Tác dụng chữa bệnh của cây táo gai trắng

Táo gai trắng hay còn gọi là táo gai hay táo gai là một cây thuốc giàu flavonoid và axit phenolic, có đặc tính cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường cơ tim, ngoài ra còn làm giảm các triệu chứng lo âu, hạ huyết áp và cải thiện hoạt động của cơ tim, tăng cường hệ thống miễn dịch.
21/03/2024 16:44

Tên khoa học của táo gai là Crataegus spp. và các loài được biết đến nhiều nhất là Crataegus oxyacantha và Crataegus monogyna, và có thể được sử dụng dưới dạng trà hoặc cồn thuốc được tìm thấy trong các nhà thảo dược hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Mặc dù nó có một số lợi ích sức khỏe, nhưng việc sử dụng cây thuốc này cũng có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như đánh trống ngực, đau ngực, chảy máu đường tiêu hóa hoặc đau đầu. Do đó, việc sử dụng táo gai phải luôn được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của cây táo gai trắng

Các đặc tính của táo gai bao gồm giãn mạch, thư giãn, chống oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu và tác dụng chữa lành trên da và màng nhầy. Các chỉ dẫn chính của cây thuốc này bao gồm: 

Empty

- Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim như thoái hóa cơ tim, thay đổi mạch máu, suy tim nhẹ đến trung bình hoặc rối loạn nhịp tim nhẹ;

- Cải thiện lưu thông máu;

- Tăng cường trái tim;

- Hỗ trợ điều trị huyết áp cao;

- Giảm cholesterol xấu;

- Giảm sự tích tụ chất béo trong mạch máu;

- Giảm triệu chứng lo âu;

- Cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. 

Hơn nữa, quả táo gai cũng được khuyên dùng để làm giảm tiêu hóa kém và điều trị tiêu chảy. Chiết xuất cồn hoặc chiết xuất nước của táo gai có thể giúp điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau, tuy nhiên, chúng không thay thế được việc điều trị y tế.

Cách sử dụng táo gai

Táo gai trắng có thể được sử dụng dưới dạng trà hoặc rượu, và lá, hoa hoặc quả của cây có thể được sử dụng cho mục đích làm thuốc. 

Trà táo gai

Empty

Trà từ loại cây này giúp tăng cường tim mạch, cải thiện lưu thông máu và giúp cải thiện giấc ngủ. 

Thành phần

- 1 cốc nước sôi;

- 1 muỗng cà phê lá táo gai khô. 

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá táo gai khô vào cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống. 

Trà này nên được uống 2 đến 3 lần/ngày trong ít nhất 4 tuần. 

Trà táo gai kim sa

Empty

Trà táo gai với kim sa và dầu chanh là một lựa chọn tuyệt vời để giúp củng cố trái tim bị suy yếu do tuổi tác.

Thành phần

- 1 cốc nước sôi;

- 1 muỗng cà phê lá táo gai khô;

- 1 thìa cà phê hoa kim sa;

- 1 muỗng cà phê dầu chanh. 

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hỗn hợp vào một cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc và uống. 

Trà này nên được uống 2 lần/ngày trong ít nhất 4 tuần. 

Trà táo gai cỏ thi

Empty

Đối với những người bị tuần hoàn kém, trà táo gai với cỏ thi và bạc hà là một lựa chọn tuyệt vời vì nó giúp điều trị tuần hoàn kém. 

Thành phần

- 1 cốc nước sôi;

- 1 muỗng cà phê lá táo gai khô;

- 1 muỗng cà phê kê thô hoặc cỏ thi;

- 1 thìa cà phê bạc hà. 

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hỗn hợp vào một cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc và uống. Trà này nên được uống 3 lần/ngày trong ít nhất 4 tuần.

Rượu táo gai trắng

Empty

Ngoài trà, táo gai cũng có thể được dùng dưới dạng cồn, trong những trường hợp này nên uống 20 giọt cồn pha loãng trong một cốc nước, 3 lần một ngày sau bữa ăn. Những loại cồn này có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc có thể tự chế biến tại nhà bằng rượu vodka. 

Ai không nên sử dụng?

Hắc mai biển an toàn cho hầu hết người lớn khi tiêu thụ trong thời gian ngắn, không quá 16 tuần.

Tuy nhiên, cây thuốc này không nên được sử dụng bởi phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc bất kỳ ai bị dị ứng với táo gai. 

Hơn nữa, táo gai có thể tương tác với một số loại thuốc như digoxin, thuốc điều trị tăng huyết áp, rối loạn cương dương và đau thắt ngực, do đó, trong những trường hợp này, chỉ nên tiêu thụ loại cây này sau khi có lời khuyên của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra trong quá trình sử dụng táo gai khi tiêu thụ rất thường xuyên hoặc với số lượng lớn hơn mức khuyến nghị là buồn nôn, đau dạ dày, mệt mỏi, tăng tiết mồ hôi, nhức đầu, chóng mặt, đau tim hồi hộp, chảy máu mũi, mất ngủ hoặc kích động.  

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer