Tại sao rốn người lớn có mùi hôi

Đối với bệnh lí ở rốn thường không mấy người bắt gặp, tuy nhiên nếu đã mắc phải bệnh lí về rốn chắc hẳn nhiều người không khỏi hoang mang. Trong đó, tình trạng rốn có mùi hôi cũng là một trong những tình trạng khiến người bệnh lo lắng.
06/10/2018 13:04

Nguyên nhân gây hôi rốn

Nguyên nhân gây hôi rốn đầu tiên mà bạn nên nghĩ đến là do bạn vệ sinh lỗ rốn không đúng cách hay lâu ngày không vệ sinh lỗ rốn. Chất bẩn trong rốn được hình thành do tuyền mồ hôi và chất bẩn trong quá trình sinh hoạt. Tuy nhiên, do rốn nằm ở vị trí khó vệ sinh nên thông thường, nhiều bạn không để ý đên bộ phận này. Đây là lí do khiến cho rốn lâu ngày không được vệ sinh nên hình thành nhiều chất bẩn.

Tại sao rốn người lớn có mùi hôi. Chất bẩn trong rốn được hình thành do tuyền mồ hôi và chất bẩn trong quá trình sinh hoạt

Lượng chất bẩn mà tích tụ lâu ngày sẽ gây ra mùi hôi khó chịu. Thậm chí đối với những trường hợp nặng hơn, vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhiều, chất bẩn ở rốn sẽ khiến cho rốn gặp tình trạng ngứa hay chảy mủ.

Còn một nguyên nhân nữa khiến cho rốn có mùi hôi là do tuyến mồ hôi hoạt động quá công suất, tiết ra quá nhiều mồ hôi khiến cho không chỉ rốn mà cả cơ thể đều có mùi. Ngoài ra tình trạng rốn có mùi hôi cũng là một dấu hiệu báo động một căn bệnh nào đó ở rốn ví dụ viêm đang rốn. Có thể nói việc rốn ở người lớn có mùi hôi không phải là hiện tượng nguy hiểm, nhưng chúng cũng ẩn chứa khá nhiều bất tiện, khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti và lo lắng. Vì vậy, tìm cách điều trị rốn có mùi hôi là điều cần phải làm.

Tìm hiểu về chất bẩn ở rốn

Với những thông tin trên thì nhiều người nghĩ rằng phải luôn luôn lấy chất bẩn ở rốn, rốn càng sạch sẽ càng tốt. Tuy nhiên đó không phải là những gì mà bài viết muốn thể hiện. Chúng ta chỉ nên lấy chúng trong trường hợp chất bẩn ở rốn quá nhiều, gây nên mùi hôi khó chịu.

Trong những trường hợp khác nhau, các chất bẩn ở rốn là một loại chất tự nhiên giúp bảo vệ rốn khỏi xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Cùng với đó trong quá trình lấy chất bẩn ở rốn, nhiều người có thể tác động mạnh như chọc, ngoáy vào phần vào bộ phận nhạy cảm này của cơ thể. Khiến cho bộ phận này bị tổn thương và có thể tổn thương nghiêm trọng.

Bạn nên biết, nếu ngoáy rốn nhiều, hoặc trong trường hợp vệ sinh không sạch sẽ khiến da bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Thậm chí có thể khiến cho nhiều vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu qua đường lỗ rốn. Qua đó có thể thấy bạn không cần phải vệ sinh lỗ rốn thường xuyên. Chỉ khi nào chất bẩn ở rốn quá nhiều. Và bạn thật sự muốn vệ sinh lỗ rốn thì mới nên tiến hành việc này.

Vệ sinh lỗ rốn tránh mùi hôi một cách an toàn

Nếu vệ sinh không đúng cách khiến cho lỗ rốn có nhiều nguy hiểm như vậy, thì vệ sinh như thế nào mới là an toàn? Để vệ sinh ở lỗ rốn thì bạn cần phải thực hiện một cách nhẹ nhàng. Với những lỗ rốn nông thì có thể dùng nước trực tiếp để vệ sinh. Còn đối với những lỗ rốn sâu thì chất bẩn dễ bị kẹt trong phần nếp nhăn của rốn bên trong. Chính vì vậy, bạn cần phải dùng bông ngoáy tai và pha chút sữa tắm hoặc xà phòng để vệ sinh lỗ rốn. Sau khi vệ sinh xong thì dùng khăn mềm lau khô.

Tại sao rốn người lớn có mùi hôi. Dùng bông ngoáy tai và pha chút sữa tắm hoặc xà phòng để vệ sinh lỗ rốn

Đặc biệt, khi làm vệ sinh lỗ rốn không nên dùng lực mạnh, không dùng tay móc ngoáy, động tác phải nhẹ nhàng. Do lỗ rốn không chịu được lạnh, bạn nên dùng nước ấm, và lập tức lau khô sau khi vệ sinh. Không để bụng và lỗ rốn bị tiếp xúc với không khí lạnh trong thời gian dài.

comment Bình luận

largeer