Thanh Hóa lần đầu tiên “xuất ngoại” giống vải không hạt

Hơn 1 tấn vải không hạt trồng tại Thanh Hóa đã được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh.
16/06/2023 16:57
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm vườn vải không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm ngày 10/6.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm vườn vải không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm ngày 10/6

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, lô hàng vải không hạt trồng tại địa phương này vừa được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm đóng gói, vận chuyển ra sân bay Nội Bài xuất sang Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Được biết, lô hàng đầu tiên này được xuất sang Nhật Bản với khối lượng 500kg và Vương quốc Anh là 600kg. Đây là giống vải không hạt được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chọn tạo, trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc với diện tích khoảng 30ha, theo quy trình VietGAP, GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Năm 2019, Tập đoàn Hồ Gươm đã về thử nghiệm trồng một số loại giống có hiệu quả kinh tế cao, trong số đó có giống vải ngọc không hạt bằng phương pháp hữu cơ. Năm 2023 đơn vị này chính thức thu hoạch và bán ra thị trường khoảng 20 tấn. Sản phẩm đạt chuẩn chứng nhận VietGap để xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Tháng 6/2023, công ty đã xuất khẩu sản phẩm vải ngọc không hạt sang thì trường Nhật Bản và Vương quốc Anh theo đơn đặt hàng.

Vải không hạt được đóng gói để xuất khẩu.

Vải không hạt được đóng gói để xuất khẩu

Một cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Ngọc Lặc nhận định, giống vải không hạt nói trên được trồng ở các chân đồi trên địa bàn, đất có chất dĩnh dưỡng đặc biệt cộng với khí hậu phù hợp nên giống vải không hạt khi thu hoạch có hiệu quả kinh tế cao. Sau này có khả năng sẽ được nhân rộng cho các hộ dân trên địa bàn nếu có nhu cầu trồng.

Việc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm xuất khẩu hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh đã đánh dấu mốc quan trọng của ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, khi cây ăn quả được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, mở ra cơ hội cho trong việc xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp nói chung và vải không hạt nói riêng của tỉnh Thanh Hóa sang các nước khác trong thời gian tới.

 Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer