Tác dụng của trà Melissa

Trà Melissa (tía tô đất) có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, như giảm chứng mất ngủ và lo lắng, cải thiện tiêu hóa, chống đau bụng kinh cũng như giúp cải thiện tình trạng mụn rộp.
02/10/2023 16:01

Những lợi ích này có thể thực hiện được vì trà tía tô đất có chứa flavonoid và tinh dầu có tác dụng tiêu hóa, giảm đau, chống co thắt, an thần và chống co thắt.

Trà Melissa có thể được pha chế bằng lá tươi hoặc khô của hai loại cây khác nhau: một loại được gọi là dầu chanh thật, có tên khoa học là Melissa officinalis, hoặc một loại khác được gọi là dầu chanh hoặc melissa giả, có tên khoa học là Lippia alba

t1

Trà Melissa có thể được khuyên dùng cho:

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trà Melissa giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vì chứa lượng lớn geraniol và citral, những loại tinh dầu có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, thúc đẩy sự thư giãn.

2. Giảm đau bụng kinh

Vì có tác dụng giảm đau, chống co thắt nên trà tía tô đất có tác dụng làm giảm đau và co bóp của cơ tử cung, làm dịu cơn đau bụng kinh.

3. Chống lại sự lo lắng

Trà Melissa có chứa axit rosmarinic, một hợp chất phenolic có tác dụng làm dịu, làm tăng lượng GABA sẵn có trong não, một loại axit amin giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

4. Cải thiện tiêu hóa

Vì nó có chứa citral, geraniol, linalool và axit rosmarinic, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chữa bệnh, kích thích, bổ và tiêu hóa, trà melissa giúp cải thiện tiêu hóa và giảm khí dư thừa.

5. Giúp cải thiện mụn rộp

Khi bôi trực tiếp lên vết thương trên da hoặc trong miệng, trà tía tô đất có thể giúp điều trị mụn rộp. Điều này là do loại trà này có chứa caffeic và axit rosmarinic, là những hợp chất phenolic có tác dụng kháng vi-rút.

Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu trên người để chứng minh lợi ích của cây ngải cứu trong cải thiện bệnh mụn rộp.

6. Giảm đau

Vì có chứa linalool và citral, là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính giảm đau, trà tía tô đất giúp giảm đau như nhức đầu, đau cơ và đau dạ dày.

Cách pha trà Melissa

Trà Melissa có thể được làm bằng lá chanh tươi hoặc khô của dầu chanh thật (Melissa officinalis), hoặc dầu chanh giả (Lippia alba).

Thành phần:

- 1 thìa lá khô hoặc 6 lá chanh tươi xé;

- 1 tách trà (150ml) nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo. Khi tắt lửa, cho lá tía tô đất vào, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Sau đó lọc và uống. Bạn có thể uống tới 3 tách trà này mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Nhìn chung, trà Melissa an toàn khi sử dụng tối đa 2 tuần liên tục và với lượng được khuyến nghị.

Tuy nhiên, uống loại trà này trong hơn 2 tuần và/hoặc với số lượng lớn có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt và đau dạ dày.

Ai không thể sử dụng?

Trà Melissa không được khuyến khích cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người bị suy giáp, tăng nhãn áp và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Loại trà này chỉ nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Vì có tác dụng an thần nên trà tía tô đất không được khuyến khích sử dụng trong các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hơn nữa, những người bị huyết áp thấp hoặc đang sử dụng thuốc an thần nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống trà Melissa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer