Tác dụng chữa bệnh của dâu trắng

Dâu trắng là cây thuốc thuộc loài Morus alba L., giàu flavonoid, alkaloid và axit phenolic, có tác dụng hạ đường huyết, chống oxy hóa và kháng khuẩn nên được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc viêm khớp.
07/12/2023 15:09

Bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này là lá, từ đó các chất có dược tính được chiết xuất để pha trà hoặc viên nang. Hơn nữa, quả dâu trắng cũng rất giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C và sắt, có thể dùng tươi.

Dâu trắng có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và ở một số chợ ngoài trời và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

o

 

Tác dụng của dâu trắng

Dâu trắng thường được sử dụng để giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, như: Bệnh tiểu đường; Huyết áp cao; Cholesterol và chất béo trung tính cao; Xơ vữa động mạch; Cảm lạnh; Viêm khớp; Đau cơ hoặc khớp; Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, chủ yếu ở vùng miệng và bộ phận sinh dục; Khó tiêu; Vấn đề về trí nhớ và sự tập trung; Ngăn ngừa lão hóa sớm; Giảm cân.

Lá thường chứa hàm lượng chất cao nhất đảm bảo các đặc tính chống tăng đường huyết, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và làm se da, tuy nhiên, việc tiêu thụ trái cây cũng có những lợi ích.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng dâu trắng không thể thay thế cho việc điều trị y tế mà nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Cách pha trà dâu trắng

Lá dâu trắng là bộ phận có tác dụng chữa bệnh tốt nhất nên thường được dùng để pha trà.

Thành phần

- 2 thìa lá mâm xôi trắng;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp cho nước sôi vào cốc cùng lá dâu trắng. Hãy để nó nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Ngoài việc được tiêu thụ ở dạng trà, dâu tằm trắng còn có thể được tiêu thụ ở dạng bột, với liều khuyến cáo hàng ngày là khoảng 500 mg, tối đa 3 lần một ngày.

Dâu tằm trắng cũng có thể được tiêu thụ ở dạng viên nang, với liều lượng thay đổi tùy theo lượng dâu tằm trắng trong viên nang và chỉ nên sử dụng khi có lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Dâu tằm trắng được coi là an toàn cho người lớn khi sử dụng với liều lượng khuyến cáo, trong thời gian điều trị lên đến 4 tuần. Tuy nhiên, khi sử dụng với liều lượng lớn hơn hoặc trong thời gian dài, nó có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, chóng mặt hoặc đầy hơi.

Ngoài ra, dâu tằm trắng có thể làm giảm đáng kể huyết áp và gây khó khăn trong việc kiểm soát huyết áp ở những người bị huyết áp cao đang dùng thuốc hạ huyết áp, hoặc làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, gây ra cơn hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường đang điều trị bằng insulin hoặc các thuốc trị đái tháo đường khác. 

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng dâu tằm trắng cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người bị dị ứng với loại cây này hoặc phấn hoa bạch dương hoặc những người bị tiêu chảy mãn tính.

Hơn nữa, dâu tằm trắng nên được sử dụng thận trọng bởi những người mắc bệnh tiểu đường đang dùng insulin hoặc những người bị huyết áp cao đang dùng thuốc hạ huyết áp, và trong những trường hợp này chỉ nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer