Tại sao những người bị rối loạn phổi đối mặt với nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng?

Các nhà nghiên cứu đã giải mã lý do tại sao những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng cao hơn, một tiến bộ có thể dẫn đến sự phát triển của các can thiệp điều trị mới để giảm nhiễm trùng ở những bệnh nhân bị bệnh phổi.
19/05/2022 21:09

Các nhà nghiên cứu từ Viện Centenary và Đại học Công nghệ Sydney ở Úc lưu ý rằng tình trạng phổi bị viêm, COPD gây tắc nghẽn đường thở và khiến bạn khó thở.

Họ phát hiện ra rằng các tế bào đường thở COPD có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 gấp 24 lần so với các tế bào khỏe mạnh.

Tác giả chính của nghiên cứu, Matt Johansen, từ Trung tâm Centenary UTS cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra thông tin di truyền của các tế bào bị nhiễm thông qua phân tích trình tự RNA tế bào đơn nâng cao.

Bảy ngày sau khi nhiễm SARS-CoV-2, lượng virus trong tế bào đường thở của bệnh nhân COPD đã tăng gấp 24 lần so với tế bào lấy từ người khỏe mạnh”, Johansen nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào COPD bị nhiễm bệnh đã tăng nồng độ protease xuyên màng serine 2 (TMPRSS2) và cathepsin B (CTSB). Cả hai đều là các enzym mà SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào chủ.

Johansen cho biết: "Hai loại enzym này tăng lên ở bệnh nhân COPD và làm tăng khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 so với người khỏe mạnh.

Các kết quả khác từ nghiên cứu cho thấy các lý do bổ sung khiến bệnh nhân COPD nhạy cảm với COVID-19 nghiêm trọng. Các protein chống virus chính (interferon) bảo vệ chống lại nhiễm trùng phần lớn đã bị loại bỏ trong các tế bào đường thở của bệnh nhân COPD.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có khả năng gây ra sự gia tăng sản xuất vi-rút ở bệnh nhân COPD. Johansen nói rằng các tế bào đường thở của bệnh nhân COPD bị nhiễm trùng cũng có nồng độ cytokine tiền viêm cao hơn, có liên quan đến các kết quả COVID-19 và COPD nghiêm trọng hơn.

Ông nói: "COPD là một bệnh viêm nhiễm với những bệnh nhân bị tăng mức độ viêm ban đầu so với những người khỏe mạnh. Rất có thể SARS-CoV-2 làm trầm trọng thêm mức độ viêm cao hiện có này, dẫn đến kết quả thậm chí còn kém hơn".

Thử nghiệm thuốc trong phòng thí nghiệm ban đầu của các nhà nghiên cứu, để ức chế các enzym TMPRSS2 và CTSB, và nhắm mục tiêu mức độ viêm cao, đã làm giảm thành công và đáng kể mức độ vi rút SARS-CoV-2 trong tế bào bệnh nhân COPD, cuối cùng xác nhận kết quả của nghiên cứu.

Giáo sư Phil Hansbro, tác giả cao cấp của nghiên cứu và Giám đốc Trung tâm viêm Centenary UTS cho biết: “Nói chung, những phát hiện này đã cho phép chúng tôi hiểu cơ chế của việc tăng nhạy cảm với COVID-19 ở bệnh nhân COPD. Hansbro cho biết các enzym và phản ứng tiền viêm liên quan trong nhiễm trùng SARS-CoV-2 có thể có tiềm năng điều trị tuyệt vời trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ở bệnh nhân COPD.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, phát hiện này rất quan trọng với hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng bởi COPD trên toàn cầu và COVID-19 có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer