Tết có nên cắm cành lộc, hoa giả trên bàn thờ ?

Bàn thờ đối với mỗi gia đình người Việt chúng ta là nơi vô cùng quan trọng, khu vực linh thiên và tôn kính những vị tổ tiên thần thánh, chính vì thế khi trang trí bàn thờ chúng ta cần phải chú ý, có rất nhiều người thắc mắc rằng "Có nên bày hoa giả trên bàn thờ không?"
11/12/2020 21:46

Nhiều người đi lễ hay mua những cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã đẹp để dâng cúng, rồi lại xin lộc mang về trưng trên ban thờ.

Theo Đại Đức Thích Thanh Hải - Trụ trì chùa Nghi Khê (Hải Dương), việc bày cúng cành vàng lá ngọc trên bàn thờ vốn là quan niệm của nhiều người Việt xưa, được lưu truyền trong dân gian, còn theo nhà Phật thì không có điều này.

Vào ngày tết mọi người có thể bày lên bàn thờ nhưng khi tới ngày Rằm tháng riêng thì hóa luôn. Ngay cả hoa giả cũng chỉ là phần trang trí chứ không thuộc vào lễ nghi thờ cúng.

Việc cắm cành vàng, lá ngọc cài ngược cài xuôi nhằm mong phú quý nó thuộc về tâm tà, mê tín. Chính tín là đồ thờ trên bàn thờ phải là đồ thật, thanh tịnh.

Ngoài ra, việc bày đồ giả lên bàn thờ là việc không nên. Những đồ bày trên bàn thờ là biểu hiện của tấm lòng nên sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật. Nhiều gia đình có thói quen bày tiền vàng lưu trên bàn thờ cả năm, điều đó là không nên.

banttt

Năm mới bước sang một công việc mới, những đồ trên bàn thờ cần đốt hóa để mọi thứ đều mới. Cần phải hóa số tiền vàng đó vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm giúp cho gia chủ có sự luân chuyển về tiền bạc dồi dào, năm sau nhiều hơn năm trước. Theo quan niệm dân gian, nếu để quên không hóa vào cuối năm, việc làm ăn của năm tới sẽ bị ngưng trệ, gặp nhiều khó khăn.

Có nhiều người cho rằng, bày  “đồ giả” lên bàn thờ sẽ mang tội bất kính. Tuy nhiên, theo Đại đức Thích Thanh Hải, việc bày biện các đồ giả trên thì không có gì là bất kính hay có lỗi cả. Có lỗi hay không là ở nơi tâm ý, thái độ và việc làm của chúng ta chứ không phải ở nơi đồ vật. Điều quan trọng là ở nơi tấm lòng thành kính của Phật tử.

Nếu như Phật tử dâng cúng những phẩm vật sang trọng, đẹp đẽ, giá trị mà không có lòng chí thành thì đó mới là mất trang nghiêm, bất kính. Tuy vậy, trong việc thờ phụng thì giả tạo cũng không nên. Những đồ bày trên bàn thờ là biểu hiện của tấm lòng nên sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật.

Bàn thờ cần luôn thanh tịnh, đồ cúng lễ chỉ nên bày hương, hoa, trà, quả, bánh kẹo, xôi oản... chay tịnh. Muốn bày mâm cỗ mặn nên đặt riêng ở mâm dưới phía trước bàn thờ, rồi cắm nén hương vào đó để báo và mời các cụ thụ hưởng.

Một số thông tin trong bài là quan niệm dân gian chỉ mang tính tham khảo.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer