Tác dụng của trà bạn đời với sức khỏe

Trà bạn đời là thức uống được chế biến từ lá và thân của cây bạn đời, một loại cây thuốc thuộc loài Ilex paraguariensis, giàu caffein, polyphenol, flavonoid, vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống mệt mỏi, giảm căng thẳng. cholesterol, giúp giảm cân và tăng cường hệ thống miễn dịch.
22/06/2023 15:52

Trà bạn đời có thể được tìm thấy ở các hiệu thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, chợ và một số chợ ngoài trời, ở dạng lá và thân khô hoặc túi trà, và có thể được tiêu thụ dưới dạng dịch truyền, chẳng hạn như chimarrão hoặc tereré.

Do hàm lượng caffein cao trong trà bạn đời, thức uống này nên được tiêu thụ theo lời khuyên của y tế hoặc của chuyên gia dinh dưỡng, vì tổng lượng caffein tiêu thụ hàng ngày phải được xem xét, để không vượt quá lượng caffein có thể tiêu thụ mỗi ngày.

tay-chan-mieng11

Những lợi ích sức khỏe chính của trà bạn đời là:

1. Giúp giảm cân

Trà Mate có thể được sử dụng để giúp bạn giảm cân, vì caffeine có trong thành phần của nó có tác dụng sinh nhiệt, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và tăng đốt cháy mỡ nội tạng.

Ngoài ra, loại trà này làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, rất hữu ích cho việc giảm cân.

Tuy nhiên, việc sử dụng trà mate phải được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng được khuyến nghị bởi các chuyên gia dinh dưỡng. 

2. Chống mệt mỏi

Caffein có trong trà bạn đời có tác động trực tiếp lên não và hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất gây mệt mỏi và buồn ngủ, đồng thời tăng giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như adrenaline, noradrenaline, dopamine, glutamate và serotonin. gây ra hiệu ứng kích thích của bạn.

Bằng cách này, trà bạn đời giúp chống lại sự mệt mỏi và chán nản, là một lựa chọn tuyệt vời để uống khi bạn thức dậy và sau bữa trưa. Tuy nhiên, nên tránh dùng vào ban đêm, và từ chiều muộn trở đi vì có thể gây mất ngủ, khó ngủ.

Những lợi ích tương tự cũng được tìm thấy trong trà sư tử nướng, trà bạn đời, chimarrão và tererê.

3. Cải thiện sự chú ý và tập trung

Ngoài chất caffein có trong thành phần, với tác dụng kích thích trí não, trà bạn đời còn có các vitamin nhóm B tổng hợp, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cường hoạt động trí óc, cải thiện khả năng suy luận, tập trung, chú ý. tập trung và ghi nhớ.

Việc tiêu thụ trà bạn đời đặc biệt được chỉ định cho sinh viên và những người trong môi trường làm việc để duy trì sự tỉnh táo, tăng động lực và năng suất.

4. Cải thiện tâm trạng

Trà Mate rất giàu theobromine và caffein, giúp tăng nồng độ serotonin trong não, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, nhịp tim, giấc ngủ và sự thèm ăn. Bằng cách này, trà bạn đời có thể giúp cải thiện tâm trạng và chống lại các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

5. Giúp giảm cholesterol xấu

Trà Mate rất giàu các chất như axit nicotinic, axit ursolic và saponin, có tác dụng chống oxy hóa giúp giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính. Ngoài ra, chất saponin trong chè vằng giúp giảm hấp thu chất béo từ thức ăn nên cũng góp phần làm giảm cholesterol.

Tuy nhiên, trà bạn đời không nên thay thế việc điều trị bằng thuốc và chế độ ăn kiêng do bác sĩ chỉ định đối với bệnh mỡ máu cao mà có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị y tế.

6. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Polyphenol, axit caffeic và axit chlorogenic có trong trà bạn đời, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp giảm cholesterol xấu chịu trách nhiệm hình thành các mảng mỡ trong động mạch. Nhờ đó, trà bạn đời có thể giúp giảm tích tụ mỡ trong mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hay đột quỵ.

Tuy nhiên, việc uống trà bạn đời thường xuyên không thay thế việc chữa bệnh bằng thuốc và không loại trừ việc cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo.

7. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Trà bạn đời có axit chlorogenic trong thành phần, với đặc tính chống oxy hóa và hạ đường huyết, giúp giảm tác hại do các gốc tự do gây ra trong tế bào và giảm sản xuất glucose ở gan, điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu cho thấy rằng trà mate rang, uống với lượng 330ml, 3 lần một ngày, trong 60 ngày, giúp giảm lượng đường trong máu và nồng độ glycated hemoglobin, có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là trà bạn đời nên bổ sung cho phương pháp điều trị bệnh tiểu đường do bác sĩ chỉ định chứ không nên thay thế nó. 

8. Cải thiện hiệu suất cơ bắp

Trà bạn đời có thể giúp giảm viêm cơ do tập thể dục, tăng tốc độ phục hồi cơ bắp và giảm đau nhức sau khi tập luyện.

Ngoài ra, trà bạn đời còn giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao hiệu suất trong tập luyện, ngoài ra nó còn quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bắt đầu các hoạt động thể chất do tác dụng kích thích của nó.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trà xanh rất giàu saponin có tác dụng kháng viêm, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, selen, kẽm có đặc tính chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ chống nhiễm trùng.

10. Chống nhiễm trùng

Yerba mate có đặc tính kháng khuẩn, vì nó giúp chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans, có thể tìm thấy tự nhiên trong miệng và là nguyên nhân gây sâu răng, ngoài ra còn có tác dụng chống lại các vi khuẩn khác như Bacillus subtilis, Brevibacterium amoniacgenes, Propionibacterium acnes, Staphylococcus aureus, vi khuẩn này. chịu trách nhiệm cho các nhiễm trùng khác nhau trong cơ thể.

Ngoài ra, loại cây này còn có đặc tính kháng nấm, giúp loại bỏ các vi sinh vật như Saccharomyces cerevisiae, Candida utilis, Pityrosporum ovale, Penicillium chrysogenum  và  Trichophyton mentagrophytes.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer