Tại sao các cơn đau tim trở nên phổ biến trong mùa đông?

Mùa đông không chỉ mang đến các bệnh về đường hô hấp và virus mà còn gây nên bệnh tim khi nhiệt độ giảm đột ngột. Do đó, với những người bị bệnh tim thì mùa đông cũng là thời điểm cần được chú ý hơn bao giờ hết.
19/11/2021 17:52

Tại sao các cơn đau tim trở nên phổ biến trong mùa đông?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Mặc dù không có một nguyên nhân chính xác nào giải thích tại sao điều này xảy ra, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng một trong những lý do khiến các cơn đau tim gia tăng là do cơ thể chúng ta sinh lý và nhiệt độ giảm tác động đến tim như thế nào. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng trong mùa đông, nguy cơ đột quỵ, suy tim, các vấn đề tim mạch, rối loạn nhịp tim và rối loạn cũng cao hơn.

Trong mùa đông, sự kích hoạt hệ thần kinh giao cảm của cơ thể tăng lên, dẫn đến thu hẹp các mạch máu, còn được gọi là 'co mạch'. Khi điều này xảy ra, mức huyết áp tăng lên và tim làm việc nhiều hơn trong việc bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Hơn nữa, trong những tháng lạnh hơn, nhiệt độ có thể gây khó khăn trong việc duy trì thân nhiệt và gây hạ thân nhiệt, có thể gây tổn thương khó khăn cho các mạch máu của tim.

Những nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh nhân tim như thế nào?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Trong mùa đông, cái lạnh mùa đông có thể khá khó đối phó. Khi nhiệt độ giảm xuống, cơ thể sẽ phải làm việc gấp đôi để điều hòa nhiệt, và điều này dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Nguy cơ có thể khá cao đối với những người đã là bệnh nhân tim hoặc có tiền sử đau tim. Trong mùa đông, nhu cầu oxy của cơ thể cũng tăng lên. Khi hiện tượng co mạch đã xảy ra, lượng oxy đến tim bị giảm đi, gây nguy cơ đau tim sắp xảy ra.

Những yếu tố nào khác đặt ra vấn đề?

Khi mùa đông bắt đầu, có thể có sự gia tăng gián tiếp các yếu tố có thể gây ra nguy cơ đau tim. Nhiệt độ lạnh hơn có thể khiến mọi người cảm thấy khó ra ngoài và hoạt động thể chất, hoặc có thể ngừng tập thể dục, đây là một tin xấu cho tim mạch. Thói quen và tiêu thụ thực phẩm cũng có thể thay đổi và việc tiêu thụ nhiều thực phẩm làm tăng cholesterol cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch và ảnh hưởng đến động mạch. Đừng quên, mức độ căng thẳng và các mối quan tâm trước khác cũng có thể làm tăng thêm rủi ro tổng thể của bạn.

Hơn nữa, với mức độ ô nhiễm và khói bụi ngày càng tăng, mức độ Hạt Vật chất (PM) trong không khí cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và gây ra các vấn đề về tim. Bằng chứng giai thoại trong những năm qua đã chỉ ra rằng mức độ ô nhiễm có liên quan đến việc tăng 69% số ca tử vong do tim mạch và cũng như tăng tỷ lệ tử vong. Tất cả những yếu tố này, cùng với rủi ro di truyền và sự kém chú ý đến sức khỏe, có thể khiến nguy cơ đau tim trong mùa đông trở thành mối lo ngại nghiêm trọng.

Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu rủi ro và giữ an toàn?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Đau tim có thể là một nguy cơ đáng kể và cần được chăm sóc cẩn thận ở mọi lứa tuổi. Với nguy cơ cao hơn trong mùa đông và mức độ ô nhiễm đã cao, điều quan trọng hơn hết là phải tuân theo phương pháp tiếp cận đúng, đi đúng hướng về sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh về tim. Dưới đây là một số cách đã được chuyên gia phê duyệt để giữ cho tim của bạn hoạt động tốt:

- Đảm bảo rằng bạn ăn mặc phù hợp: Sự thay đổi thời tiết có thể làm tăng khả năng bị ốm nhanh chóng. Nếu gặp rủi ro, hãy nhớ ăn mặc đẹp và mặc nhiều lớp phù hợp với thời tiết. Đó cũng là một cách tốt để giải quyết những tai ương theo mùa kéo theo mức độ ô nhiễm.

- Duy trì hoạt động thể chất: Nếu nhiệt độ se lạnh khiến bạn ngại bước ra ngoài, hãy tìm các cách tập thể dục xen kẽ. Hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể và giữ dáng. Các bài tập thể dục tại nhà, các động tác aerobic thân thiện với tim, yoga và thiền cũng mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đi kèm

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim đột ngột, bạn cũng cần kiểm tra các bệnh đi kèm bên ngoài và các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp và các vấn đề về mạch máu khác. Nếu không được kiểm soát, nó có thể làm phức tạp trường hợp của một người hoặc khiến bạn dễ gặp nguy hiểm hơn.

- Kiểm tra thói quen ăn uống của bạn: Mùa đông có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của một người, và cũng có thể có xu hướng ăn nhiều thức ăn chiên, ngọt, một số có thể chứa nhiều cholesterol, đường và chất béo. Theo dõi thói quen ăn uống của bạn, duy trì giới hạn và tìm kiếm các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn bất cứ khi nào có thể. Đồng thời hạn chế uống rượu bia và thuốc lá.

Đo lường rủi ro của bạn và đi khám sàng lọc phòng ngừa

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim và ngăn ngừa các cơn đau tim đột ngột trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là mỗi cá nhân phải đi khám sàng lọc phòng ngừa kịp thời, đánh giá các nguy cơ gia đình, các yếu tố nguy cơ và thực hiện hành động phù hợp.

Đừng trì hoãn việc nhận trợ giúp: Một trường hợp đau tim cần được chăm sóc khẩn cấp, sắp xảy ra. Xác định các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo, tìm kiếm trợ giúp y tế sớm nhất và không làm giảm bất kỳ triệu chứng nào. Không nên xem nhẹ bất kỳ kích ứng nào, nặng ở ngực, đổ mồ hôi, đau vai, đau hàm, chóng mặt hoặc buồn nôn.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer