huyệt vị quan trọng trên cơ thể nên khi tác động vào huyệt Thần Môn nên chú ý một số điểm sau:

- Nên thực hiện day ấn huyệt hằng ngày để đem lại hiệu quả tích cực.

- Luôn duy trì tâm lý thoải mái, hạn chế những căng thẳng tinh thần, kiêng uống cà phê, rượu bia, thuốc lá,… Nên ăn những món thanh đạm, hạn chế ăn no trước khi ngủ.

- Tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, nâng cao hiệu quả của việc bấm huyệt, châm cứu.

Huyệt Thần Môn đóng vai trò quan trọng trong thanh hỏa, an thần, điều khí nghịch… Tin rằng với những thông tin trên, quý độc giả đã có được những hiểu biết nhất định về huyệt vị này cũng như ứng dụng của nó trong hoạt động điều trị bệnh của y học cổ truyền.

Theo Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer