Tác dụng chữa bệnh của lá ổi

Ổi là một cây thuốc thuộc loài Psidium guajava, được đánh giá cao để giúp điều trị bệnh tiêu chảy, tiểu đường, cholesterol cao hoặc giảm đau vì nó có đặc tính chống co thắt, chống viêm và chống oxy hóa.
18/03/2024 16:50

Loại cây này nổi tiếng với quả, ổi, tuy nhiên, lá của nó có đặc tính chữa bệnh và có thể được dùng để pha trà, chườm, tắm hoặc cồn thuốc. Lá ổi có thể tìm thấy ở các chợ hoặc các hiệu thuốc thảo dược và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên môn về cây thuốc.

Ổi được khuyên dùng cho:

li

 

1. Chống tiêu chảy

Lá ổi có đặc tính chống tiêu chảy và chống co thắt do trong thành phần có chứa quercetin, giúp thư giãn các cơ ruột và ngăn ngừa các cơn co thắt, chống tiêu chảy.

Vì vậy, trà lá ổi có thể được sử dụng để chống tiêu chảy do viêm dạ dày ruột hoặc bệnh lỵ.

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các polysaccharides và flavonoid như guaijaverin và avicularin có trong lá ổi có tác dụng trị đái tháo đường, giúp giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Điều này là do các chất này ức chế hoạt động của α-amylase và α-glucosidase, làm giảm sự hấp thu carbohydrate từ thức ăn trong ruột, ngoài ra còn cải thiện chức năng của tế bào β của đảo tụy.

3. Giảm cholesterol xấu

Lá ổi rất giàu flavonoid, chẳng hạn như quercetin, guaijaverin, avicularin, myricetin và kaempferol, có đặc tính hạ lipid máu, giúp giảm cholesterol xấu (LDL và chất béo trung tính).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc sử dụng ổi không thay thế được những thay đổi trong chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc điều trị cholesterol được bác sĩ tim mạch khuyên dùng.

4. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Bằng cách giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, ổi có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. 

Hơn nữa, bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến bệnh tiểu đường.

5. Ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong gan

Lá ổi giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan và sự phát triển của gan nhiễm mỡ, chủ yếu là do các flavonoid trong thành phần giúp giảm sức đề kháng của gan với insulin và nồng độ các men gan như ALT và AST.

Ngoài ra, loại cây này có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL), làm giảm nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ. 

6. Giúp giảm cân

Lá ổi có đặc tính chống béo phì, chủ yếu là vì nó giúp giảm sự hấp thu đường trong ruột và kiểm soát lượng đường trong máu, có thể giúp giảm cân.

Hơn nữa, loại cây này còn giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và cholesterol cao ở người thừa cân hoặc béo phì.

Bằng cách này, ổi có thể được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và đa dạng cũng như tập thể dục để giảm cân.

7. Chống nhiễm trùng

Lá ổi có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống nhiễm trùng, đặc biệt là các vết thương hoặc vết loét trên da, giúp mau lành hoặc nhiễm trùng âm đạo.

Hơn nữa, ổi có thể giúp chống nhiễm trùng ở miệng và nướu, đồng thời hỗ trợ điều trị vết loét, loét miệng, viêm nướu hoặc nấm miệng.

8. Giảm đau

Ổi có đặc tính giảm đau và chống viêm giúp giảm các cơn đau khác nhau như co thắt ruột, đau dạ dày, chuột rút kinh nguyệt, đau họng hoặc đau răng.

9. Tăng cường hệ miễn dịch

Ổi rất giàu chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm thiệt hại từ các gốc tự do trong cơ thể, giúp cải thiện chức năng của các tế bào phòng thủ của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.

10. Chống viêm

Lá ổi có đặc tính chống viêm giúp chống viêm da do vết thương ngoài da, vết côn trùng cắn hoặc mụn trứng cá.

11. Giúp chống ung thư

Lá ổi rất giàu triterpenoid, sesquiterpenes, tannin, psiguadials, dầu dễ bay hơi, flavonoid, glycoside benzophenone và quinone, có đặc tính chống oxy hóa, chống tăng sinh và chống ung thư.

Các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm với các tế bào ung thư vú, cổ tử cung, vòm họng, tuyến tiền liệt và đại trực tràng đã chỉ ra rằng các chất trong ổi có thể giúp làm giảm sự tăng sinh hoặc làm tăng sự chết của các tế bào khỏi các loại ung thư này. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này. 

12. Chống rụng tóc

Lá ổi cũng có thể giúp chống rụng tóc vì nó rất giàu vitamin A, B và C, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc, đồng thời có thể dùng để hỗ trợ điều trị rụng tóc. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer