Mùng 1 Tết có nên kiêng ăn ốc không?

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết là khởi đầu của một năm vì thế mọi người thường có nhiều kiêng kỵ để tránh những xui xẻo, không may đến với bản thân, gia đình. Vậy mùng 1 Tết có nên kiêng ăn ốc không? Hay ăn ốc cần chú ý những gì?
03/12/2020 16:03

Mùng 1 Tết có nên kiêng ăn ốc không?

4747_15101548_1552843738076031_3038182237951492096_n1_qfsm

Hình minh họa

Đây là điều mà rất nhiều người thắc mắc, vì ốc vốn là món ăn ngon miệng, rất được yêu thích.

Trong dân gian mọi người luôn truyền tai nhau câu “ăn ốc nói mò”, vì thế vào những ngày đầu năm, nhất là vào mùng 1 Tết để tránh phiền toái đến với bản thân, gia đình nên mọi người thường kiêng kị món ăn này.

Tuy nhiên, trên thực tế không có cơ sở khoa học nào thực sự chứng minh cho việc ăn ốc vào đầu năm sẽ mang đến những điều phiền toái, không may mắn.

Ăn ốc mang đến công dụng gì cho sức khỏe?

Ốc được biết đến là một loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen,…Vì thế việc thường xuyên ăn ốc sẽ đem lại nhiều tác dụng tôt cho sức khỏe, có thể giúp cải thiện các bệnh liên quan đến loãng xương, tăng huyết áp, suy tim,…

Nguy cơ tiềm ẩn từ những món ốc mà bạn nên chú ý

photo1533310708140-15333107081401984762470

Hình minh họa

Dù món ốc rất ngon, lại giàu dinh dưỡng thế nhưng trong ốc cũng có chứa rất nhiều loại ký sinh trùng có thể gây bệnh cho người như nhiễm giun lươn, nhiễm sán lá gan, sán máng,… Thậm chí, một vài trường hợp ký sinh trùng từ ốc có thể gây ra suy nội tạng, vô sinh, tử vong. Vì thế, khi ăn bạn cần chú ý.

Ốc được biết đến là loại vật chủ trong gian trong chu kỳ sống của nhiều loại ký sinh trùng, và những loại ký sinh trùng này thường sống dai, chỉ chết khi ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Vì thế, trước khi ăn ốc bạn nên xử lý chúng thật kỹ. Bạn có thể đem ngâm ốc trong nước gạo, nước chanh, giấm, ớt,…để ốc nhả hết những chất bẩn và những loại ký sinh sống bên trong. Và khi luộc ốc thì bạn nên lưu ý là luộc kỹ để loại bỏ hết những ấu trùng giun sán có bên trong để hạn chế tình trạng tiêu chảy, đau bụng, ói mửa,…có thể xảy ra khi ăn ốc.

Những lưu ý khi ăn ốc bạn cần phải biết

oc-luoc-2_1jpg

Hình minh họa

Khi ăn ốc thì bạn không nên ngâm ốc quá lâu, vì nếu ngâm quá lâu thì một lượng ốc sẽ chết, điều này sẽ dẫn đến món ăn của bạn có mùi khó chịu khi chế biến, như thế món ăn sẽ vừa không ngon miệng lại vừa dễ bị ngộ độc.

Khi sơ chế ốc thì bạn nên loại bỏ phần ruột và não của ốc. Ruột ốc nằm ở phần đuôi, đây là phần chứa rất nhiều chất bẩn, còn não ốc thì nằm ở phần đầu thường chứa chất độc. Nếu bạn không loại bỏ những phần này khi ăn sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm, chóng mặt, buồn nôn,…

Bạn không nên dùng ốc cùng với rượu bia, vì ốc hay những loại hải sản nói riêng khi ăn vào cơ thể sẽ tạo thành axit uric, chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout cho người dùng. Nếu bạn còn dùng kèm rượu bia thì rượu sẽ gây cản trở cho quá trình bài tiết chất đạm dư thừa ra ngoài cơ thể, việc này sẽ khiến axit uric hình thành nhiều hơn trong máu, làm gia tăng nguy cơ bệnh gout.

Không nên dùng ốc với những loại thực phẩm có chứa vitamin C. Vì vitamin C khi kết hợp với asen có trong hải sản sẽ tạo thành asen hóa trị III, đây là chất rất độc thậm chí là có thể dẫn đến tử vong nếu dùng thường xuyên. Vì thế, khi ăn ốc bạn nên chú ý. 

Đây là quan niệm dân gian, có tính chất tham khảo không phải thông tin khoa học.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer