Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ung thư phổi

Ung thư phổi vẫn là bệnh lý ác tính với tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, chúng ta cần phải biết được nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư phổi.
14/06/2023 17:10

Ung thư phổi vẫn là bệnh lý ác tính với tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, chúng ta cần phải biết được nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư phổi.

Nguyên nhân

Thuốc lá

Đây Là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt người mắc ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá chiểm tỷ lệ cao. Những người hút thuốc lá 1- 2 gói mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 7 lần so với những người khác. Các nhà khoa học đã tìm ra trong thuốc lá có hơn 4000 hợp chất hóa học, nhiều loại hợp chất đã được chứng minh là tác nhân gây ung thư. Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc của người hút thuốc lá bên cạnh, và đây cũng là nguyên nhân gây ra tỉ lệ lớn những người không trực tiếp hút thuốc mà vẫn mắc ung thư phổi.

Amiăng

Amiăng là những sợi rất nhỏ và nhẹ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Khi hít phải chất đó có thể sẽ mắc ung thư vào khoảng 20 - 30 năm sau đó. Những người thường xuyên tiếp xúc với amiăng sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn gấp 5 lần người thường. Những người thường xuyên tiếp xúc với amiăng cộng với hút thuốc lá thì nguy cơ mắc ung thư phổi tăng lên gấp 50 lần những người chỉ tiếp xúc với amiăng.

Khí Radon

Randon (khí trơ) là sản phẩm phân rã tự nhiên của chất uranium. Khí Radon là nguyên nhân gây tử vong di ung thư phổi ở các vùng có mỏ Uranium.

Các bệnh phổi mãn tính

Các bệnh phổi mãn tính nếu không điều trị triệt để, cứ để kéo dài dai dẳng sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư phổi. Đặc biệt là các tổn thương lao phổi rất dễ bị K hóa. Một số loại virus gây viêm phế quản – phổi cũng có thể làm tế bào bị biến đổi, phát sinh ung thư.

Ô nhiễm không khí

Khói bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp… có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi từ việc hít thở không khí ô nhiễm này.

Các thói quen xấu

Sử dụng chất kích thích (rượu, bia), thức khuya, ăn quá nhiều đồ ăn có hại cho sức khỏe, lười vận động, stress... cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Các phương pháp phòng chống ung thư phổi

Căn cứ vào các nguyên nhân gây bện, chúng ta có những phương pháp phòng chống ung thư phổi như sau:

- Bỏ hút thuốc lá: Nên dừng hút thuốc lá nếu đang sử dụng. Nên ý thức tác hại của thuốc lá, tránh bị hút thuốc thụ động.

- An toàn lao động, nên được bảo hộ để tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư phổi như Amiăng, khí Radon, khói bụi, khí thải công nghiệp, hóa chất độc hại...

- Điều trị triệt để các bệnh về phổi khác như: viêm phổi, viêm phế quản, lao phổi, áp xe phổi...

- Thường xuyên tập thể dục, các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe đạp... ai cũng có thể thực hiện được mỗi ngày. Tốt nhất là nên tập thở, tập khí công, yoga.

- Thay vì ăn đồ ăn công nghiệp chế biến sẵn, chất béo chuyển hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc thì hãy lựa chọn thức ăn tươi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gia tăng các loại thực phẩm có lợi chống oxy hóa như: rau cải, rau bina, cà chua, táo, bí đỏ, ngũ cốc nguyên hạt...

- Hạn chế sử dụng rượu bia quá nhiều và thường xuyên để phòng tránh ung thư và các bệnh lý về dạ dày, gan, thận, tim mạch...

Hay nói cách khác, một lối sống lành mạnh và ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh chính là cách để chúng ta ngăn ngừa bệnh ung thư phổi nói riêng và các bệnh tật khác nói chung.

Nam y hỗ trợ điều trị ung thư phổi tại Nhà thuốc Kỷ kục Guiness gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Chẩn đoán

Các bệnh nhân ung thư phổi đến với cơ sở Nam y hầu hết đều đã được khám và chẩn đoán kỹ lưỡng ở các cơ sở khám chữa bệnh khu vực, bệnh viện tuyến cơ sở và trung ương, bệnh viện chuyên ngành, đã có đầy đủ các kết quả xét nghiệm máu, sinh hóa, miễn dịch, tế bào, nước tiểu, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, cộng hưởng từ MRI, PET CT...

Các kết quả đã có đó cùng với khám theo tứ chẩn và chẩn đoán theo quy luật sinh học để kết luận việc chữa trị có kết quả hay không.

Nếu kết luận cho thấy có khả năng chữa được bệnh thì quyết định lập phương chữa. Còn nếu xem xét thấy không còn khả năng chữa trị bằng Nam y thì thông báo cho bệnh nhân và gia đình biết. 

Lập đơn thuốc theo phương Kỳ Môn Y Pháp

Đơn thuốc sẽ được lập theo phương Kỳ Môn Y Pháp nhằm mục đích: Phục hồi khả năng tích lũy vật chất, bù đắp cho cơ thể đã bị suy yếu trong quá trình lâu dài bị bệnh để trước hết đẩy lùi các cơn đau. Đào thải các chất cặn bã lắng đọng trong các phế nang: máu, mủ, nước, dịch... Tăng cường hệ miễn dịch và phòng vệ cơ thể.

Các vị thuốc được kê trong đơn thuốc Kỳ Môn Y Pháp đều là những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam với tính chất hoàn toàn không có độc, không có hoặc ít có tác dụng phụ đối với cơ thể người bệnh. 

Châm cứu

Nam Y Đạo Pháp sử dụng phương pháp Thần Châm để châm cứu bổ trợ chống khó thở, rối loạn nhịp tim, chống đau đớn các vùng ngực, cổ, vai, gáy... do khối ung thư phổi thu hút mất năng lượng gây thiếu máu và co rút hệ cơ cục bộ. 

Tập luyện khí công dưỡng sinh

Bệnh nhân ung thư phổi nên tập luyện khí công dưỡng sinh để khắc phục tình trạng bế tắc; giúp hành khí, hành huyết, hành thủy trong toàn cơ thể, nhất là ở phổi. Việc tập luyện nên được võ sư khí công trực tiếp hướng dẫn. 

Phối hợp chữa trị với y khoa hiện đại

Trong điều kiện nhất định có thể phối hợp với y học hiện đại trong trường hợp:

-    Chọc hút dịch màng phổi nếu có.

-    Phối hợp sử dụng kháng sinh để điều trị chống bội nhiễm và vi khuẩn xâm nhập ở phổi và các bộ phận khác của hệ hô hấp. 

Sử dụng Sâm Ngọc Linh

Có thể phối hợp với Sâm Ngọc Linh để nâng cao thể trạng sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch và cơ chế phòng vệ của cơ thể đối với người bị mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng. Đây là một vị thuốc có thể nói là tốt nhất để phối hợp với thuốc chữa ung thư hiện nay ở Việt Nam, tuy nhiên giá khá đắt, khó tìm được trên thị trường và có thể bị giả mạo bằng các loại sâm rẻ tiền khác, cho nên người bệnh cũng như người nhà của bệnh nhân cần cẩn thận khi mua.

Tránh các nguyên nhân gây bệnh trực tiếp và gián tiếp

Bệnh nhân cần nhanh chóng tránh xa các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến ung thư phổi như: bỏ hẳn việc hút thuốc lá, thuốc lào, hơi độc, nói nhiều, hò hát, hùng biện...

Nếu là vùng cư trú có vấn đề về ô nhiễm môi trường thì cần phải chuyển đến nơi ở khác an toàn hơn để tránh các tác hại tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhân chứng hỗ trợ điều trị ung thư phổi thành công bằng Nam y tại Thọ Xuân Đường

Bà Nguyễn Thị Thanh Nghĩa ở ngõ 167, Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội đột nhiên đau tức ngực và ho ra máu đỏ thẫm (lẫn trong đờm). Khám tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán bà bị giãn tĩnh mạch do dùng thuốc chữa bệnh tim nên yêu cầu phải dừng thuốc. Tuy nhiên, sau dừng thuốc, tình trạng ho ra máu vẫn không hề thuyên giảm. Bà đi khám lại tại cơ sở khác và được chẩn đoán lao phổi. Bác sỹ đã chỉ định dùng thuốc chống lao trong vòng 9 tháng. Trong quá trình điều trị, bà sử dụng thuốc bị dị ứng nên không dùng nữa. 

1

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Nghĩa tới tái khám tại Thọ Xuân Đường

Bà Nghĩa chia sẻ thêm: “Tôi phát hiện mắc khối u phổi trái, uống thuốc của thầy lang ở Sóc Sơn 10 ngày thì không ho ra máu nên tôi tiếp tục điều trị. Sau 4 tháng đi khám lại, tôi vô cùng hoang mang vì biết mình bị ung thư phổi trái di căn hạch, màng phổi. Thầy lang đã từ chối điều trị tiếp khiến tâm trạng tôi hoàn toàn suy sụp. May mắn tôi được biết Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, tôi tìm đến Nhà thuốc mang theo nhiều hy vọng.

Tôi được trực tiếp TS. Lương y Phùng Tuấn Giang khám, bắt mạch, tư vấn và kê đơn. Lương y cho tôi biết tình trạng bệnh tình và động viên tôi phải có niềm tin ý chí chiến thắng bệnh tật, kiên trì điều trị lâu dài mới có kết quả. Tôi tin tưởng chạy chữa liên tục trong vòng 4 tháng thì thấy sức khỏe tôi tốt lên rất nhiều, ăn ngủ tốt, không còn ho và đau ngực, sinh hoạt bình thường như người khỏe mạnh”.

2

Bệnh nhân Mai Huy Tạo chụp ảnh cùng TS. Lương y Phùng Tuấn Giang

Trường hợp ông Mai Huy Tạo ở ngõ 8 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội. Khi thấy phía sau lưng bên trái có hiện tượng như kiến bò và cũng đã hơn 1 năm nay chưa kiểm tra phổi nên ông vào bệnh viện Hữu Nghị chụp X- Quang tim phổi. Khi thấy ở phổi có các khối mờ, bác sĩ yêu cầu chụp CT64d tại bệnh viện Hữu Nghị. Kết quả CT64d kết luận: Ung thư phổi trái (Đáy thùy trên phổi trái có khối kích thước 2cm), đã di căn gan hạ phân thùy VI. Kết quả sinh thiết tế bào: gan là viêm thoái hóa mỡ, ở phổi và gan đều có u nhưng không có tế bào lạ. 

Ông quyết định điều trị tại Nhà thuốc Thọ Xuân Đường. Sau 3 tháng điều trị ông dùng hết 40 thang thuốc, kiểm tra lại tại bệnh viện Hữu Nghị khối u ở phổi trái đã biến mất nên ông quyết định tiếp tục điều trị khối u gan ở Thọ Xuân Đường. Đến nay dù tuổi đã cao nhưng sức khoẻ ông Tạo vẫn ổn định, sống vui, sống có ích bên con cháu.

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang chia sẻ: Để tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh nhân cần uống thuốc đúng giờ, chấp hành nghiêm túc hướng dẫn thuốc của thầy thuốc. Ngoài ra, phải giữ tinh thần luôn lạc quan sẵn sàng đón nhận tất cả nhưng không đầu hàng. Tiến sĩ Giang nhắn nhủ thêm đến các bệnh nhân, dù biết là khi điều trị bất cứ phương pháp gì cũng có thể thành công và thất bại, nhưng nếu không điều trị thì chắc chắn sẽ thất bại. Nên điều quan trọng của bệnh nhân là chọn được phương pháp nào mang lại hy vọng cao nhất cho mình từ những lời khuyên của bác sĩ.

Tình Vũ

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo: 0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

comment Bình luận

largeer