Tại sao không nên chà xát hoặc xoa bóp vết tiêm sau khi tiêm chủng

Mặc dù sau khi tiêm vaccine COVID-19 sẽ gây ra hiện tượng đau tại chỗ tiêm, đây là phản ứng điển hình nhất của tác dụng phụ khi tiêm chủng và việc xoa bóp ở chỗ tiêm không được khuyến khích với rất cả các loại vaccine.
06/09/2021 10:31

Nguyên nhân nào gây ra đau và nhức tại chỗ tiêm?

Sau khi tiêm vaccine, đau nhức và cứng khớp tại chỗ tiêm là một trong những tác dụng phụ của vaccine thường thấy. Tình trạng đau nhức và mẩn đỏ hay xuất hiện ở cánh tay, có thể kéo dài trong nhiều ngày và khiến một người khó cử động cánh tay.

Tuy nhiên, tình trạng đau nhức tại chỗ tiêm được coi là một phản ứng cục bộ đối với việc tiêm vaccine, tức là những tác động gây ra tại chính vị trí mà mũi tiêm được tiêm. Phản ứng gây đau nhức cánh tay là một ví dụ về cách cơ thể nhận biết vaccine đầu tiên. Khi tiêm, cơ thể sẽ coi đó là một chấn thương, giống như bị chảy máu hoặc bị đứt tay và gửi các tế bào miễn dịch đến cánh tay và làm giãn mạch máu. Là một phần của quá trình này, các tế bào miễn dịch cũng gây ra chứng viêm, điều này sau đó sẽ giúp bạn bảo vệ khỏi cùng một mầm bệnh nếu bạn gặp lại nó. Các chuyên gia gọi đây là 'khả năng gây phản ứng' của vaccine. Một số kích ứng ở cánh tay cũng xuất phát từ việc cơ phản ứng với một lượng nhỏ chất lỏng vaccine được tiêm vào cánh tay. Ngoài đau nhức, một số người còn có thể bị mẩn đỏ, kích ứng và sưng tấy gần vết tiêm.

daunhucchotiem

Mát-xa hoặc chà xát tại chỗ có thể gây kích ứng không?

Một số phản ứng cục bộ với vaccine như cứng hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm có thể khá đau và khó cử động cánh tay. Mặc dù xoa bóp khu vực này hoặc xoa nhẹ có vẻ rất hữu ích và làm giảm bất kỳ chứng viêm nào, nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên làm như vậy với vaccine. Chà xát vào vết tiêm cũng có thể không tốt.

Một trong những lý do chính giải thích tại sao điều này được khuyên là do cách thức tiêm vaccine, tức là qua đường tiêm bắp. Việc chà xát, véo hoặc xoa bóp chỗ tiêm có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine. Mặc dù có vẻ như làm dịu và làm dịu cơn đau nhức sau khi tiêm, nhưng xoa bóp tại điểm tiêm có thể hiếm khi làm cho thuốc trở lại qua mô dưới da ở lớp sâu nhất của da, vì vậy, không nên mát-xa hoặc chà xát mạnh. Đồng thời, hành động này cũng có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn.

Các bác sĩ tiêm chủng cũng đề nghị rằng nên tránh chà xát hoặc xoa bóp ngay sau hoặc vài giờ sau khi tiêm chủng, bởi khi đó thuốc trong vaccine đạt đến mức cao nhất và do đó tránh hấp thu ngược lại.

Việc xoa bóp trước khi tiêm vaccine có thể giúp ích được gì không?

Nếu bạn mới nhận vaccine hoặc đã tiêm bất kỳ loại vaccine nào trước đó, bạn có thể để ý các bác sĩ lâm sàng hoặc nhân viên tiêm chủng làm nhiệm vụ xoa bóp da nhẹ nhàng trước khi tiêm vaccine vào da. Đây thực sự là một phương pháp thực hành lâm sàng được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, giúp làm mềm và thư giãn các cơ ở cẳng tay và cung cấp vaccine hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cách làm như vậy có thể làm chậm sự hấp thu của một số loại vaccine, nhưng có thể không có ý nghĩa lâm sàng.

Bạn có thể làm gì để chống lại cơn đau?

Mặc dù mát-xa khu vực này có thể là một vấn đề lớn, nhưng đau và cứng là một tác dụng phụ khó xử lý khi tiêm chủng. Nó có thể làm cho toàn bộ cánh tay của bạn bị cứng, dẫn đến nhiều cơn đau và là một triệu chứng mất nhiều thời gian nhất để giải quyết. Tuy nhiên, nếu bị những cơn đau khủng khiếp và cứng khớp, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà và điều trị tự nhiên như chườm đá, chườm ấm, ngâm mình trong nước muối Epsom, tập thể dục nhẹ nhàng cánh tay nơi bạn bị tiêm là một số những cách để chống lại tác dụng phụ và giảm đau nhanh hơn.

Một số loại thuốc giảm đau cũng có thể được coi là an toàn. Tuy nhiên, hãy nhớ việc sử dụng chúng nên ở mức tối thiểu, và tốt nhất nên kiểm tra với bác sĩ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng những người nhạy cảm với cơn đau hoặc có thể không thích chịu đựng cơn đau quá nhiều sau khi tiêm chủng nên tiêm phòng ở cánh tay không thuận của họ, nếu có thể. Hãy nhớ rằng không phải lúc nào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng cũng có thể xảy ra và có thể khác nhau ở mỗi người.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer