Chứng rối loạn tâm thần do nghiện game đã được WHO công nhận

Chứng rối loạn tâm thần do nghiện game đã được WHO công nhận. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng mà các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi thanh thiếu niên cần lưu tâm.
12/01/2018 12:10

Chứng rối loạn tâm thần do nghiện game đã được WHO công nhận

Cụ thể, trong báo cáo về Phân loại Dịch bệnh Quốc tế lần thứ 11 (ICD), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định nghiện game là một chứng rối loạn tâm thần.

Tài liệu dự thảo mô tả triệu chứng này là biểu hiện hoặc hành vi chơi game liên tục hoặc lặp đi lặp lại quá nghiêm trọng đến mức nó được ưu tiên hơn các lợi ích hoặc công việc khác trong cuộc sống.

Một số quốc gia trên thế giới đã liệt kê chứng bệnh này là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Tại Anh, các bác sĩ đã đưa ra liệu trình điều trị cho người mắc bệnh nghiện game.

Bản báo cáo về Phân loại Dịch bệnh Quốc tế lần thứ 11 đã được hoàn thành từ năm 1992, nhưng các điều luật  mới sẽ được bổ sung vào năm 2018. Bản hướng dẫn này bao gồm các mã bệnh, dấu hiệu, triệu chứng. Nó được sử dụng để giúp các bác sĩ, chuyên gia có thể theo dõi và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Tiến sĩ Richard Graham, chuyên gia nghiên cứu về các chứng nghiện công nghệ tại Bệnh viện Nightingale, Luân Đôn, Anh Quốc tỏ ra rất vui mừng khi WHO quyết định chứng nghiện game là một trong những hội chứng tâm thần và cần được quan tâm đúng mức.

Chung roi loan tam than do nghien game da duoc WHO cong nhan

Chứng rối loạn tâm thần do nghiện game đã được WHO công nhận, trẻ nghiện chơi game thường có xu hướng ngại tiếp xúc với bên ngoài

Được biết, mỗi năm tiến sĩ Richard phải tư vấn cho khoảng 50 trường hợp nghiện công nghệ. Ông dựa vào những tiêu chuẩn nếu như các hoạt động trên ảnh hưởng đến các vấn đề cơ bản của cuộc sống như giấc ngủ, việc ăn uống, giao tiếp xã hội và học tập.

Nhiều chuyên gia khác cũng dựa vào hệ thống chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM), ấn phẩm lần thứ năm được xuất bản vào năm 2013 để làm việc. Trong hệ thống này, rối loạn chơi game được liệt kê là "hội chứng cần được nghiên cứu sâu hơn nữa", nghĩa là nó vẫn còn chưa được công nhận.

Trước khi chứng rối loạn tâm thần được công nhận, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những quy định giới hạn thời lượng chơi game. Điển hình như ở Hàn Quốc, chính phủ nước này cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game trực tuyến từ giữa đêm đến 6h sáng.

Tại Nhật Bản, những người chơi game vượt quá thời gian quy định trong 1 tháng sẽ bị cảnh báo.

Tại Trung Quốc, công ty Tencent cũng giới hạn thời gian chơi game đối với các đối tưởng trẻ nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu: trẻ em nghiện game luôn đứng trước màn hình máy tính, điện thoại  24/7 và không quan tâm đến các hoạt động khác. Nhưng đó không phải luôn luôn đúng. Các kết quả nghiên cứu cho thấy công nghệ đang được sử dụng và một số trường hợp được dùng để hỗ trợ các hoạt động khác, chẳng hạn như làm bài tập ở nhà.

Vấn đề cần được lưu tâm là làm sao các bậc phụ huynh cho trẻ sử dụng công nghệ thông minh một cách hợp lý nhất để phục vụ học tập và cuộc ssong hàng ngày.

comment Bình luận

largeer