Thanh Hóa: Vụ 4 ngư dân mất tích trên biển, người thân nghẹn ngào mong một phép màu

Thân nhân của 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích trên biển vẫn đang mòn mỏi chờ đợi tin tức từ phương xa. Họ mong vào một phép màu nào đó, có thể giúp những ngư dân mất tích từ tàu đánh cá TH-90088-TS trở về.
23/04/2024 08:28
Ông Hoàng Văn Do (ngoài cùng bên phải) ngồi thất thần, mong mỏi cháu trai cùng 3 ngư dân mất tích trên tàu đánh cá TH-90088-TS sớm trở về

Ông Hoàng Văn Do (ngoài cùng bên phải) ngồi thất thần, mong mỏi cháu trai cùng 3 ngư dân mất tích trên tàu đánh cá TH-90088-TS sớm trở về

Mong một phép màu

Đã 2 ngày trôi qua, người thân của 4 ngư dân mất tích trên tàu cá TH.90088.TS bị đắm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, do anh Hoàng Văn San ở thôn Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) làm thuyền trưởng, sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu. Bởi theo họ, cơ hội sống sót của các thuyền viên ngày một mong manh.

Ông Hoàng Văn Do (SN 1962, chú ruột anh San) cho biết, lúc nghe tin tàu chìm, cả gia đình quá sốc. Từ rạng sáng ngày 21/4, mọi người liên tục thắp hương cầu nguyện. Đến chiều ngày 22/4, gia đình mới nhận được một cuộc gọi từ tàu cứu hộ ngoài biển báo về, cho biết đã tới vị trí tàu chìm, nhưng chưa tìm được các thuyền viên.

Về hoàn cảnh gia đình anh San, ông Do cho biết đến giờ gia đình đã lâm vào cảnh vô vọng, chỉ biết chờ tin cháu trai sẽ an toàn trở về. “Vợ chồng San sinh được 4 cháu, đứa lớn sinh năm 2011, đứa nhỏ nhất mới sinh năm 2022. San là con trai cả trong nhà, mẹ đẻ nó năm nay đã 74 tuổi, bị tai biến, đi lại khó khăn, chỉ có thể lết từng bước. Vợ San lâu nay ở nhà nội trợ, chăm con, không có công việc bên ngoài. Cả nhà 6 miệng ăn trông chờ vào nó. Trong khi tiền ngân hàng còn chưa trả xong, giờ chỉ mong cháu tôi sớm trở về”.

“San đã làm nghề đi biển hơn 20 năm nay. Năm 2015 nó lên một tàu trong xã đi làm thuê, tàu đắm cũng vào tháng 3 âm lịch, lần đó San may mắn thoát nạn. Sau khoảng thời gian làm thuê, thêm vay mượn, gia đình nó dành dụm được hơn 1 tỷ đồng. Cộng với tiền vay mượn của người thân, ngân hàng được gần 2,4 tỷ đồng để đóng tàu. Chiếc tàu gặp nạn đã gắn bó với gia đình nó 4 năm nay. Hiện 700 triệu vay ngân hàng đóng tàu, gia đình San đang nợ lại 400 triệu”, ông Do cho biết thêm.

Đau đớn nghe tin chồng gặp nạn trên biển, chị Trần Thị Yến (SN 1987) khóc ngất lên, ngất xuống. Sau bao năm vất vả mưu sinh, chị đang đứng trước thảm cảnh có thể mất chồng, mất đi chiếc tàu nuôi sống cả gia đình 6 miệng ăn.

Nghe tin chồng gặp nạn trên biển, chị Trần Thị Yến khóc ngất

Nghe tin chồng gặp nạn trên biển, chị Trần Thị Yến khóc ngất

Chị Yến cho biết, đây là chuyến ra khơi định mệnh của anh San và các thuyền viên: “Sau khi ăn Tết Thanh minh, ngày 3/3 âm lịch (tức ngày 11/4/2024 dương lịch – Phóng viên), anh San cùng 7 ngư dân cùng nhau ra khơi đánh bắt thì gặp nạn. Trong đoàn tàu ra khơi, ngoài tàu gia đình tôi có một tàu khác trong xã. Khoảng 1h sáng ngày 21/4, gia đình nhận hung tin từ tàu bạn gọi về, tàu nhà tôi gặp nạn ngoài biển Quảng Ninh. Tàu đi vào vùng gió lốc, bị đánh lật úp. Chồng tôi và ba thuyền viên mắc kẹt trong khoang cabin, bốn thuyền viên khác may mắn được tàu nước ngoài cứu vớt”.

Nói về quá trình tìm kiếm chồng cùng ba thuyền viên gặp nạn, chị Yến mệt mỏi nói: “16h chiều qua gia đình thuê tàu trục vớt ngoài Quảng Ninh, họ nhận cứu hộ với giá 300 triệu đồng. Sau khởi hành vài tiếng, họ báo với gia đình không nhận cứu nạn nữa, và cho tàu quay về bờ. Gia đình phải mất thời gian tìm thêm một tàu khác, thuê riêng 3 lao động lái tàu và 3 thợ lặn. Họ nhận tìm kiếm các thuyền viên mất tích với kinh phí 100 triệu đồng/1 người. 4 người kinh phí 400 triệu đồng”.

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân

Chiều ngày 22/4, trao đổi với Phóng viên, một lãnh đạo huyện Quảng Xương cho biết, sau khi có thông tin tàu cá TH-90088-TS trên địa bàn huyện gặp nạn ngoài khơi tỉnh Quảng Ninh, Phó Bí thư Huyện ủy cùng các đơn vị liên quan đã đến nhà các ngư dân mất tích thăm hỏi, động viên người thân và gia đình các thuyền viên. Đồng thời, huyện đã có phương án sẵn sàng hỗ trợ gia đình các ngư dân, nếu tình huống xấu xảy ra.

Nhằm hỗ trợ tìm kiếm ngư dân bị mất tích, ngày 22/4/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 2077/SNNPTNT-TS, về việc đề nghị hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn tàu cá và ngư dân Thanh Hóa trên biển, gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến TP Đà Nẵng, để thông báo cho tàu cá và ngư dân hoạt động gần tàu cá bị nạn hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa cũng cử cán bộ địa bàn nắm bắt thông tin, hướng dẫn tàu cá hoạt động trên biển hỗ trợ tìm kiếm tàu cá và ngư dân bị nạn.

Người thân, hàng xóm tập trung tại nhà anh Hoàng Văn San để nghe ngóng tin tức các thuyền viên gặp nạn

Người thân, hàng xóm tập trung tại nhà anh Hoàng Văn San để nghe ngóng tin tức các thuyền viên gặp nạn

Như Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin trước đó, vào hồi 1h, ngày 21/4, tàu cá mang số hiệu TH - 90088 - TS, công suất 300CV của ông Hoàng Văn San (SN 1979, trú tại thôn Điền, xã Quảng Nham) làm chủ đang đánh bắt cá trên vùng biển Đông Bắc thuộc tỉnh Quảng Ninh thì bị lốc tố đánh chìm.

Thời điểm xảy ra sự việc, trên tàu có 8 ngư dân. Đến 8h ngày 22/4, đã cứu vớt được 4 người, còn 4 người khác vẫn chưa được tìm thấy.

Danh sách các ngư dân chưa được tìm thấy gồm: Hoàng Văn San (SN 1979); Hoàng Văn Ninh (SN 1989); Trần Văn Thiết (SN 1982) và Hoàng Văn Thiệu (SN 1983).

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer