Tác dụng của vitamin D3

Vitamin D3 là loại vitamin chịu trách nhiệm cân bằng lượng canxi và phốt pho trong máu, duy trì sức khỏe của xương và răng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng điều hòa miễn dịch và thần kinh cơ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức mạnh và sự cân bằng.
25/01/2024 17:41

Vitamin D3, hay cholecalciferol, có thể được tìm thấy trong thực phẩm như trứng, sữa hoặc cá, nhưng cũng được da sản xuất khi tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời.

Trong trường hợp ăn ít thực phẩm cung cấp vitamin D, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc các vấn đề sức khỏe như loãng xương và bệnh Crohn, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyến nghị sử dụng chất bổ sung vitamin D3.

l

 

Tác dụng của vitamin D3

Chức năng chính của vitamin D3 là:

- Tăng cường hệ thống miễn dịch, vì nó có đặc tính điều hòa miễn dịch, tăng khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại một số bệnh;

- Giúp ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư, vì nó cân bằng quá trình nhân lên và phân chia tế bào

- Duy trì đủ lượng canxi và phốt pho trong cơ thể, tham gia phát triển và duy trì xương và răng khỏe mạnh;

- Cải thiện sức mạnh và sự cân bằng, vì vitamin D3 tham gia sản xuất protein và co cơ, cải thiện sự nhanh nhẹn và ngăn ngừa té ngã;

- Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường vì nó tác động lên tuyến tụy, cân bằng việc sản xuất insulin, loại hormone chịu trách nhiệm kiểm soát lượng đường trong máu;

- Cân bằng huyết áp, vì nó kiểm soát các tế bào cơ, sự co bóp của tim và ức chế renin, một loại enzyme chịu trách nhiệm tăng hoặc giảm huyết áp.

Ngoài ra, vitamin D3 còn tham gia sản xuất keratin, một loại protein giúp bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da và tóc.

Sự khác biệt giữa vitamin D2 và D3

Vitamin D2, được gọi là ergocalciferol, chỉ được tìm thấy trong một số thực vật và nấm, chẳng hạn như nấm và nấm men. Ngoài ra, loại vitamin D này còn được tìm thấy trong thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường.

Vitamin D3 được da sản xuất thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hơn nữa, vitamin này cũng được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như trứng và sữa, và trong một số chất bổ sung. Người ta tin rằng hình thức này là hình thức duy trì đủ lượng vitamin D trong cơ thể tốt hơn và lâu hơn.

Vitamin D3 có ở đâu?

Vitamin D3 thu được chủ yếu thông qua việc da tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) từ mặt trời. Vì vậy, nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 2 đến 3 lần/tuần, trong 15 phút đối với người có làn da sáng hơn và từ 30 phút đến 1 giờ đối với người có làn da sẫm màu hơn, không bị sạm da. sử dụng kem chống nắng trên cánh tay và/hoặc chân. Tuy nhiên, bạn nên luôn thoa kem chống nắng lên mặt.

Ngoài ra, vitamin D3 còn có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như bơ, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, hải sản. 

Số lượng khuyến nghị

Lượng vitamin D được khuyến nghị mỗi ngày, bao gồm vitamin D2 và vitamin D3, thay đổi tùy theo độ tuổi và giai đoạn của cuộc sống. Ví dụ, những người từ 1 đến 70 tuổi cần tiêu thụ 15 mcg vitamin D mỗi ngày.

Khi nào nên sử dụng thực phẩm bổ sung

Bổ sung vitamin D3 có thể được chỉ định để ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng liên quan đến lượng ăn vào thấp, nhu cầu tăng cao hoặc khó hấp thụ vitamin này như: Lượng vitamin D trong cơ thể thấp; Bệnh Crohn; Bệnh celiac; Nhuyễn xương và còi xương; Loãng xương; Điều trị bệnh vẩy nến;

Thuốc bổ sung vitamin D3 có thể được tìm thấy ở các hiệu thuốc dưới dạng viên nang hoặc thuốc nhỏ và lượng khuyến nghị thay đổi tùy theo độ tuổi và tình trạng đang được điều trị.

Ví dụ, để điều trị tình trạng thiếu vitamin D, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyên dùng 2.000 IU vitamin D3 mỗi ngày cho người lớn. Để ngăn ngừa loãng xương, có thể chỉ định sử dụng 800 đến 1.000 IU vitamin D3 mỗi ngày. Tìm hiểu thêm về bổ sung vitamin D.

Tuy nhiên, uống quá nhiều vitamin D3 có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, thay đổi nhịp tim và rối loạn tâm thần. Vì vậy, việc sử dụng thực phẩm bổ sung này chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer