Thanh Hoá: Một người dân phải nhập viện vì “va chạm” với người của Công ty TNHH Quốc Trí

Cho rằng Công ty TNHH Quốc Trí san lấp mặt bằng khi chưa đền bù đất, một số người dân thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá đã ra phản đối. Tại đây, người của công ty TNHH Quốc Trí đã “va chạm” với người dân, khiến 01 người phụ nữ phải nhập viện.
09/11/2021 16:39

Trưa ngày 5/11/2021, tại thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã xảy ra những va chạm do tranh chấp đất đai căng thẳng giữa lực lượng công ty TNHH Quốc Trí và các gia đình hộ dân nơi đây, sự việc khiến 1 người phụ nữ phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến.

5

Sự việc khiến 1 người phụ nữ phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến

Công ty TNHH Quốc Trí đã dùng máy đào hào, giăng dây thép gai bít ngõ vào gia đình ông Trần Văn Lanh. Việc làm trên diễn ra trước đông đảo lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường.

Theo phản ánh của gia đình ông Trần Văn Lanh (SN 1957, thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường), từ hơn mười ngày, công ty TNHH Quốc Trí (có địa chỉ tầng 5, tòa nhà Viettel, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa) đã huy động đông đảo lực lượng người lạ mặt, bố trí máy xúc, máy ủi, rầm rộ kéo đến áp đảo, san ủi, phá dỡ toàn bộ khu vườn rừng do gia đình ông trồng và chăm sóc từ xưa đến nay.

6

Không còn đường, một người dân phải lội qua hào sâu để vào nhà.

Ông Lanh cho biết, mảnh đất rộng hơn 2ha trồng rừng của ông được cấp GCNQSDĐ (bìa đỏ) số 414/QSDĐ/UBHH ngày 1/10/1995, có thời hạn 50 năm. Năm 2003 cán bộ xã đã mượn bìa đỏ này để làm thủ tục đối chiếu ô thửa và không trả lại, đưa gia đình ông vào cảnh mất bìa đỏ gốc. Từ đó, mảnh đất này nằm trong dự án và được giao cho công ty xuất nhập khẩu INTIMEX, rồi sau này cấp GCNQSDĐ cho công ty TNHH Quốc Trí. Riêng ông Lanh không được đền bù về đất.

Sau nhiều năm trời làm đơn kiến nghị, tố cáo đến các cấp không được giải quyết; và sau khi UBND huyện Hoằng Hóa ra văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2020 báo cáo cấp trên về kết quả giải quyết đơn của gia đình, phủ nhận việc tồn tại của bìa đỏ, ông Lanh đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Hoằng Hóa nhằm bảo vệ quyền lợi.

TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý vụ án tại thông báo số 16/2021/TLST-HC ngày 12/5/2021 về “Hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”, đối với việc khởi kiện của gia đình ông Lanh.

9

Người  của Công ty TNHH Quốc Trí đang xô xát với dân. (Ảnh cắt từ clip)

Vụ việc đang trong quá trình tổ chức hòa giải và chờ xét xử, ngày 22/10 vừa qua, rất đông lực lượng Công ty TNHH Quốc Trí cùng máy móc đã kéo tới uy hiếp, ủi phá toàn bộ cây cối, san phẳng đất đai, làm thay đổi hiện trạng khu đất đang tranh chấp, trái với quy định của điều 122 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

Mặc dù nhiều ngày gia đình ông Lanh phản đối việc làm trên, nhưng trước sức ép đe dọa của nhóm người lạ mặt hùng hổ, tự xưng là người của công ty, khu đất đã bị chặt phá, san phẳng, thay đổi hiện trạng.

3

Đỉnh điểm vào sáng ngày 5/11/2021, rất đông lực lượng công ty TNHH Quốc Trí được huy động đến gây sức ép, đào một mương sâu chắn và rào dây thép gai ngang đường vào khu nhà của gia đình ông Lanh và 4 gia đình các con.

2

Trưa cùng ngày, khi xe của gia đình chở các cháu học sinh đi học về, không còn đường vào, đã phải tổ chức ăn cơm bên ngoài khu nhà đã bị ngăn hàng rào thép gai, dưới nắng hanh ngột ngạt.

1

Sang đầu chiều, lực lượng mặc trang phục công ty xuất hiện, giật bạt che nắng, đập phá, vứt bàn ghế và nảy sinh xô xát, hành hung người nhà ông Lanh.

Một người phụ nữ đã bị hành hung đến choáng ngất. Nhưng sau đó, lực lượng người của công ty đã ngăn cản, không cho người nhà chở nạn nhân đi cấp cứu. Rất đông Công an có mặt nhưng không có động thái gì”, người dân tại hiện trường thông tin.

Nhận được thông tin ông Lê Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã nhanh chóng xuống hiện trường để giải quyết. Khi ông Quang cùng lãnh đạo Công an huyện, lãnh đạo UBND xã, lãnh đạo Đồn Biên phòng có mặt thì người phụ nữ kia mới được đưa đi bệnh viện Hải Tiến bằng xe cứu thương.

Cuối ngày 5/11/2021, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Quang cho biết, khi đoàn công tác của huyện có mặt, mọi việc căng thẳng đã chấm dứt.

Tuy nhiên biên bản lập tại hiện trường thì gia đình không ký, vì “không đồng ý với yêu cầu của huyện Hoàng Hóa là tiếp tục cho công ty TNHH Quốc Trí tiếp tục san ủi thi công”.

Ông Lanh bức xúc nói: “Công ty TNHH Quốc Trí đã có hành vi đe dọa, áp đảo nhiều ngày, hành hung người trong gia đình, cố tình san ủi khu đất làm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp mà Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý chờ xét xử, là hành vi coi thường pháp luật. Cũng không thể hiểu rất động lực lượng chức năng, đại diện chính quyền thường xuyên có mặt tại hiện trường nhưng chỉ đứng nhìn”.

Theo phản ánh của gia đình ông Lanh, hiện bà Trần Thị Nhuần (người bị hành hung nhập viện chiều  ngày 5/11) đang điều trị tại bệnh viện Hải Tiến, nhưng không có bất cứ quan tâm, liên lạc nào từ công ty TNHH  Quốc Trí. Bà Nhuần bị ảnh hưởng thần kinh gần 20 năm nay, có bệnh án tâm thần và đang hưởng trợ cấp xã hội, có chồng đang bị tai biến.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer