Tây Ninh phẫu thuật thay khớp háng hồi phục vận động cho cụ ông 84 tuổi

Mới đây, tiếp tục một trường hợp cụ ông 84 tuổi bị gãy cổ xương đùi do chấn thương vừa được ekip Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh thực hiện phẫu thuật thay khớp háng hồi phục vận động thành công.
25/03/2024 11:27

Cụ ông nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng đau háng trái, vận động khó khăn. Qua khai thác bệnh sử được biết: Cách nhập viện một ngày, bệnh nhân dựng ghế xếp bị té, đập hông xuống nền đất, sau tai nạn đau nhiều vùng háng trái, không đi lại được.

Tại đây, sau khi tiến hành làm các xét nghiệm, chụp X-quang,... bệnh nhân được chẩn đoán Gãy cổ xương đùi trái trên nền các bệnh lý nội khoa phức tạp như: Tăng huyết áp, đái tháo đường type II. Nhận định đây là một trường hợp cần được phẫu thuật sớm giúp bệnh nhân đỡ đau, có thể sớm ngồi dây, tập luyện để tránh các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã nhanh chóng hội chẩn với các khoa liên quan về bệnh nền, thống nhất phương án phẫu thuật thay khớp háng kết hợp kiểm soát đường huyết và huyết áp. Đánh giá tình trạng tình trạng sức khỏe chung trước phẫu thuật của bệnh nhân đã ổn định, ekip Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành Phẫu thuật thay khớp háng bên trái bán phần không cement cho bệnh nhân.

434158695_906276974624597_4226811018223953639_n

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc và hỗ trợ tập các bài tập phục hồi chức năng tại Khoa Chấn thương chỉnh hình. Bệnh nhân hồi phục tốt, không còn đau nhức, có thể tự đi đứng được và đã được xuất viện sau 9 ngày điều trị.

Theo BS.CKI Triệu Quốc Ngọc, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Gãy cổ xương đùi thường gặp ở người cao tuổi bởi tình trạng loãng xương, mật độ xương thấp, xương trở nên giòn hơn và dễ gãy dù với chỉ một chấn thương nhẹ hoặc hoạt động sai tư thế. Gãy cổ xương đùi rất nguy hiểm do người cao tuổi thường còn kèm theo các bệnh nền phức tạp, rất dễ gây nên biến chứng nặng nề. Do đó, việc điều trị phẫu thuật thay khớp háng sớm cho bệnh nhân là rất quan trọng. Khuyến cáo, khi người cao tuổi không may bị té ngã cần nhanh chóng đưa đến Bệnh viện để được hẩn đoán chính xác và lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao, hạn chế tai biến cho bệnh nhân.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer