9 cách chữa lành vết thương tự nhiên

Một số tác nhân chữa bệnh tự nhiên, chẳng hạn như băng mật ong, trà hoa cúc hoặc gạc hoa cúc, có các chất có đặc tính chống viêm, làm dịu và/hoặc giữ ẩm, giúp giảm viêm và kích thích tái tạo da, đẩy nhanh quá trình chữa lành.
15/06/2023 14:51

Những tác nhân chữa bệnh tự nhiên này có thể được sử dụng trên vết thương, vết côn trùng cắn, bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc vết bỏng chẳng hạn. Tuy nhiên, chúng không nên được sử dụng trên vết thương hở đang chảy máu hoặc có mủ, vì trong những trường hợp này, vết thương phải được điều dưỡng xử lý, người này sẽ có thể làm sạch vết thương đúng cách và băng bó cần thiết.

fr

Sẹo tự nhiên nên được sử dụng sau khi rửa và làm khô da, mặc dù chúng không thể thay thế điều trị y tế, nhưng chúng là một lựa chọn tuyệt vời để đẩy nhanh quá trình lành da, bổ sung cho phương pháp điều trị được bác sĩ khuyến nghị.

1. Lành vết thương bằng mật ong

Mật ong là một lựa chọn tuyệt vời để chữa lành vết thương, chẳng hạn như vết loét ở chân do tiểu đường, vết thương mãn tính hoặc vết bỏng, vì nó có chứa một loại kháng sinh tự nhiên chống nhiễm trùng da.

Ngoài ra, mật ong có đặc tính giữ ẩm giúp tái tạo mô, giảm thời gian lành vết thương. Những người bị dị ứng với phấn hoa, mật ong hoặc keo ong không nên sử dụng loại băng này. 

Thành phần

- Mật ong;

- Băng vô trùng.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch vết thương sau đó bôi một lớp mỏng mật ong lên và dùng băng gạc băng lại, sau đó bôi mật ong thêm một lần nữa. Nên thay băng khoảng hai lần một ngày. 

2. Trà hoa cúc Calendula

Calendula, có tên khoa học là Calendula officinalis, có đặc tính chống viêm và làm dịu, là một lựa chọn chữa bệnh tự nhiên tuyệt vời khi được sử dụng dưới dạng thuốc đắp, được chế biến từ trà của cây, vì nó giúp giảm viêm da do vết thương, vết bỏng hoặc loét, tăng tốc độ chữa lành.

Thành phần

- 1 đến 2 thìa cà phê hoa cúc xu xi;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hoa cúc vạn thọ vào nước sôi và để yên trong 5 phút. Chờ cho nó nguội, lọc và ngâm một miếng gạc khô, sạch trong dịch truyền calendula, chẳng hạn như gạc hoặc bông. Đắp gạc lên vùng da bị ảnh hưởng, 3 lần một ngày, để nó hoạt động trong 30 phút. 

3. Chườm hoa cúc

Hoa cúc là một lựa chọn chữa bệnh tự nhiên tuyệt vời, ngoài tác dụng chống viêm, nó còn chứa các chất có đặc tính chống dị ứng và làm dịu, chẳng hạn như azulene, bisabolol và farnesene. Những chất này làm dịu da, giảm viêm và giảm ngứa và đỏ da, ví dụ như trong các trường hợp bị rôm sảy, viêm lõi móng hoặc vết thương mãn tính. 

Thành phần

- 20 đến 30g hoa cúc tươi hoặc khô;

- 500ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa cúc tươi hoặc khô vào nước sôi và để yên trong 15 phút. Sau đó lọc, làm ướt gạc, bông hoặc vải sạch và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng ít nhất hai lần một ngày, để yên trong 5 phút.

4. Gel lô hội

Nha đam là cây thuốc giúp làm dịu da vì nó có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chữa lành vết thương, giúp làm lành vết thương và hydrat hóa làn da. 

Khi chuẩn bị phương pháp chữa bệnh tự nhiên này, điều quan trọng là không sử dụng vỏ của lá nha đam có tác dụng độc hại mà chỉ sử dụng phần gel trong suốt bên trong lá.

Thành phần

- 2 lá lô hội;

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch lá nha đam, cắt làm đôi và loại bỏ phần gel bên trong lá, cho vào hộp sạch và khô. Sau đó làm ẩm một chiếc khăn sạch hoặc gạc bằng gel và thoa lên vùng da bị ảnh hưởng khoảng 3 lần một ngày. Xem các lợi ích khác của lô hội .  

5. Bột yến mạch

Bột yến mạch có axit silicic với tác dụng chữa bệnh, ngoài ra còn có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và làm dịu, góp phần làm lành da tốt hơn và có thể được sử dụng trong trường hợp phát ban, bệnh vẩy nến, loét, vết thương hoặc vết phồng rộp trên da , ví dụ.ví dụ.

Ngoài ra, yến mạch rất giàu tinh bột, có tác dụng dưỡng ẩm, giúp da mau lành hơn. 

Thành phần

- 1 nắm rơm yến mạch mịn;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho yến mạch và nước vào nồi đun sôi trong khoảng 20 phút. Lọc và chờ nguội. Sau đó làm ướt một miếng gạc hoặc một miếng vải khô, sạch trong dịch bột yến mạch và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng, để yên trong 10 đến 20 phút. Sau thời gian đó, rửa sạch da bằng nước chảy và lau khô bằng khăn sạch, khô và mềm.

Bột yến mạch không nên được sử dụng trên vết thương hở hoặc chảy máu.

6. Nén pansy

Pansy, được biết đến với tên khoa học là Viola ba màu, có đặc tính chống viêm, giảm đau và chống dị ứng, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các biện pháp khắc phục tại nhà để bôi lên da, nhằm kích thích quá trình chữa lành vết thương, dị ứng da, bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm.

Thành phần

- 4 thìa hoa pansy tươi hoặc khô;

- 2 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa pansy vào nước sôi và để yên trong khoảng 15 phút. Chờ cho nguội bớt, lọc lấy nước, làm ướt một miếng gạc bằng dịch truyền pansy và bôi lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần một ngày, trong tối đa 3 tuần.

7. Thạch cao cỏ thi

Thạch cao yarrow, được làm từ cây thuốc Achillea millefolium , rất giàu flavonoid và axit salicylic có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, ngoài ra còn có đặc tính cải thiện lưu thông máu và tái tạo da, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết cắt, vết thương, côn trùng vết cắn hoặc giãn tĩnh mạch.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê chiết xuất chất lỏng yarrow;

- 125ml nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Pha loãng một muỗng cà phê chiết xuất yarrow trong 125 ml nước ấm, sau đó nhúng một miếng gạc vô trùng hoặc một miếng vải khô, sạch vào hỗn hợp đắp này và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng.

8. Comfrey nén 

Comfrey nén, được điều chế bằng cây thuốc Symphytum officinale , rất giàu allantoin, chất nhầy và tannin, có tác dụng chữa bệnh, chống viêm, làm se và giữ ẩm, giúp tái tạo da và tăng tốc độ chữa lành. Nó có thể được sử dụng trên vết thương, viêm da, nổi mụn, bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm chẳng hạn.

Thành phần

- 10g lá hoa chuông;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 5 phút. Tiếp theo, đậy nắp và để nguội. Khi nó ấm, lọc và làm ướt một miếng gạc vô trùng trong dịch truyền này và đắp miếng gạc lên da, để nó hoạt động trong 30 phút. 

9. Hỗn hợp tinh dầu

Có một số loại tinh dầu có đặc tính giúp chữa lành da. Đây là trường hợp của dầu cúc xu xi, hoa oải hương, hương thảo và hoa cúc, có tác dụng chữa bệnh, chống viêm và giảm đau, giảm viêm và giúp tái tạo mô.

Để sử dụng hỗn hợp tinh dầu trên da, cần trộn chúng với một loại dầu thực vật mang khác, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt, để tinh dầu được da hấp thụ tốt hơn và không gây kích ứng. kích ứng. .

Thành phần

- 1 giọt tinh dầu cúc vạn thọ;

- 1 giọt tinh dầu oải hương;

- 1 giọt tinh dầu hương thảo;

- 1 giọt tinh dầu hoa cúc;

- 30ml dầu khoáng, hạnh nhân hoặc dừa.

Phương pháp chuẩn bị 

Kết hợp tất cả các thành phần và trộn đều cho đến khi đồng nhất. Rửa sạch vùng da cần điều trị bằng nước và xà phòng dịu nhẹ, sau đó lau khô bằng khăn khô, sạch. Thoa một lượng nhỏ hỗn hợp dầu lên da, xoa bóp nhẹ nhàng.

Hỗn hợp các loại tinh dầu phải được giữ trong hộp thủy tinh, tốt nhất là tối, đậy kín, sạch và khô, đồng thời bảo quản trong tủ tránh nhiệt độ và độ ẩm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer