Tác dụng chữa bệnh của cây nữ lang

Valerian (cây nữ lang) là một cây thuốc thuộc loài Valeriana officinalis, còn được gọi là valerian bào chế hoặc valerian hoang dã, giàu axit valerenic và isovaleric với đặc tính làm dịu, an thần, thư giãn, được sử dụng rộng rãi để điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau, đặc biệt là chứng mất ngủ, lo lắng và căng thẳng.
26/10/2023 15:05

Bộ phận thường được sử dụng của cây nữ lang là rễ, có thể dùng dưới dạng trà hoặc viên nang, có thể tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp, chợ.

Valerian phải luôn được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc, vì khi tiêu thụ quá mức có thể gây đau đầu, đau dạ dày và thậm chí khó chịu và không nên dùng cho phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ cho con bú. 

base64-16982953918841310026203

Valerian có một số đặc tính chữa bệnh có thể được sử dụng để: 

1. Chống lại chứng mất ngủ 

Valerian có các hợp chất sesquiterpene trong thành phần của nó, chẳng hạn như axit valerenic và isovaleric, có đặc tính làm dịu và an thần với tác dụng an thần, có thể hữu ích trong việc chống lại chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy uống trà nữ lang kết hợp với dầu chanh có thể giúp giảm bớt tình trạng bồn chồn và rối loạn giấc ngủ.

2. Giảm lo lắng, căng thẳng

Các axit valerenic và isovaleric có trong cây nữ lang làm tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như GABA, hoạt động bằng cách tăng cảm giác thư giãn của cơ thể và giảm các triệu chứng lo âu và căng thẳng như kích động, hồi hộp, mệt mỏi về tinh thần hoặc khó tập trung.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy, bằng cách giảm lo lắng, cây nữ lang có thể giúp điều trị các bệnh như rối loạn lo âu tổng quát hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

3. Giảm triệu chứng PMS

Do thành phần của các hợp chất sesquiterpene như axit valerenic và isovaleric, cây nữ lang giúp giảm bớt các triệu chứng của PMS bằng cách tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA trong não, có tác dụng an thần và an thần, giúp cải thiện tâm trạng, hồi hộp và lo lắng, liên quan đến PMS.

4. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Valerian có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng mãn kinh như khó chịu hoặc lo lắng, vì nó có chứa flavonoid trong thành phần như hesperidin và linarin, giúp chống lại các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi quá nhiều, thường gặp trong thời kỳ mãn kinh.

Hơn nữa, nữ lang còn có tác dụng như một loại thuốc an thần tự nhiên, điều chỉnh nồng độ GABA trong não, cải thiện tâm trạng, tăng cảm giác sảng khoái, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ.

5. Giảm đau bụng kinh

Valerian có trong thành phần các axit có đặc tính chống co thắt và chống viêm, làm giảm sự co bóp của tử cung và ức chế sản xuất các chất gây viêm, chủ yếu là tuyến tiền liệt, do đó giúp giảm đau bụng kinh.

6. Kiểm soát tình trạng thiếu chú ý và hiếu động thái quá

Một số nghiên cứu cho thấy cây nữ lang, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với dầu chanh, giúp kiểm soát chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em, giảm các triệu chứng của chứng rối loạn này, chẳng hạn như bốc đồng, kích động và hung hăng, đồng thời giúp cải thiện sự chú ý, tập trung và công việc. hoàn thành.

Cách sử dụng

Phần thường được sử dụng của cây nữ lang là rễ để chiết xuất các hoạt chất của nó và có thể dùng dưới dạng trà hoặc viên nang.

Những cách chính để sử dụng valerian là:

1. Trà nữ lang

Để pha trà valerian, chỉ nên sử dụng rễ khô của nó, vì đây là bộ phận của cây chứa tất cả các đặc tính có lợi cho sức khỏe.

Thành phần:

- 1 muỗng canh rễ cây nữ lang khô;

- 300ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm rễ cây nữ lang khô vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 đến 15 phút. Sau đó lọc lấy nước và uống trước khi đi ngủ 30 đến 45 phút.

Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 3 tuổi không nên uống trà này. Bạn cũng không nên uống quá 2 tách trà mỗi ngày vì có thể gây tác dụng ngược, gây kích động, mất ngủ.

2. Viên nang nữ lang

Viên nang Valerian nên được uống bằng đường uống, không bẻ, không nhai và uống với 1 ly nước.

Liều lượng của viên nang valerian thay đổi tùy theo chỉ định và bao gồm:

- Mất ngủ: liều khuyến cáo là 1 viên 450 mg, mỗi ngày một lần, tốt nhất là 30 phút trước khi đi ngủ. Hiệu quả điều trị hiệu quả hơn sau tuần thứ ba sử dụng;

- Căng thẳng và lo lắng: liều khuyến cáo là 1 viên 100 mg, 3 lần một ngày, luôn kèm theo bữa ăn;

- Triệu chứng mãn kinh: liều khuyến cáo là 1 viên 100 mg, 3 lần một ngày. Tác dụng điều trị trở nên hiệu quả hơn sau khoảng 8 tuần sử dụng;

- Đau bụng kinh: liều khuyến cáo là 1 viên 100 mg, 3 lần một ngày. Sự giảm đau được nhận thấy từ chu kỳ kinh nguyệt thứ hai trở đi.

Thời gian điều trị bằng cây nữ lang phải luôn được thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Valerian là một loại cây an toàn cho hầu hết người lớn khi tiêu thụ với liều lượng khuyến cáo và trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi tiêu thụ với số lượng quá mức, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm đau đầu, đau dạ dày, khó chịu, kích động hoặc mất ngủ.

Trong quá trình điều trị bằng cây nữ lang, do tác dụng an thần và an thần, nên thận trọng và tránh các hoạt động như lái xe, sử dụng máy móc hạng nặng hoặc thực hiện các hoạt động nguy hiểm. Hơn nữa, việc sử dụng rượu có thể làm tăng tác dụng buồn ngủ và chóng mặt, đó là lý do tại sao điều quan trọng là tránh uống đồ uống có cồn.

Nên ngừng sử dụng cây nữ lang 2 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có tác dụng an thần trên não và có thể cản trở hoạt động của thuốc gây mê.

Ai không nên sử dụng?

Valerian không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. 

Hơn nữa, valerian cũng không nên được sử dụng bởi những người sử dụng thuốc điều trị chứng lo âu, trầm cảm hoặc những người dùng thuốc giảm đau như codeine, morphine hoặc tramadol, thuốc giãn cơ như cyclobenzaprine hoặc thuốc chống co giật như phenobarbital hoặc pentobarbital. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer