Tác dụng khi châm cứu, bấm huyệt Cao Hoang cho sức khỏe

Huyệt Cao Hoang được ghi nhận rằng có thể chữa rất nhiều bệnh lý, cho đến nay, huyệt vẫn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y học cổ truyền.
13/09/2022 11:16

Huyệt Cao Hoang là huyệt gì?

Theo y học cổ truyền, Cao Hoang là một huyệt đạo có khả năng điều trị các bệnh cơ thể gặp tình trạng tổn thương, hư yếu, thượng khí. Hoặc một số bệnh lý liên quan đến sinh đẻ. Huyệt đạo này được cho rằng có khả năng chữa được bách bệnh với hiệu quả nhanh chóng. 

huyet-cao-hoang-4

(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y học cho biết, đây là huyệt đạo giúp ích nhiều cho những bệnh lý hư tổn, giúp cân bằng tim mạch cũng như cải thiện phổi. Về mặt lâm sàng, huyệt Cao Hoang có khả năng đẩy lùi chứng bệnh ho, ra mồ hôi hay một số bệnh lý hô hấp khác.

Lý giải về tên gọi của huyệt, nhận định được đưa ra rằng, những chứng bệnh khó chữa, đã rơi vào trạng thái nguy kịch đều có thể cứu chữa bằng huyệt đạo này. Những tình trạng bệnh đó được gọi là Cao Hoang, vì vậy, tên huyệt Cao Hoang ra đời. 

Đặc tính huyệt

Về đặc tính, Cao Hoang là một trong các huyệt đạo của kinh Bàng Quang, đây là huyệt đạo thứ 43. Tác dụng chính của huyệt là phòng bệnh và nâng cao chính khí cho cơ thể. Tuy nhiên, huyệt lại tương đối khó xác định so với nhiều huyệt đạo khác trên cơ thể. 

Vị trí của huyệt Cao Hoang

Huyệt Cao Hoang nằm ở vị trí nào trên cơ thể? Làm sao để xác định vị trí của huyệt? Thực tế, huyệt nằm ở khu vực phía trên kinh Bàng Quang, là một huyệt vị lớn và quan trọng của kinh Bàng Quang. Huyệt nằm ở phần bên cạnh của xương cột sống và phần xương vai.

Để có thể tìm được chính xác vị trí của huyệt Cao Hoang, bệnh nhân cần chuẩn bị ở tư thế ngồi. Hai tay sẽ ôm chặt lấy hai bên vai, đồng thời phần khuỷu tay ốm gần sát vào ngực. Lúc này, người bệnh mở rộng hai bên xương bả vai và đưa tay chạm xuống khu vực đốt sống thứ 4, cách khoảng 3 thốn chính là huyệt Cao Hoang. 

Huyệt có những công dụng gì?

Huyệt Cao Hoang mang đến những công dụng chính cho người bệnh như sau:

- Tác dụng bổ phế

- Tác dụng kiện tỳ

- Tác dụng bổ hư lao

- Tác dụng định tâm, an thần

- Tác dụng bổ thận, bổ hư tổn

Chủ trị huyệt

Các thầy thuốc y học cổ truyền cho biết, huyệt đạo Cao Hoang có những chủ trị như sau:

- Huyệt có khả năng chủ trị chứng lao phổi, bệnh lý về phế quản và mang ngực viêm.

- Người bệnh đồng thời có thể chủ trị chứng suy nhược thần kinh, đồng thời nâng cao chính khí cho cơ thể và phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả.

Phương pháp luyện tập, châm cứu huyệt đạo Cao Hoang

Để phòng ngừa và điều trị bệnh thật hiệu quả, người bệnh có thể tập luyện một số bài tập nhỏ tại nhà dưới đây.

- Cách 1: Người bệnh thả xuôi hai tay theo tự nhiên, ngón tay giữa chạm vào huyệt đạo Phong Thị ở hai bên đùi. Lúc này, chúng ta lấy vai làm trục chính để thực hiện động tác xoay vai. Người bệnh xoay 10 lần về phía trước để mở huyệt và xoay ngược lại về phía sau thêm 10 lần để đóng huyệt.

- Cách 2: Người bệnh đứng thẳng, hai chân ngang rộng bằng vai và trùng nhẹ đầu gối. Bạn kéo căng ngực và từ từ đưa hai cánh tay sang ngang với vai rồi kéo về đằng sau. Người bệnh cố gắng kéo tay về gần nhất với cột sống xương bả vai. Tư thế giữ trong khoảng 2 giây và quay trở lại trạng thái chuẩn bị ban đầu.

Cách châm cứu: 

Khi châm cứu, thầy thuốc sử dụng kim châm với độ sâu từ 0,3 tới 0,5 thốn. Thời gian ôn cứu khoảng 20 đến 30 phút và cứu từ 7 – 15 tráng. Kim châm không được ấn quá sâu vì có thể chạm vào phổi gây ra tổn thương cho người bệnh.

Được biệt, người bệnh sau khi thực hiện châm cứu ít ngày sẽ thấy cơ thể có những chuyển biến tích cực, khí huyết cũng lưu thông ổn định hơn.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer