Thức khuya triền miên xem bóng đá dễ phát bệnh tâm thần?

Theo bác sĩ chuyên khoa tâm thần, cơ thể bị mất ngủ triền miên có thể làm khởi phát bệnh lý rối loạn tâm thần tiềm tàng sẵn có.
21/06/2018 15:20

Theo GS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), con người hoạt động vào ban ngày và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Nếu chúng ta bắt cơ thể phải thức đêm khiến cho nhịp sinh học bị đảo lộn, một số cơ quan trong cơ thể sẽ phải hoạt động quá sức. Đặc biệt, việc không ngủ đủ giấc sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi và uể oải khi đi làm việc vào ngày hôm sau.

Do đó, người xem chỉ nên lựa chọn những trận bóng đá yêu thích, sau đó cố gắng ngủ bù để có cơ thể lấy lại sức lực nhằm tránh sự căng thẳng đầu óc, suy nhược thần kinh vào ngày hôm sau. Nếu các trận đấu diễn ra vào thời điểm đêm khuya, mọi người nên tranh thủ thời gian nghỉ ngơi trước trận đấu.

thuc khuy xem bong da

Việc không ngủ đủ giấc sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi và uể oải khi đi làm việc vào ngày hôm sau

Nói về nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần, GS Cao Tiến Đức cho hay thức đêm xem bóng đá không gây ra bệnh lý rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, rối loạn tâm thần có thể xảy ra nếu như người đó có bệnh lý tiềm ẩn sẵn. Việc thường xuyên thức đêm kèm theo tâm trạng hồi hộp, phấn khích dẫn tới trạng thái bị rối loạn giấc ngủ (mất ngủ). Cơ thể bị mất ngủ triền miên có thể sẽ làm khởi phát bệnh lý rối loạn tâm thần tiềm tàng sẵn có.

Người có bệnh lý tâm thần, khi thức đêm đá bóng cần phải đặc biệt chú ý để bệnh lý không bị nặng hơn đồng thời lưu ý uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc.

“Hầu hết trận bóng đều diễn ra vào buổi tối và ban đêm, vì vậy người có bệnh lý tâm thần, nếu uống thuốc sẽ không thể xem được trận bóng. Sau mỗi một mùa bóng, một số bệnh nhân có bệnh lý tâm thần thường diễn biến nặng hơn do không tuân thủ uống thuốc hoặc bỏ thuốc để xem bóng đá. Thưởng thức các trận cầu đỉnh cao mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn biết xem đúng cách. Tuy nhiên, người dân cần cảnh giác với cá độ bóng đá. Điều đó khiến người xem bóng với tâm lý ức chế sẽ nảy sinh ra nhiều bệnh rối loạn tâm thần”, GS Đức chia sẻ.

Ngoài ra, người thức đêm cần hạn chế uống các đồ uống như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… Việc lạm dụng các chất kích thích ảnh hưởng tới hệ thần kinh, thiếu tỉnh táo và mất khả năng kiểm soát hành vi. Việc uống quá chén dẫn tới say xỉn, gây mệt mỏi, đau đầu, thiếu tỉnh táo. Mọi người nên chọn những loại thức ăn có lợi cho sức khỏe, tăng cường uống nước và ăn thêm trái cây, hạn chế ăn những đồ ăn và chế biến sẵn nhiều năng lượng và cholesterol có thể gây hại cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer