Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong lĩnh vực y tế

Sáng ngày 12/7/2022, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII diễn ra phiên báo cáo tại hội trường. Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã thông tin về việc thiếu thuốc, vật tư, y tế hóa chất xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập và đội ngũ nhân viên y tế lần lượt xin nghỉ việc.
13/07/2022 09:01

Vấn đề thiếu thuốc, vật tư, y tế hóa chất xét nghiệm ở nhiều nơi, theo ông Hùng, nguyên nhân chính là do tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, ngại bị kiểm tra, thanh tra, mà không dám làm, không dám đấu thầu. Một số doanh nghiệp e ngại cung cấp hàng hóa cho các đơn vị y tế công lập, do liên quan đến giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thanh toán phức tạp. Việc mua sắm trong lĩnh vực y tế, do yêu cầu công việc, tình huống nên nhiều gói thầu phải mua theo hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong tình trạng khẩn cấp, để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và nhu cầu chống dịch COVID-19.

1

Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa phát biểu về những bất cập, khó khăn của ngành y tế tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh. 

Việc thực hiện Nghị định 60/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập về thẩm quyền mua sắm từ các nguồn thu của đơn vị chưa có sự thống nhất, dẫn đến việc đấu thầu mua sắm bị chậm. Một số loại thuốc hết hạn số đăng ký, dẫn đến chậm thầu so với thời gian.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có gần 10.000 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc. Cũng trong báo cáo, tại Thanh Hóa, từ năm 2020, kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra đến nay đã có 206 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 96 bác sỹ (chiếm khoảng 47%). Ông Hùng nhấn mạnh thêm: “Đó là con số thực tế, những người mang tâm lý muốn bỏ còn nhiều, chẳng qua chưa tìm ra lối đi mà thôi”. Nguyên nhân mà ông phân tích là do áp lực công việc cao, yêu cầu của người nhà bệnh nhân lớn. Hơn nữa, nhân viên y tế, bác sỹ còn phải đổi mặt với mối nguy hiểm người thân của bệnh nhân hành hung, trong khi cơ chế bảo vệ nhân viên y tế còn nhiều bất cập, chưa được động viên đánh giá đúng mức từ người bệnh, từ xã hội đến cả cấp quản lý.

Đáng nói là các bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ, không còn được hỗ trợ nhiều từ ngân sách nhà nước, kể từ năm 2020 đến nay do đại dịch COVID-19, số lượng người đến khám chữa bệnh giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu của các cơ sở khám chữa bệnh, thu nhập của nhân viên y tế không đảm bảo.

                                                                                                                   Trang Nguyễn

comment Bình luận

largeer