Tẩy trắng răng có gây hại cho răng không?

Khi mọi người chú ý hơn đến hình ảnh cá nhân, nhiều bạn có hàm răng ố vàng đã tìm đến phương pháp tẩy trắng răng. Nhưng có quá nhiều cách làm trắng răng, đâu là phương pháp đáng tin cậy nhất?
19/03/2021 14:52

Tại sao răng của mọi người lại chuyển sang màu vàng?

Đầu tiên, sự thật hàm răng khỏe mạnh vốn dĩ đã bị ố vàng. Vì răng được chia thành ba lớp: men, ngà và tủy.

"Lớp men" ngoài cùng có màu trắng sữa và trong mờ, còn "ngà răng" ở giữa có màu vàng nhạt. “Men răng” càng khỏe thì càng trong suốt và càng dễ bị màu vàng của “ngà răng” xâm nhập.

Thứ hai, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng ố vàng sâu, trong đó chủ yếu có thể chia thành ngoại sinh và nội sinh.

  •  Ngoại sinh: Các chất còn sót lại sau khi hút thuốc, uống trà, cà phê, cola khiến răng chúng ta ngày càng ố vàng.
  • Nội sinh: hình thành trong quá trình phát triển của răng, chẳng hạn như răng tetracycline. Trong quá trình phát triển của răng, nếu trẻ dùng thuốc tetracyclin sẽ gây đổi màu răng hoặc giảm sản men răng, răng bị ố vàng do thuốc sẽ càng khó sửa chữa.
tay-trang-rang

Vậy làm thế nào để có thể làm trắng răng đáng tin cậy hơn?

Hiện nay, các phương pháp làm trắng răng phổ biến hơn là: làm sạch bằng sóng siêu âm, làm trắng răng, làm trắng bằng ánh sáng lạnh...

1. Làm sạch răng của bạn

Nhiều người nghĩ rằng cứ đến bệnh viện rửa răng thì răng sẽ trắng lên. Thật ra là không!

Cạo vôi răng chỉ sử dụng sóng siêu âm để loại bỏ mảng bám và vôi răng của bạn, so với việc đánh răng hàng ngày thì quả thực là sạch hơn rất nhiều, gọi là “trắng hơn”, nhưng tác dụng chính là làm sạch.

2. Dán miếng trắng răng

Là dán một lớp vật liệu gần giống với màu răng bình thường lên bề mặt răng, để phủ lên màu răng. Nó có ưu điểm là màu sắc đẹp, độ trong suốt tốt, chống mài mòn và tương hợp sinh học tốt. Dù răng ố vàng ở mức độ nào thì đều có tác dụng tẩy trắng răng rõ rệt.

3. Làm trắng bằng ánh sáng lạnh

Thuốc làm trắng được bôi trên bề mặt răng sẽ thẩm thấu vào mô răng, sau đó chất làm trắng được đông đặc lại bằng cách chiếu tia sáng lạnh đặc biệt để đạt được hiệu quả làm trắng.

Bất kể bạn có muốn răng trắng trở lại hay không, bạn nên làm sạch siêu âm thường xuyên. Nếu bạn muốn có một hàm răng khỏe mạnh, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh thông thường của mình. Giảm uống cà phê, sô cô la, cola...

Bạn muốn biết tẩy trắng răng có hại cho răng không?

Làm trắng răng là việc đưa các loại thuốc tẩy trắng có tính oxy hóa hóa học lên bề mặt hoặc bên trong răng, và phản ứng hóa học với răng để làm cho màu răng trở nên trắng.

Tóm lại, tẩy trắng răng là một cách làm trắng răng nhanh chóng, nhưng nó sẽ được khôi phục lại như ban đầu chỉ trong vòng nửa năm hoặc lâu nhất là hai hoặc ba năm.

Hiện nay công nghệ được cập nhật liên tục và tiên tiến nên mọi người đều có thể sử dụng công nghệ này một cách an toàn nên tẩy trắng răng không gây hại cho răng. Nói chung, làm trắng bằng ánh sáng lạnh có xu hướng tái phát và hiệu quả của nó có thể kéo dài từ 2 đến 3 năm. Khi nhận thấy màu sắc và độ bóng của răng đã giảm, bạn có thể thực hiện lại phương pháp điều trị tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh.

cao-voi-rang-tai-tan-phu-01

Tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh là bôi các vật liệu làm trắng không độc hại và không gây hại lên bề mặt răng, sau đó thực hiện chiếu xạ răng toàn miệng một lần nên chỉ mất khoảng 30 phút tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh để loại bỏ các sắc tố bám trên răng. bề mặt và các lớp sâu của răng.

Tẩy trắng răng là một phương pháp làm trắng răng an toàn và hiệu quả, trong quá trình tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh sẽ không bị chạm vào nướu, do đó, những người muốn làm đẹp không phải lo lắng về việc tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh có hại cho răng hay không.

Bác sĩ sẽ kiểm tra và đánh giá răng trước khi tẩy trắng răng, nếu không có vấn đề gì thì bạn có thể tiến hành tẩy trắng răng, nếu có vôi răng hoặc đốm khói thì trước tiên hãy rửa sạch răng và hơ đèn, hiệu quả tẩy trắng răng sẽ tốt hơn.

Những hiểu lầm về tẩy trắng răng là gì?

Hiểu lầm 1: Thuốc tẩy trắng răng không có tác dụng phụ

Sau khi mua các sản phẩm làm trắng răng qua các cửa hàng, siêu thị hoặc Internet, bạn có thể tự sử dụng, tẩy trắng răng là một phương pháp rẻ và rất đơn giản. Các sản phẩm làm trắng răng bao gồm kem đánh răng làm trắng, màng bọc răng Meizi, màng tẩy trắng, gel tẩy trắng và các dạng khác. 

Tuy nhiên, do không có sự hướng dẫn của bác sĩ, nếu bạn tự ý sử dụng các sản phẩm này thì hiệu quả làm trắng có thể không tốt, sử dụng sai cách và quá liều lượng rất nguy hiểm. Ngoài ra, các sản phẩm này hầu hết đều chứa các chất tẩy trắng như hydrogen peroxide, natri perborat và axit clohydric, dễ gây ra các phản ứng bất lợi như nhạy cảm răng, kích ứng nướu, hấp thụ cổ và ngoại cảm.

a-154493575377773268717

Hiểu lầm 2: Không cần khám răng trước khi tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng tuy nghiêm trọng hơn nhưng không phải nhận xét ai cũng làm được, nếu bạn là bệnh nhân bị nha chu nặng tìm cách chữa trị thì bạn sẽ dễ bị ê buốt răng, thậm chí chảy máu sau khi tẩy trắng răng bằng các phương pháp nội khoa. Do đó, các bác sĩ thường khuyên bạn nên đợi cho bệnh viêm nha chu lành hẳn rồi mới tiến hành tẩy trắng răng. 

Ngoài ra, nếu bạn chưa đủ 18 tuổi, lúc này răng chưa phát triển hoàn thiện, không thích hợp để tẩy trắng răng thì phụ nữ mang thai càng không nên tẩy trắng răng.

Hiểu lầm 3: Phương pháp y học có thể khiến ai cũng có được hàm răng trắng bóng 

Làm trắng răng về bản chất là một cách làm cho răng có lớp nền tốt hơn, trắng sáng hơn và đẹp hơn, đó là đóng băng trên bánh. Nếu màu răng của bạn quá sậm màu thì dù đã qua các phương pháp y học như đánh bóng răng, phun cát, làm trắng răng bằng ánh sáng lạnh,… cũng không thể trắng và trong như răng của các ngôi sao, đặc biệt là nếu bạn là người răng nhiễm tetracycline nặng và nhiễm fluor răng.

Trong 3 phương pháp này, đánh bóng răng và phun cát có thể gây tổn thương cấu trúc răng, tổn thương nướu và thậm chí là hỏng tủy răng, trong khi tẩy trắng răng bằng ánh sáng lạnh ít gây hại cho răng.

Hiểu lầm 4: Ăn gì sau khi tẩy trắng răng

Trong vòng 48 giờ sau khi tẩy trắng răng, không nên ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng, không uống đồ uống có tác dụng làm ố như cà phê, trà, cola. Để răng không hấp thụ nhiều sắc tố lúc này, tốt hơn hết bạn không nên ăn những thức ăn dễ bị ố vàng trong vòng một tuần như dâu tằm, lẩu chua cay,… Không nên nhai trầu, hút thuốc lá. tại địa phương.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer