Tác dụng chữa bệnh của gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương là một cây thuốc thuộc loài album Santalum, được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc tại nhà để giúp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, ho, cảm lạnh hoặc lo lắng.
08/12/2023 16:18

Bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này là vỏ thân cây để chiết xuất tinh dầu đàn hương, dùng dưới dạng hít, tắm ngồi, trị liệu bằng hương thơm hoặc bôi lên da.

Gỗ đàn hương có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

lj

 

Tác dụng của gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương được chỉ định để giúp điều trị: Cảm lạnh; Ho hoặc viêm phế quản; Sốt; Đau họng; Nhiễm trùng tiết niệu, viêm bàng quang hoặc viêm âm đạo; Đau đầu; Bệnh gan hoặc các vấn đề về túi mật; Da khô, bị kích ứng hoặc dễ nổi mụn.

Hơn nữa, tinh dầu gỗ đàn hương có đặc tính làm dịu và an thần, cũng như hương thơm gỗ và ngọt ngào, được sử dụng rộng rãi trong liệu pháp mùi hương để giúp điều trị trầm cảm hoặc lo âu.

Lợi ích của gỗ đàn hương là do các chất có trong thành phần của nó như alpha-santalol và beta-santalol, mang lại đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, lợi tiểu, kháng khuẩn và sát trùng.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng gỗ đàn hương không thể thay thế việc điều trị y tế và nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Cách sử dụng

Gỗ đàn hương nên được sử dụng dưới dạng tinh dầu để bôi ngoài da, không bao giờ được dùng bằng đường uống và thời gian sử dụng không quá 6 tuần.

Một số cách sử dụng tinh dầu đàn hương đó là:

1. Tinh dầu tắm

Ví dụ, tắm sitz với tinh dầu gỗ đàn hương được chỉ định để giúp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm âm đạo.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu đàn hương;

- 2 lít nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm những giọt tinh dầu gỗ đàn hương vào một bát nước ấm và trộn đều. Ngồi trong nước này trong khoảng 20 phút. Lặp lại quy trình này hàng ngày cho đến khi các triệu chứng giảm bớt.

2. Xông hơi gỗ đàn hương 

Xông hơi bằng gỗ đàn hương có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, ho hoặc viêm phế quản và phải chuẩn bị tinh dầu của cây thuốc này.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu đàn hương;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi vào chậu và thêm vài giọt tinh dầu gỗ đàn hương. Sau đó che đầu và xương chậu lại, hít thật kỹ hơi nước đàn hương để không bị bỏng mặt. Điều quan trọng là phải hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, mỗi ngày một lần.

3. Trị liệu bằng gỗ đàn hương

Liệu pháp hương thơm gỗ đàn hương là một kỹ thuật sử dụng hương thơm và các hạt do tinh dầu gỗ đàn hương giải phóng để kích thích các phần khác nhau của não, giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, căng thẳng cảm xúc hoặc trầm cảm vì nó có đặc tính làm dịu.

Thành phần

- 2 hoặc 3 giọt tinh dầu đàn hương;

- Máy làm mát không khí bằng điện hoặc máy khuếch tán phòng.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt những giọt tinh dầu gỗ đàn hương với nước vào bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí bằng điện hoặc máy khuếch tán trong phòng. Đám mây hơi hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Một cách khác tiết kiệm hơn để sử dụng máy tạo hương thơm là nhỏ giọt tinh dầu đàn hương vào cốc nước sôi, ví dụ như khi nước bay hơi, hương thơm sẽ tỏa ra không khí.

4. Tinh dầu đàn hương

Tinh dầu đàn hương còn có thể dùng để bôi lên da trong trường hợp bị nhiễm trùng hoặc nổi mụn.

Thành phần

- 3 giọt tinh dầu đàn hương;

- 180ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một thùng chứa khô, sạch, trộn các thành phần. Sau đó, ngâm một miếng bông gòn hoặc nén trong hỗn hợp này và bôi lên vùng da bị ảnh hưởng, tối đa 3 lần một ngày.

Một lựa chọn khác là trộn 3 giọt tinh dầu gỗ đàn hương trong 10 mL dầu vận chuyển như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, rồi thoa một ít hỗn hợp lên vùng da cần điều trị, massage nhẹ nhàng cho đến khi có sự hấp thụ hoàn toàn của dầu.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu đàn hương

Trước khi sử dụng tinh dầu đàn hương, phải tiến hành xét nghiệm dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu trong 1 muỗng cà phê dầu vận chuyển và thoa lên mu bàn tay hoặc khuỷu tay. 

Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu gỗ đàn hương.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ của tinh dầu đàn hương khi sử dụng ngoài da vẫn chưa được biết rõ, do đó, việc sử dụng chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia y tế có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Gỗ đàn hương không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai và trẻ em, hoặc những người có vấn đề về thận. Hơn nữa, tinh dầu gỗ đàn hương không nên dùng qua đường uống và không nên sử dụng quá 6 tuần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer