"Thai trong thai" là hiện tượng y học gì?

Trong y học, "thai trong thai" là trường hợp hiếm gặp là một bất thường sinh sản được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 trường hợp sinh. Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới.
09/11/2020 16:55

"Thai trong thai" là gì?

Theo y văn thế giới, "thai trong thai" là tình trạng sinh đẻ hiếm gặp, trong đó một khối mô y chang một bào thai hình thành bên trong cơ thể, đôi khi lại có đầy đủ các chi, cột sống, gan ruột....

"Thai trong thai" có thể được coi là còn sống, nhưng chỉ trong ý nghĩa khi mô và thành phần của nó chưa chết hoặc bị loại bỏ. Như vậy, cuộc sống của một thai trong thai giống như của một khối u, trong đó các tế bào của nó vẫn còn tồn tại, hoạt động chuyển hóa bình thường.

thai trong thai

Tuy nhiên, do khối thai này nằm trong thai kia nên không có nước ối, màng ối và nhau thai bao quanh. Khối thai trong thai này được cung cấp dưỡng chất từ thai nhi mà nó ký sinh. Thai trong thai bị khiếm khuyết trầm trọng về cấu trúc, như thiếu một vài cơ quan quan trọng cũng như những khả năng sinh tồn. Chẳng hạn, không có chức năng bình thường của não, tim, phổi, đường tiêu hóa, hoặc đường tiết niệu.

Vì vậy, khối thai trong thai này không thể sống được nếu tách ra khỏi cơ thể của ký chủ. Ngoài ra, khối "thai trong thai" có thể đe dọa đến tính mạng của ký chủ mà nó ký sinh. Nhẹ thì đau đớn, khó thở, bí tiểu hay sinh hoạt khó khăn do khối u chèn ép, lấn át.

Tỷ lệ "thai trong thai" rất hiếm gặp

Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới. Phần lớn được phát hiện trước 18 tháng tuổi và thai trong thai nằm trong ổ bụng của thai ký chủ, song cũng có trường hợp nằm ở các vị trí khác, kể cả ở trong não như trường hợp bé Sam Esquibel ở Mỹ, được phẫu thuật hồi năm 2008 lấy một khối u trong não ra có cả hai bàn chân, một bàn tay và một đùi. Về chẩn đoán và điều trị, thai trong thai tương đối đơn giản như chẩn đoán trước sinh bằng siêu âm, X-quang, CT-scan và MRI. Nếu có, sẽ được phẫu thuật để lấy khối u ra.

thai trong thai

Theo đó, phần lớn "thai trong thai" là vô hại. Mặc dù ký sinh về mặt kỹ thuật, cá thể ký sinh vào loài khác nói chung không gây hại cho ký chủ hoặc hợp nhất với cơ thể ký chủ. Đôi khi ở vị trí cột sống, ở chân tay, trước ngực hay trước bụng. Nhìn chung, những cá thể này không gây hại cho ký chủ mặc dù tồn tại hàng thập kỷ, nếu khối lượng nhỏ. Thậm chí, có cả trường hợp sống chung nhưng không hề gây hại cho thai ký chủ. "Thai trong thai" thường xuất hiện ở phần bụng và tỷ lệ nhiều ở nam giới. 

Trên thực tế, trường hợp "thai trong thai" đầu tiên từng được ghi danh trong y văn thế giới là cậu bé có tên Jhn Hare sinh ngày 18/5/1807.

Một trong những ca thai trong thai nổi tiếng là một bé gái 14 tuổi người Philippines tên là Veronica Cominguez, em mang trên mình một “người em song sinh” ở bụng với đủ các chi. Khi chào đời Cominguez lại có một số bộ phận thừa thuộc về người em song sinh và lớn lên song hành cùng độ tuổi của em. 

Tại Việt Nam, mới đây, một trường hợp "thai trong thai" đã được phát hiện ở một bé trai sơ sinh. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đã phải phẫu thuật cho bé khi phát hiện bụng bé trai này to bất thường. Sau quá trình siêu âm, chẩn đoán đã phát hiện ta khối u to trong ổ bụng của bé và được xác định là "thai trong thai". Bé đã được phẫu thuật thành công và đã dần hồi phục sức khỏe.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer