Tác dụng của rượu hạt gấc theo Đông y

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm dân gian đã chứng minh tác dụng chống viêm, giảm đau của hạt gấc trên thực nghiệm và bào chế cao chiết xuất từ hạt gấc làm kem bôi ngoài da mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Theo đó, rượu ngâm hạt gấc cũng mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe con người.
27/11/2020 16:14

Hạt gấc chín rửa thật sạch, để ráo, sao vàng hạ thổ (nướng trên than củi sao cho hạt gấc thật vàng, đổ ra báo trên nền đất khô ráo cho nguội). Sau đó, dùng dao tách vỏ, lấy ruột dập đều ngâm xâm xấp với rượu gạo 45-50 độ. Thời gian ngâm từ 10 ngày trở đi là có thể dùng được, nếu ngâm càng lâu thì tác dụng sẽ càng tốt. Rượu gấc được dùng trong những trường hợp sau:

Chữa đau răng, chảy máu chân răng: Hớp 1 ngụm rượu vào miệng, ngậm 30 phút sáng và chiều. Không được nuốt vì hạt gấc có độc.

Chữa đau khớp, vết thương sưng tấy, quai bị, tụ máu: dùng một miếng bông gạc tẩm rượu gấc cho ướt rồi đắp lên chỗ đau băng lại. Thời gian đắp thuốc 30 phút.

Rượu hạt gấc giảm đau nhức - Ảnh 1.

 

Chữa trĩ, lòi dom: Dùng hạt gấc giã nát trộn với giấm ăn, gói bằng vải đắp vào hậu môn. Sau 4 - 6 giờ thay thuốc 1 lần.

Chữa sưng vú: Dùng rượu gấc bôi đi bôi lại liên tục, cứ khô - lại bôi lại cũng rất mau khỏi.

Chữa viêm xoang: Dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu, bôi lên sống mũi. Chờ 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là có thể cảm nhận thấy cơn đau xoang mũi thuyên giảm rõ rệt.

Hạt gấc có công dụng chẳng khác gì mật gấu. Trong chiến dịch kêu gọi con người không giết gấu lấy mật, các nhà khoa học kêu gọi người dân có thể thay thế mật gấu bằng hạt gấc. Những ứng dụng của mật gấu thì hạt gấc đều có thể dùng thay thế được có tác dụng tốt gần như mật gấu vừa đơn giản, dễ làm mà hiệu quả.

Lưu ý: Chỉ nên dùng hạt gấc hoặc dầu gấc để bôi ngoài da (không bôi lên vết thương hở), không nên dùng đường uống khi chưa có sự tư vấn của thầy thuốc đề phòng ngộ độc.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer