Tại sao người mắc bệnh thận không nên ăn bơ?

Bơ là nguồn dinh dưỡng dồi dào, giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều loại quả này sẽ gây hại cho thận của bạn vì có hàm lượng kali rất cao.
16/04/2024 17:50

Vì sao người mắc bệnh thận không nên ăn bơ?

Bơ cực kỳ bổ dưỡng nhưng chúng có thể gây rủi ro cho những người mắc bệnh thận hoặc các vấn đề liên quan. Điều này chủ yếu là do hàm lượng kali cao của chúng.

Chuyên gia dinh dưỡng Komal Malik, Bệnh viện Châu Á Columbia, Gurugram tại Ấn Độ cho biết: “Thận khỏe mạnh sẽ điều chỉnh nồng độ kali trong cơ thể, nhưng khi chức năng thận bị tổn hại, kali có thể tích tụ trong máu, dẫn đến tình trạng gọi là tăng kali máu”.

Đối với những người mắc bệnh thận, tiêu thụ thực phẩm giàu kali, như bơ, có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, có thể gây ra bất thường về nhịp tim, yếu cơ hoặc thậm chí ngừng tim trong những trường hợp nghiêm trọng.

Theo Quỹ Thận Hoa Kỳ, tăng kali máu thậm chí có thể gây ra cơn đau tim hoặc tử vong. Tuy nhiên, nhiều người bị tăng kali máu có thể không gặp các triệu chứng cho đến khi các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tim phát triển.

bo

(Ảnh minh họa: Health)

Những thực phẩm khác cần tránh nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thận

Chuối: Chứa nhiều kali, chuối có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh thận.

Cam: Là một nguồn cung cấp kali cao, cam hoặc nước ép cam nên được hạn chế hoặc tránh đối với những người có vấn đề về thận.

Thịt chế biến: Thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội và các loại thịt chế biến có nhiều natri và phốt pho, có thể làm suy giảm chức năng thận.

Súp đóng hộp và bữa ăn đóng hộp: Những thứ này thường chứa hàm lượng natri cao, có thể góp phần gây ra huyết áp cao và gây thêm căng thẳng cho thận.

Sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai và sữa chua có nhiều phốt pho và kali, vì vậy những người mắc bệnh thận nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải hoặc chọn các sản phẩm thay thế có hàm lượng phốt pho và kali thấp.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer