Tác dụng phụ lâu dài của việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên

Mặc dù thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn rộng rãi nhưng không phải là không có rủi ro. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi bạn dùng thuốc giảm đau thường xuyên?
12/11/2021 15:17

Tổn thương gan

Có nguy cơ gây tổn thương gan khi dùng thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol. Peroxit được hình thành do chuyển hóa paracetamol trong cơ thể có thể gây độc cho gan. Paracetamol nên được dùng vừa phải. Uống 8 viên (500 mg) mỗi ngày có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Cũng có thể phát triển tổn thương gan ở liều thấp hơn ở những người uống rượu thường xuyên hoặc những người đã có bệnh gan.

Đau và loét dạ dày

Thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin và naproxen gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Điều này có thể dẫn đến loét và chảy máu từ các vết loét đã có từ trước.

Làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm

Thuốc giảm đau làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị trầm cảm. Những người bị trầm cảm và đang dùng thuốc chống trầm cảm nên tránh sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau (NSAID).

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Suy thận

Những người bị tiểu đường và cao huyết áp có thể bị tổn thương thận và suy thận sau khi dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc giảm đau, chẳng hạn như ibuprofen và naproxen. Những người đã được chẩn đoán mắc bệnh thận cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Sảy thai

Phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau (như NSAID) trong 20 tuần đầu của thai kỳ dễ bị sẩy thai hơn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc giảm đau can thiệp vào các hormone kích thích chuyển dạ trong thai kỳ. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn đang có ý định mang thai hoặc đang mang thai.

Chảy máu

Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen làm loãng máu. Tác dụng này của aspirin có lợi cho những người có vấn đề về đông máu và bệnh tim. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc làm loãng máu, bao gồm coumadin,... nên tránh dùng tất cả các loại thuốc giảm đau (NSAID) vì chúng có thể gây loãng máu quá mức và nguy cơ chảy máu quá nhiều.

Kích ứng dạ dày

Kích ứng dạ dày là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc giảm đau, đặc biệt là khi uống lúc đói. Điều này có thể dẫn đến nôn mửa do tăng tiết. Nếu bị trào ngược axit hoặc ợ chua, bạn nên dùng thuốc giảm đau một cách thận trọng.

Nghiện

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc giảm đau dựa trên opioid có thể gây nghiện. Do đó, việc sử dụng nhiều lần mà không có đơn thuốc có thể gây hại cho cuộc sống cá nhân cũng như nghề nghiệp của bạn. Thảo luận về các lựa chọn của bạn với bác sĩ của bạn.

Các vấn đề về sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) làm tăng nguy cơ đau tim chỉ sau vài tuần sử dụng. Những người sử dụng những loại thuốc này có nguy cơ bị đau tim cao hơn từ 20 đến 50% so với những người không sử dụng những loại thuốc này.

Lời khuyên của chuyên gia về việc sử dụng thuốc giảm đau

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Uống thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời vì chúng làm giảm viêm và giảm đau tạm thời. Do đó, bạn phải điều trị để chữa khỏi vĩnh viễn căn bệnh gây đau của mình.

Việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên không được khuyến khích, đặc biệt nếu bạn hoặc một cá nhân trong gia đình bạn có tiền sử lạm dụng chất kích thích, vì có nhiều nguy cơ phát triển sự phụ thuộc vào chúng.

Táo bón là một tác dụng phụ mà nhiều người không liên quan đến thuốc giảm đau. Tác dụng khử nước của thuốc giảm đau có thể dẫn đến táo bón.

Uống thuốc giảm đau quá hạn sử dụng là rất nguy hiểm, ngay cả khi đã quá hạn sử dụng vài ngày. Thuốc giảm đau chứa các hóa chất mạnh có thể gây chết người sau ngày hết hạn.

Bạn phải theo dõi liều lượng của thuốc giảm đau đang dùng, vì chúng có hại cho sức khỏe của bạn (khi uống không đúng cách), thậm chí quá liều một chút cũng có thể gây tử vong.

Thuốc giảm đau và rượu không bao giờ được trộn lẫn. Điều quan trọng là bạn hạn chế uống rượu khi dùng thuốc giảm đau, vì rượu có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của thuốc giảm đau và cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer