Tác dụng của vitamin K2

Vitamin K2 hay menaquinone, là một trong những dạng hoạt động của vitamin K, rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, sản xuất các yếu tố đông máu và cân bằng lượng canxi trong máu.
17/03/2024 16:31

Dạng vitamin K này được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, như lòng đỏ trứng và một số loại phô mai. Hơn nữa, vi khuẩn hệ thực vật đường ruột cũng tạo ra các dạng vitamin K2 khác nhau, MK-7 là một trong những dạng chính.

Ngoài ra, còn có thuốc bổ sung vitamin K2, ở dạng MK-7 hoặc kết hợp với vitamin D, được bán ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng nó nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ đa khoa.

160e0f907815b53d88b06cf2f2a9cd-3605-6221-1709853920

 

Vitamin K2 có tác dụng gì?

Các chức năng chính của vitamin K2 trong cơ thể là:

1. Giúp máu đặc lại

Vitamin K2 giúp làm đặc máu vì đây là vitamin quan trọng để sản xuất các yếu tố đông máu, là những chất giúp máu đông lại trong trường hợp chảy máu.

2. Duy trì sức khỏe của xương

Vitamin K2 duy trì sức khỏe của xương vì nó ngăn ngừa mất canxi từ xương vào máu và điều chỉnh hoạt động của các tế bào chịu trách nhiệm hình thành canxi.

3. Ngăn chặn sự tích tụ canxi trong mạch máu

Vitamin K2 giúp cân bằng lượng canxi trong máu, tạo điều kiện cho nó cố định trong xương. Vì vậy, vitamin này giúp ngăn ngừa sự phát triển vôi hóa ở các mô và cơ quan, đặc biệt là mạch máu, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về tim như xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Thực phẩm giàu vitamin K2

Thực phẩm hàng đầu giàu vitamin K2 bao gồm:

- Natto, hoặc natô;

- Gan;

- Phô mai Gouda;

- Phô mai xanh;

- Lòng đỏ trứng;

- Đông lại.

Mặc dù chúng rất giàu vitamin K2, nhưng một số loại thực phẩm này có thể không được coi là lành mạnh và do đó nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và trong một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer