Táo bón, tiểu nhiều, thiếu máu gây phiền toái cho mẹ bầu! Làm sao để giải tỏa những điều đó

Phụ nữ mang thai sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe sinh lý như táo bón, đi tiểu nhiều và thiếu máu. Tuy nhiên những hiện tượng này sẽ dần hết sau khi đứa trẻ ra đời.
16/10/2020 13:52

1. Thiếu máu

Thiếu máu khá phổ biến nhất khi mang thai. Theo quan điểm khoa học, khi mang thai lượng máu tăng, huyết tương tăng nhiều hơn hồng cầu, máu ở trạng thái loãng hay còn gọi là “thiếu máu sinh lý”. 

Đối với mẹ bầu, thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất, chiếm khoảng 95% trường hợp thiếu máu khi mang thai. Cụ thể, sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và sự gia tăng khối lượng máu khi mang thai là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Nhưng nhu cầu sắt tăng cao trong thai kỳ lại là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ. Việc bổ sung không đủ sắt hoặc mẹ bầu kém hấp thu có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Thiếu máu có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho cả thai nhi và mẹ bầu như hạn chế sự phát triển của thai nhi, suy thai ... Ảnh hưởng đến mẹ bầu chủ yếu là do sức chịu đựng của mẹ bầu kém với việc sinh nở, dễ xảy ra phẫu thuật và gây mê. Sốc xuất huyết, nhiễm trùng hậu sản...

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, vì hầu hết các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt xảy ra trong thai kỳ đều ở mức độ nhẹ và có thể khắc phục bằng cách uống sắt và tăng cường dinh dưỡng.

Về chế độ ăn, mẹ bầu có thể ăn thêm các loại thực phẩm giàu chất sắt như gan lợn, huyết gà, đậu đỗ ... Cuối cùng, chúng ta phải nhớ tuân theo chỉ định của bác sĩ để xem lại thói quen máu thường xuyên, phát hiện tình trạng thiếu máu kịp thời, đánh giá hiệu quả điều trị thiếu máu.

mang thai

2. Táo bón

Táo bón khi mang thai có hai lý do sinh lý. Một là do những thay đổi sinh lý đặc biệt khi mang thai. Mức độ progesterone trong thai kỳ tăng cao và progesterone có tác dụng ức chế chuyển động của ruột. Nhu động ruột yếu đi, thời gian phân lưu lại trong ruột già kéo dài làm tăng tái hấp thu nước, phân ngày càng khô, hậu quả cuối cùng là bị táo bón, một nguyên nhân nữa là do tử cung to lên.

Áp lực lên dạ dày và ruột càng lớn, đặc biệt là sau khi thai nhi lần đầu lọt vào khung chậu trong tam cá nguyệt thứ 3, áp lực lên đường tiêu hóa càng rõ ràng, sự di chuyển của phân trong ruột bị chậm lại và dễ xảy ra táo bón. 

Ngoài ra, việc giảm bớt hoạt động khi mang thai và bổ sung một số chất dinh dưỡng khi mang thai cũng có thể khiến mẹ bị táo bón. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên ăn nhiều ngũ cốc, rau củ quả, uống nhiều nước và hình thành thói quen đại tiện hàng ngày. 

Ngoài ra, nếu không theo chỉ định của bác sĩ mà giảm bớt các hoạt động và nằm trên giường để tránh thai thì mẹ bầu cũng nên vận động vừa phải, đừng lười vận động.

Táo bón không ảnh hưởng đến em bé trong bụng nhưng táo bón lâu ngày mẹ bầu sẽ cảm thấy chướng bụng, lúc này nên đến bệnh viện điều trị, nhớ đừng tự ý dùng thuốc nhuận tràng. Vì dùng thuốc nhuận tràng không đúng cách có thể gây tiêu chảy, kích thích tử cung co bóp và dễ gây sảy thai, đẻ non. Mẹ bầu chú ý, nếu tình trạng táo bón nặng phải đi khám và điều trị kịp thời, dùng thuốc nhuận tràng theo chỉ định của bác sĩ.

3. Tăng tiểu đêm

Lưu lượng huyết tương ở thận (RPF) và mức lọc cầu thận (GFR) trong ba tháng đầu tăng lên và duy trì ở mức cao trong suốt thai kỳ, dẫn đến tăng sản xuất nước tiểu.

Kiểu đi tiểu nhiều lần này không phải là nhiễm trùng hệ tiết niệu, ngoài việc đi tiểu nhiều lần sẽ có hiện tượng tiểu gấp, tiểu khó, sốt và có thể nhìn thấy vi khuẩn trong quá trình cấy nước tiểu. 

Tiểu đêm đơn giản là một thay đổi sinh lý bình thường khi mang thai, vì vậy mẹ bầu không nên quá lo lắng. Mẹ bầu có thể làm rỗng bàng quang trước khi đi ngủ, không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ và nên ăn ít hoa quả có nhiều đường vào buổi tối. Tất nhiên, khi tuổi thai càng tăng thì triệu chứng này sẽ tự nhiên thuyên giảm.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer