Tác dụng của cây tràm

Tràm là một cây thuốc thuộc loài Melaleuca alternifolia được chỉ định để giúp điều trị mụn trứng cá, bệnh nấm da hoặc móng tay, chữa lành vết thương hoặc viêm nướu, ví dụ, do đặc tính kháng khuẩn và sát trùng của nó.
31/01/2024 16:01

Bộ phận dùng của cây tràm hay còn gọi là cây tràm trà là lá, từ đó chiết xuất tinh dầu tràm thiết yếu, có dược tính dùng ngoài và không nên uống.

Dầu cây trà có thể được tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng với sự tư vấn y tế hoặc từ chuyên gia có kinh nghiệm về cây thuốc.

Tác dụng của cây tràm

Cây trà được chỉ định để điều trị: Mụn; Bệnh nấm móng tay hoặc da; Chân của vận động viên; Gàu; Mùi mồ hôi hôi ở nách; Khử trùng các vết cắt hoặc vết trầy xước nhỏ; Làm lành vết thương; Viêm nướu; Hơi thở hôi.

Hơn nữa, cây trà có thể được sử dụng để giúp điều trị nhiễm trùng bộ phận sinh dục, chẳng hạn như nhiễm trichomonas, nhiễm nấm candida hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

skysports-julian-alvarez-man-city_6407758-2346

Cây trà rất giàu tinh dầu, chẳng hạn như terpinen-4-ol, 1,8-cineole và α-terpineol, có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng vi-rút, chống nguyên sinh động vật, chống viêm và sát trùng. 

Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng cây trà không thay thế được phương pháp điều trị y tế và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Cách sử dụng

Cây trà được sử dụng dưới dạng tinh dầu, bôi lên da hoặc móng tay, hít hoặc súc miệng và không được dùng qua đường uống.

1. Dầu cây trà dưỡng móng

Dầu cây trà cho móng được chỉ định để giúp điều trị bệnh nấm và nên bôi trực tiếp lên móng bị ảnh hưởng.

Thành phần

- 1 giọt tinh dầu cây trà.

Phương pháp chuẩn bị

Thoa 1 giọt dầu cây trà lên móng bị ảnh hưởng vào buổi sáng và buổi tối. Rửa tay sau đó để tránh lây lan nấm sang các bộ phận khác của cơ thể.

Một lựa chọn khác để sử dụng dầu cây trà cho móng là trộn 2 hoặc 3 giọt dầu cây trà với một ít dầu thực vật, như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, rồi thoa lên móng bị ảnh hưởng.

2. Dầu cây trà cho da

Dầu cây trà dành cho da có thể được sử dụng cho bàn chân của vận động viên hoặc để khử trùng hoặc chữa lành các vết cắt hoặc vết xước nhỏ.

Thành phần

- 5 giọt tinh dầu tràm trà;

- 2 muỗng canh dầu dừa, dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần và thoa lên vùng da bị ảnh hưởng mỗi ngày một lần, tối đa 6 ngày liên tục. 

3. Dầu cây trà trị mụn

Dầu cây trà trị mụn nên được sử dụng trực tiếp trên da vì nó giúp loại bỏ vi khuẩn như Propionibacter Acnes, nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

Thành phần

- 1ml tinh dầu tràm trà;

- 9ml nước lọc.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một thùng chứa sạch, khô, trộn các thành phần. Nhỏ một vài giọt hỗn hợp lên một miếng bông hoặc miếng bông và thoa lên mụn, 1 đến 2 lần một ngày.

Trước khi sử dụng hỗn hợp, điều quan trọng là phải rửa mặt bằng nước và xà phòng trung tính hoặc xà phòng dành riêng cho mụn trứng cá. 

4. Tinh dầu tràm trà vùng kín

Ví dụ, dầu cây trà dành cho vùng kín có thể được sử dụng để giúp điều trị viêm âm hộ do nấm candida, nhiễm trichomonas hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Ngoài ra, nam giới cũng có thể sử dụng nó ở vùng bên ngoài dương vật để giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh nhiễm nấm candida hoặc nhiễm trichomonas.

Thành phần

- 2 giọt tinh dầu tràm trà;

- 2 muỗng canh dầu dừa, dầu hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần và bôi vào âm hộ, là vùng bên ngoài của âm đạo hoặc vùng bên ngoài của dương vật, mỗi ngày một lần, trong tối đa 6 ngày liên tiếp. Không bôi vào bên trong ống âm đạo.

Một cách khác để sử dụng dầu cây trà cho vùng kín là ngâm mình trong bồn tắm ngồi, có thể chuẩn bị bằng cách trộn 3 giọt tinh dầu cây trà với 6 giọt dầu dừa, hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu, rồi thêm hỗn hợp vào chậu có 3 giọt. lít nước ấm. Việc tắm ngồi này có thể được thực hiện mỗi ngày một lần, trong 3 đến 5 ngày. 

5. Dầu cây trà dưỡng tóc

Dầu cây trà dành cho tóc có thể được sử dụng để giúp kiểm soát gàu.

Thành phần

- 2 đến 4 giọt tinh dầu tràm trà;

- 100ml dầu gội.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn 2 đến 4 giọt tinh dầu tràm trà vào 100ml dầu gội thông thường hoặc dầu gội trị gàu rồi dùng để gội đầu, massage da đầu thật kỹ. Rửa sạch sau đó. Kiểm tra các biện pháp khắc phục tại nhà khác cho gàu .

5. Dầu cây trà để hít

Do đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút, dầu cây trà cũng có thể được sử dụng để xông giúp trị cảm cúm, cảm lạnh hoặc viêm họng.

Cách hít này giúp loại bỏ đờm dễ dàng hơn từ đường thở, làm giảm nghẹt mũi.

Thành phần

- 2 giọt tinh dầu tràm trà;

- 3 giọt tinh dầu khuynh diệp ;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các loại dầu và thêm vào nước sôi. Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu để khăn cũng che kín hộp chứa dung dịch. Nghiêng đầu qua hộp đựng và hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày. Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn.

Khi hít vào xong, điều quan trọng là phải lau mặt bằng khăn ngâm trong nước lạnh.  

6. Dầu cây trà để súc miệng

Dầu cây trà để súc miệng có thể được sử dụng để điều trị viêm nướu, gọi là viêm nướu hoặc trị hôi miệng.

Thành phần

- 1 giọt dầu cây trà;

- 1 cốc nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các nguyên liệu và súc miệng trong khoảng 30 giây sau khi đánh răng. Nhổ dung dịch ra rồi. 

Chăm sóc trước khi sử dụng cây trà

Trước khi sử dụng dầu cây trà, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với loại dầu này hay không và do đó, nên thoa một giọt dầu cây trà lên vùng da mu bàn tay và đợi 24 giờ. 

Nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng như đỏ, ngứa, sưng tấy hoặc hình thành các mụn nước nhỏ, bạn nên rửa sạch da và không sử dụng dầu cây trà.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Việc sử dụng tinh dầu tràm trà được coi là an toàn cho hầu hết mọi người khi thoa lên da, tuy nhiên, nó có thể gây ra các tác dụng phụ như kích ứng, sưng tấy, ngứa, cảm giác nóng rát, khô hoặc đỏ da hoặc màng nhầy.

Khi dùng qua đường hít, có thể xảy ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt hoặc chóng mặt.

Hơn nữa, nếu vô tình nuốt phải tinh dầu tràm trà, có thể xảy ra ngộ độc với các triệu chứng nghiêm trọng như rối loạn tâm thần, khó di chuyển hoặc đi lại, nổi mụn nước trên da, giảm ý thức hoặc hôn mê. Những trường hợp này bạn phải đến bệnh viện ngay.

Ai không nên sử dụng?

Những người bị bệnh chàm hoặc dị ứng với cây thuốc này không nên sử dụng tinh dầu tràm trà.

Trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, chỉ nên sử dụng tinh dầu tràm trà nếu được bác sĩ khuyên dùng vì chưa có nghiên cứu đầy đủ về sự an toàn của việc sử dụng tinh dầu này trong các giai đoạn này. Hơn nữa, α-terpineol đã được chứng minh là có tác dụng độc hại đối với thai nhi trong các thí nghiệm với chuột.

Tương tự như vậy, chỉ nên sử dụng ở trẻ em nếu được bác sĩ nhi khoa khuyên dùng.

Hơn nữa, không bao giờ nên dùng tinh dầu tràm trà bằng đường uống vì nó có thể gây ngộ độc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer