Tác dụng của huyệt Bàng Quang Du với sức khỏe như thế nào?

Huyệt Bàng Quang Du nằm trên đường kinh bàng quang thường được tác động để điều trị bệnh bàng quang. Y học cổ truyền đã chỉ ra những ứng dụng cụ thể của huyệt vị này với sức khỏe.
03/08/2022 17:21

Huyệt Bàng Quang Du là huyệt gì?

Xuất xứ: Mạch kinh.

Đặc tính: Là huyệt thứ 28 của kinh Bàng Quang, huyệt Bối du của kinh Túc Thái Dương Bàng Quang để tán khí dương ở Bàng Quang.

Theo các y thư cổ, ý nghĩa tên huyệt Bàng Quang Du (Tên gốc Pángguàngshù), bàng quang có nghĩa là bọng đái, du là huyệt nơi khí ra vào. Huyệt nằm ở vị trí bàng quang và là nơi khí bàng quang lưu thông và chủ trị các bệnh về bàng quang nên huyệt được gọi tên là Bàng Quang Du.

Huyệt Bàng Quang Du nằm ở đâu? Cách xác định vị trí

Các tài liệu y học chỉ ra huyệt nằm ở hai bên xương sống, ngay bên dưới đốt xương sống số 19 đo ngang ra 1.5 tấc (Giáp ất, Đồng nhân và Phát huy).

Empty

Xác định vị trí huyệt dựa vào các huyệt xung quanh

Giải phẫu y học có thể nhìn thấy rõ, vùng dưới da là cân của cơ lưng to, khối cơ chung của cơ ở rãnh cột sống, tại xương cùng số 2. Thần kinh vận động do cơ nhánh của đám rối cánh tay, nhánh của dây thần kinh sống cùng số 2. Vùng da huyệt bị chi phối bởi tiết đoạn thần kinh S1 và S2.

Vị trí huyệt là điểm giao nhau của đường ngang đầu mỏm gai đốt sống cùng số 2 với đường thẳng đứng ngoài mạch Đốc 1,5 tấc. Việc xác định chính xác vị trí rất quan trọng vừa hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tác dụng của huyệt với sức khỏe như thế nào?

Do thuộc hệ kinh của bàng quang nên huyệt Bàng Quang Du chủ trị nhiều bệnh lý liên quan đến bàng quang. Cụ thể:

Empty

Khi bấm huyệt ấn nhẹ rồi thực hiện thao tác xoay tròn

Tác động tại chỗ và theo kinh: Hỗ trợ điều trị đau vùng xương cùng, đau lưng.

Tác động toàn thân: Tác động vào huyệt có thể chữa bệnh đau sưng đường sinh dục ngoài, đái đỏ, đái dầm. Huyệt cũng có tác dụng với một số bệnh lý liên quan đến tiêu hóa như đau bụng, ỉa chảy, táo bón.

Chữa viêm đường tiết niệu: Phối hợp với huyệt Thận Du, Trung Cực, huyệt vị Tam Âm Giao.

Ngoài công năng chủ trị, tác động vào huyệt còn giúp cơ thể lưu thông khí huyết, tán ứ khí bàng quang.

Hướng dẫn cách tác động vào huyệt Bàng Quang Du

Bàng Quang Du là một đại huyệt có ảnh hưởng tới nhiều bộ phận và chịu chi phối của nhiều dây thần kinh. Vì vậy khi tác động huyệt cần đảm bảo yếu tố chính xác, an toàn cho người bệnh.

Kỹ thuật tác châm cứu và bấm huyệt vị này như sau:

- Bấm huyệt: Dùng ngón tay ấn nhẹ vào vị trí huyệt sau đó thực hiện thao tác xoay tròn khoảng 1 – 2 phút, có thể sử dụng tinh dầu để hỗ trợ.

- Châm cứu: Sau khi xác định vị trí huyệt, châm kim thẳng vào huyệt, nên châm dứt khoát vào chính giữa huyệt với độ sâu 0,3-0,8 tấc. Khi người bệnh có cảm giác đắc khí để cứu 5-15 phút sau đó rút kim ra.

Trường hợp chưa đắc khí bác sĩ có thể điều chỉnh bằng kỹ thuật chuyên ngành để đảm bảo hiệu quả điều trị.

* Lưu ý: Việc châm cứu và bấm huyệt có tác động trực tiếp đến các dây thần kinh nên đòi hỏi người thực hiện cần có kỹ thuật cao. Người bệnh nên đến các trung tâm chuyên điều trị bệnh Đông y để được thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị. Không nên tự ý thực hiện tại, nhiều biến chứng có thể xảy ra như bại liệt, sưng viêm huyệt đạo cho châm cứu sai kỹ thuật.

Ngoài ra, sau khi thực hiện châm cứu, bấm huyệt người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học. Tránh tác động vào huyệt vị làm giảm hiệu quả điều trị, thực hiện châm cứu theo liệu trình của bác sĩ để loại bỏ triệt để các triệu chứng bệnh.

Có thể thấy rằng huyệt Bàng Quang Du là một huyệt đạo quan trọng trên cơ thể, điểm nút xuất nhập khí bàng quang. Châm cứu, bấm huyệt là một liệu pháp điều trị mới với nhiều ưu điểm. Nếu tác động đúng cách có thể điều trị được nhiều bệnh lý, cải thiện tình trạng sức khỏe mà không cần sử dụng thuốc.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer