Cách chăm sóc trẻ bị viêm rốn tại nhà an toàn

Đối với trẻ vừa mới sinh ra, các bác sĩ sẽ tiến hàng cắt bỏ sợi dây rốn. Phần được cắt bỏ đó sẽ mau chóng lành lại nếu như cha mẹ chăm sóc đúng cách và ngược lại, nếu không chăm sóc đúng cách thì trẻ rất dễ bị viêm rốn.
01/10/2018 18:45

Biểu hiện cơ bản khi trẻ bị viêm rốn

Khi rốn trẻ bị viêm hay nói một cách dễ hiểu đó là nhiễm trùng rốn thì chúng ta khá dễ để có thể nhận biết được bằng mắt thường. Bình thường sau khoảng 2 – 3 tuần sau khi sinh ra thì rốn của trẻ sẽ teo dần đi, khô lại và rụng đi. Tuy nhiên, sau khoảng  2 – 3 tuần rốn trẻ không thấy teo hay khô lại mà thấy chân rốn bị tướt, ướt, rỉ những dịch màu vàng và sau có thể sẽ có mùi hôi hoặc có mủ. Hoặc sau khi rốn đã rụng nhưng chân rốn lại không teo lại mà vẫn còn rỉ dịch hôi, xung quanh chân rốn sẽ sưng đỏ, tấy lên khiến trẻ sẽ có cảm giác đau nên hay quấy khóc.

cham soc bi viem ron 2

Chăm sóc trẻ bị viêm rốn tại nhà an toàn để trẻ mau chóng lành bệnh

Chỉ cần dựa vào đặc điểm chân rốn thôi thì các mẹ cũng rất dễ dàng nhận biết được việc trẻ bị viêm rốn. Ngoài ra, nếu mà nặng hơn thì viêm rốn còn ảnh hưởng đến toàn thân trẻ, dễ khiến trẻ bỏ bú, bú ít, quấy khóc cả ngày

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm rốn

Đối với những trẻ đã bị viêm rốn thì các mẹ cần phải theo dõi vùng xung quanh rốn có sưng to, bưng mủ nhiều hay không. Cách tốt nhất là nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xử lý và chữa trị kịp thời.

Nếu trẻ đang có tình trạng của viêm rốn thì các mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh xung quanh để tránh rốn bị nhiễm trùng nặng hơn. Hoặc các mẹ có thể sử dụng nitrofurazone 0,1 % đắp vào rốn mỗi ngày vài ba lần. Có thể dùng cả thuốc kháng sinh nếu được sự cho phép của các bác sĩ.

Còn trường hợp khi rốn đã rụng mà chân rốn không teo đi, lại có rỉ dịch hôi thì bạn chỉ cần sử dụng cồn 75 độ, dùng tăm bông chấm vào đầu rốn để sát trùng, ngày thực hiện 2 lần sau vài ngày thì vết thương đó tự khắc sẽ khô lại và không còn mùi hôi. Tuyệt đối không nên dùng cồn iot vì da trẻ sơ sinh còn non nớt, nên dùng cồn iot có thể làm cháy da bụng của trẻ.

cham soc  bi viem ron 1

Chăm sóc trẻ bị viêm rốn tại nhà an toàn theo chỉ định của bác sĩ

Các mẹ cần lưu ý khi trẻ đang bị viêm rốn thì cần tránh việc để chun tã hay chun quần va chạm vào vùng rốn bị viêm. Vì như thế rất dễ rốn bị chầy xước, nhiễm trùng nặng hơn. Ngoài ra thì lúc vệ sinh rốn thì cha mẹ cũng phải đảm bảo tay chân đã được rửa sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn, tránh vi khuẩn xâm nhập vào những chỗ đã bị viêm. Rốn đã bị viêm nên để rốn hở ra, thông thoáng không nên bịt băng gạt quá lâu.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm của tôi về cách chăm sóc trẻ bị viêm rốn tại nhà an toàn. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào đó cho các cha mẹ đang có con bị viêm rốn.

comment Bình luận

largeer