Tác dụng chữa bệnh của cây liễu trắng

Cây liễu trắng là một cây thuốc giàu salicin, một chất tự nhiên tương tự như thành phần chính trong aspirin nên có tác dụng giảm đau, chống viêm. Cây liễu trắng được sử dụng phổ biến như một phương thuốc tại nhà để giảm đau đầu, sốt và đau do các vấn đề viêm nhiễm như căng cơ, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp.
13/11/2023 15:42

Phần thường được sử dụng của cây liễu trắng là vỏ của nó, thường được dùng để pha trà, tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang được bào chế bằng chiết xuất khô của vỏ cây. 

Cây liễu trắng, tên khoa học là  Salix alba,  có thể tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của cây liễu trắng

Các đặc tính của cây liễu trắng bao gồm tác dụng đổ mồ hôi, hạ sốt, giảm đau, chống viêm, chống thấp khớp và chống đông máu, và thường được chỉ định cho: Sốt; Cúm và cảm lạnh; Đau đầu; Bệnh thấp khớp; Viêm khớp; Viêm xương khớp; Thoái hóa khớp; Làm rơi; Đau cơ; Đau lưng; Căng cơ hoặc căng cơ.

Mặc dù có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng việc sử dụng cây liễu trắng không thay thế được việc điều trị bằng thuốc mà chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược học.

k

 

Cách sử dụng

Willow thường được sử dụng dưới dạng trà hoặc viên nang:

1. Trà liễu trắng

Để pha trà liễu trắng, bạn phải sử dụng vỏ cây này để chiết xuất hoạt chất chính là salicin.

Thành phần

1 thìa cà phê vỏ cây liễu khô và cắt nhỏ;

1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho vỏ cây liễu vào. Đun sôi trong 10 phút, lọc lấy nước, đợi nguội và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn.

2. Viên nang liễu

Nên uống viên nang liễu, với một cốc nước, sau bữa ăn và liều khuyến cáo thông thường là 1 viên 400 mg, 1 đến 2 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cây liễu trắng tương đối an toàn khi sử dụng tối đa 12 tuần điều trị và với lượng khuyến nghị, không quá 1 đến 3 g vỏ cây dưới dạng trà hoặc viên nang mỗi ngày. 

Tuy nhiên, cây liễu có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, ợ chua, đau dạ dày, buồn nôn, nôn hoặc chảy máu.

Do sự hiện diện của salicin trong thành phần có tác dụng chống đông máu như aspirin, cây liễu trắng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy, nó không nên được sử dụng bởi những người có vấn đề về sức khỏe làm tăng nguy cơ chảy máu, chẳng hạn như loét dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản hoặc bệnh máu khó đông chẳng hạn.

Ai không nên sử dụng?

Willow không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người bị dị ứng với aspirin.

Ngoài ra, không nên dùng cây liễu trong các trường hợp sau:

- Có xu hướng chảy máu;

- Cơn hen suyễn do sử dụng aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác;

- Loét dạ dày hoặc ruột đang hoạt động;

- Tiền sử loét dạ dày hoặc ruột;

- Viêm dạ dày;

- Trào ngược dạ dày thực quản;

- Viêm đại tràng, viêm túi thừa hoặc túi thừa;

- Suy thận, gan hoặc tim nặng.

Hơn nữa, cây liễu trắng cũng không nên được sử dụng bởi những người dùng aspirin, methotrexate, thuốc chống co giật như phenytoin hoặc axit valproic, hoặc thuốc chống đông máu đường uống như warfarin.

Điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ và nhà thảo dược học về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng, vì cây liễu có thể cản trở tác dụng của một số loại thuốc và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer