Thái Lan: Tiến tới bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi nhập cảnh

Động thái này nằm trong kế hoạch bốn giai đoạn hướng đến đưa COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu và phục hồi kinh tế.
18/03/2022 07:11

Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ cho phép khách du lịch nhập cảnh vào nước này mà không cần xuất trình kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Yêu cầu này trước đó nằm trong chương trình kích cầu du lịch Test & Go (Xét nghiệm và lên đường) của nước này.

Tiến sĩ Kiattiphum Wongrajit, thư ký thường trực của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, cho biết cơ quan này sẽ đề xuất nới lỏng một số yêu cầu trước khi nhập cảnh đối với du khách tại cuộc họp của Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19 (CCSA) vào thứ Sáu.

39

Du khách tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan cuối tháng trước

Ông Kiattiphum Wongrajit nói: "Theo các quy định nhập cảnh được đề xuất, khách du lịch theo chương trình Test & Go sẽ không còn bị yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Thái Lan".

Tiến sĩ Kiattiphum cho biết du khách sẽ chỉ cần xét nghiệm RT-PCR khi vừa nhập cảnh và tự xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 5 sau khi tới nước này. Thêm vào đó, giá trị bảo hiểm y tế cho du khách nước ngoài sẽ giảm từ ít nhất 50.000 USD xuống còn 10.000 USD, Tiến sĩ Kiattiphum cho biết.

Ông Kiattiphum cũng sẽ trình bày với CCSA một kế hoạch chi tiết các bước đi để hạ cấp đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Kiattiphum cho biết, việc hạ cấp dịch COVID-19 xuống bệnh đặc hữu sẽ kèm theo nhiều thay đổi trong cách kiểm soát căn bệnh này và cách người dân sẽ được chăm sóc khi mắc bệnh. Thêm vào đó, các yêu cầu xã hội và các đạo luật được ban hành trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cũng sẽ được sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh mới.

Tiến sĩ Kiattiphum cũng cho biết Ủy ban Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Thái Lan đã phê duyệt kế hoạch đối phó với dịch COVID-19 theo 4 giai đoạn để phối hợp cùng chương trình mở cửa đất nước.

Tuy nhiên, cũng theo ông Kiattiphum, việc hạ cấp đại dịch COVID-19 xuống thành bệnh đặc hữu và việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch sẽ được tiến hành từng bước và thận trọng với điều kiện bất kỳ đột biến mới nào của virus corona cũng không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, ủng hộ việc hạ cấp độ dịch và kêu gọi chính phủ nới lỏng hơn nữa các hạn chế để phục hồi nền kinh tế. Ông nói: "Thái Lan nên đẩy nhanh việc hạ cấp virus thành một căn bệnh đặc hữu và nới lỏng các hạn chế. Khu vực tư nhân đã sẵn sàng thảo luận vấn đề này với chính phủ để hỗ trợ việc mở cửa đất nước nhanh chóng hơn".

Theo Tổ Quốc

comment Bình luận

largeer