Thanh niên lo lắng đám cưới đến mức rối loạn tâm thần phải nhập viện

Nam thanh niên 28 tuổi vì quá lo lắng cho đám cưới của mình nên thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng, sức khỏe giảm sút.
16/09/2020 15:09

Vụ việc xảy ra vào năm 2019, nam thanh niên tên Nhật. (đã đổi tên) làm nghề lái xe khi chuẩn bị làm đám cưới do lo nghĩ quá nhiều nên liên tục bị căng thẳng.

TS Dương Minh Tâm (Trưởng phòng Phòng điều trị rối loạn liên quan stress, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết “Bệnh nhân lo lắng quá mức về đám cưới, lo cưới tốn kém không đủ tiền, kèm theo lo lan man nhiều chủ đề như kinh tế, sức khỏe, việc sau cưới có hợp nhau không…”.

Bên cạnh suy nghĩ về đám cưới, anh Nhật. còn liên tục lo sợ gặp tai nạn khi lái xe và những điều không may xảy ra với gia đình mình. 6 tháng sau khi đám cưới diễn ra, thanh niên này bắt đầu xuất hiện ngủ kém, khó vào giấc, đêm dễ giật mình. Anh mệt mỏi nhiều, nặng hơn về chiều tối, kèm theo các cơn hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, căng thẳng sợ hãi.

Bệnh nhân còn thấy nghẹn tức cổ, thở hụt hơi, hay phải gắng sức để thở, ăn uống kém hơn. Cao 1m65 nhưng nam thanh niên chỉ nặng hơn 55kg. Anh hay nóng ruột gan, thấy khó tập trung, khó thư giãn, đau căng tức đầu.

Sau khi thăm khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh, cuối cùng anh đến Viện Sức khỏe tâm thần và nhận kết luận chẩn đoán: Rối loạn lo âu lan tỏa - một dạng nhẹ của rối loạn tâm thần.

Rối loạn lo âu lan tỏa là bệnh gì?

Rối loạn lo âu lan tỏa hay còn gọi là rối loạn lo âu toàn thể. Đây là dạng rối loạn là dạng rối loạn mà sự lo lắng và căng thẳng lan tỏa hầu hết đến mọi mặt trong cuộc sống như sức khỏe, kinh tế, tài chính, con cái, gia đình. Người bệnh luôn luôn ở trong trạng thái lo lắng, căng thẳng, hồi hộp, mấy ngủ, không thể tập trung vào công việc hàng ngày.

trieu-chung-cua-benh-roi-loan-lo-au-lan-toa-1-e1537868548874

Một số biểu hiện cơ bản của người mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa:

- Dễ bị kích động, cáu gắt với người xung quanh, tâm lý không ổn định, cảm giác lo lắng luôn thường trực

- Bị rối loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống kèm theo đó là hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và mệt mỏi

- Luôn có những suy nghĩ tiêu cực về mọi thứ, tất cả những điều xảy ra trong quá khứ hay hiện tại đều khiến người bệnh lo lắng và không có lỗi thoát cho bản thân.

Rối loạn lo âu lan tỏa có chữa được không?

Các rối loạn liên quan stress ngày càng gia tăng. Bệnh thường khởi phát ở lứa tuổi trẻ, nữ gặp nhiều hơn nam. Tại viện Sức khoẻ tâm thần, mỗi ngày khám từ 200-300 bệnh nhân.

Ở Việt Nam, đa số bệnh nhân lo âu đều đi khám các chuyên khoa tim mạch, thần kinh (nhiều lần) trước khi được chẩn đoán là lo âu, làm gia tăng các chi phí không cần thiết. Trong khi chi phí điều trị các rối loạn lo âu cao hơn nhiều so với các bệnh nội khoa khác.

cach-khac-phuc-co-the-met-moi

Theo các bác sĩ của một bệnh viện tâm thần tại Mỹ có kết luận rằng tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn bệnh rối loạn lo âu lan tỏa đang ngày càng tăng và các phương pháp chữa trị cũng ngày tối ưu hơn với người bệnh. Điều quan trọng hơn cả là sự kiên trì bền bỉ và cố gắng của người bệnh kết hợp với các phương pháp điều trị để đem lại những hiệu quả tốt nhất.

Một số phương pháp điều trị bệnh rối loạn lo âu lan tỏa:

Tâm lý trị liệu: Các chuyên gia tâm lý sẽ tư vấn cho người bệnh và người nhà của bệnh nhân, giúp họ hiểu được nguyên nhân của vấn đề từ đó giúp người bệnh dần tháo gỡ những vấn đề đó, bình tĩnh hơn để lấy lại tinh thần và chiến đấu với bệnh tật

Sử dụng thuốc: Trong những trường hợp rối loạn lo âu lan tỏa ở mức độ nặng hoặc có đi kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng, bác sỹ có thể kê đơn thuốc để điều trị. Thuốc tây y có tác dụng làm giảm các triệu chứng rối loạn lo âu tổng quát bằng việc ức chế tái thu nạp các hormone hạnh phúc như GABA hay Serotonine và thường được kết hợp với tâm lý liệu pháp hành vi.

Mộc Trà

comment Bình luận

largeer