Tác dụng của trà đuôi ngựa

Trà đuôi ngựa (Horsetail) là một loại cây thuốc, thuộc loài Equisetum arvense, được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc tại nhà để chống giữ nước, giúp giảm cân và giúp xương chắc khỏe. Trà đuôi ngựa có tác dụng chống viêm và lợi tiểu, đồng thời cũng được sử dụng rộng rãi trong điều trị sỏi thận và nhiễm trùng tiết niệu.
16/06/2023 15:06

Trà đuôi ngựa, được chế biến từ thân cây khô, là cách được sử dụng nhiều nhất để tiêu thụ loại cây này, có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và một số hiệu thuốc pha chế. Một cách khác để sử dụng cỏ đuôi ngựa là ở dạng viên nang.

353672157_766189111966298_6085389077881310876_n

Mặc dù nó có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng cỏ đuôi ngựa cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt là khi cây được tiêu thụ với số lượng quá nhiều hoặc trong hơn một tuần, chẳng hạn như đau đầu dữ dội hoặc viêm tụy. Do đó, việc sử dụng nó phải luôn được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm trong việc sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của trà đuôi ngựa

Trà đuôi ngựa thường được sử dụng cho:

1. Chống giữ nước

Cỏ đuôi ngựa có tác dụng lợi tiểu do chứa một lượng lớn flavonoid, chẳng hạn như quercetin và apigenin, các hợp chất phenolic, chẳng hạn như axit caffeic và cinnamic, và muối khoáng, hoạt động bằng cách tăng sản xuất và loại bỏ chất lỏng qua nước tiểu, chống sưng tấy và giữ chất lỏng. 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng liều 900 mg chiết xuất đuôi ngựa khô hàng ngày ở dạng viên nang có tác dụng lợi tiểu mạnh hơn so với thuốc lợi tiểu dược phẩm, chẳng hạn như hydrochlorothiazide chẳng hạn. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh tác dụng này. 

2. Giúp giảm cân

Horsetail giúp giảm cân vì trong thành phần của nó có các chất chống oxy hóa chống viêm, giải độc và lợi tiểu, chẳng hạn như flavonoid và axit caffeic, làm tăng quá trình đốt cháy chất béo cục bộ và giúp loại bỏ các chất lỏng có thể gây thừa cân.

Ngoài ra, axit caffeic trong cỏ đuôi ngựa có tác dụng sinh nhiệt, giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo, góp phần giảm cân.

3. Chống nhiễm trùng đường tiết niệu

Vì có tác dụng lợi tiểu nên cỏ đuôi ngựa có thể hữu ích trong việc chống nhiễm trùng tiết niệu và các vấn đề về tiết niệu khác như viêm bàng quang hoặc viêm thận chẳng hạn. Điều này là do bằng cách kích thích bài tiết nước tiểu, loại cây này cũng kích thích loại bỏ vi khuẩn khỏi đường tiết niệu, nguyên nhân gây ra các bệnh này.

4. Hạ huyết áp

Cỏ đuôi ngựa giúp hạ huyết áp do tác dụng lợi tiểu, làm tăng quá trình đào thải chất lỏng ra khỏi cơ thể. Điều này làm cho thể tích chất lỏng trong mạch máu giảm xuống, đồng thời làm giảm nỗ lực mà tim cần thực hiện để bơm máu và do đó làm giảm huyết áp. 

5. Duy trì sức khỏe của xương

Horsetail rất giàu khoáng chất như canxi, phốt pho và magiê, đây là những khoáng chất cần thiết để củng cố, tăng sức đề kháng và duy trì xương khỏe mạnh.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy đuôi ngựa có thể ức chế quá trình thoái hóa xương và kích thích sự hình thành và tái tạo tế bào xương, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh như loãng xương, loãng xương hay còi xương chẳng hạn. 

Các nghiên cứu khác cho thấy, do hàm lượng silica cao trong thành phần của nó, đuôi ngựa giúp cải thiện sự hình thành, mật độ và tính nhất quán của xương và sụn, ngoài ra còn tăng tổng hợp collagen và cải thiện sự hấp thụ canxi của xương.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích này. 

6. Cải thiện vẻ ngoài của móng tay và da

Silica có trong cỏ đuôi ngựa làm giảm độ giòn và sự hình thành các gợn sóng trên móng, ngoài ra còn cải thiện khả năng hydrat hóa, làm cứng và chắc khỏe, giúp cải thiện vẻ ngoài và sự phát triển của móng.

Ngoài ra, cỏ đuôi ngựa có tác dụng làm se da, chống viêm và chống oxy hóa, giúp cải thiện chất lượng da, vì nó chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào và có thể gây lão hóa sớm, ngoài ra còn giảm nhờn cho da bằng cách chống lại và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá.

7. Diệt nấm, vi khuẩn

Một số nghiên cứu cho thấy cỏ đuôi ngựa có tinh dầu như thymol và cineol có khả năng trừ nấm, đặc biệt là nấm da như Candida sp. và vi khuẩn như:

- Escherichia coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Staphylococcus aureus gây nhiễm trùng phổi, da và xương.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách pha trà đuôi ngựa

Trà đuôi ngựa là hình thức tiêu thụ chính của loại cây này, được làm từ thân cây khô, có thể dùng làm thuốc lợi tiểu, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiết niệu, giúp giảm cân hoặc chống cao huyết áp.

Thành phần

- 1 muỗng canh đuôi ngựa khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt thân cây đuôi ngựa khô vào cốc nước sôi và để yên trong khoảng 5 đến 10 phút. Lọc và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày, tốt nhất là sau các bữa ăn chính trong ngày.

Không nên dùng trà này quá 1 tuần liên tiếp, để tránh mất nước và đào thải một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer