Tập thể hình có nên ăn nhiều đạm?

Người tập thể hình ăn nhiều đạm để tốt cho cơ bắp?
08/05/2021 16:10

Tôi đã theo tập thể hình 3 năm nay, có nên tăng cường ăn đạm để giúp phát triển cơ bắp tốt hơn không? Xin bác sĩ tư vấn.

                                                           Trần MinhKhang (TP. Hồ Chí Minh)

Nhiều người đến phòng tập gym, đặc biệt là nam giới, thường xây dựng chế độ ăn giàu protein để tăng cường cơ bắp. Nhưng thực chất đây lại là một quan niệm không đúng.

Tiêu thụ thêm nhiều protein không ảnh hưởng nhiều đến việc hình thành cơ bắp, cách duy nhất để xây dựng cơ bắp là thông qua tập luyện. Cơ thể chỉ cần một lượng protein vừa đủ để hoạt động tốt, và bổ sung thêm protein cũng không làm gia tăng thêm cơ bắp của bạn.

Khi bạn tập thể hình, hay tập bất cứ môn thể thao nào nhu cầu năng lượng của bạn sẽ cao hơn so với người không tập. Khi năng lượng tăng cao sẽ kéo theo tăng lượng protein (chất đạm) mà bạn ăn hàng ngày. Cơ thể khi lao động nặng hoặc chơi thể thao, điển hình là tập gym thì cơ bắp sẽ được phát triển nhiều nhất.

thit

Thực phẩm giàu đạm.

Khi tập gym đúng kỹ thuật, khối lượng và cường độ... tức là bạn đang “tàn phá” cơ bắp của mình một cách tốt nhất. Sự tàn phá này là điều kiện bắt buộc để cơ bắp của bạn được tái tạo lại, to hơn và khỏe hơn so với cơ bắp lúc chưa bị “tàn phá”. Dấu hiệu của sự tàn phá là bạn sẽ thấy cơ bắp của mình mỏi và đau nhức sau buổi tập (cơn đau nhức sẽ kết thúc sau vài ngày sau đó).

Do đó, nếu bạn không tập gym và không tác động trực tiếp đến các nhóm cơ thì cơ bắp của bạn sẽ không phát triển được. Sau khi cơ bắp của bạn bị “tàn phá” thì bạn cần phải nạp dinh dưỡng để cơ bắp được tái tạo lại và to khỏe hơn. Dinh dưỡng ở đây tức là nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng (protein, carbonhydrat, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước) để cơ thể bạn có thể phục hồi tốt nhất, chứ không phải ăn thật nhiều protein.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều protein có thể gây hại cho cơ thể. Chế độ ăn protein dư thừa, cụ thể là hơn 30% tổng lượng calo hàng ngày, có thể gây ra những tác dụng phụ như: Gây toan máu cơ thể phải huy động canxi từ xương ra để cân bằng pH máu. Ngoài ra, ăn theo chế độ ăn giàu protein thường tăng bài tiết canxi trong nước tiểu do tăng đào thải ure. Việc mất quá nhiều canxi có thể dẫn đến chứng loãng xương...

       Chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS. Lê Thị Hải

comment Bình luận

largeer