Thế mạnh của châm cứu, cấy chỉ điều trị đau nửa đầu

Châm cứu điều trị đau nửa đầu có lịch sử lâu đời, hiệu quả cao, tổ chức Y tế thế giới đã đưa châm cứu điều trị vào một trong những ưu thế điển trị “đau nửa đầu”. Không chỉ có ưu thế giảm đau mà còn có tác dụng và các triệu chứng phụ chóng mặt, mê ngủ, vị trường không thoải mái... có vai trò quan trọng trong điều tiết hệ thống toàn thân.
03/07/2024 16:06

Chứng đau nửa đầu là gì?

Chứng đau nửa đầu là cơn đau đầu dữ dội gây ra cảm giác đau nhói, đau nhói ở một bên đầu. Giai đoạn đau đầu của chứng đau nửa đầu thường kéo dài ít nhất 4 giờ, nhưng cũng có thể kéo dài nhiều ngày. Cơn đau đầu này trở nên tồi tệ hơn với: Hoạt động thể chất, đèn sang, âm thanh ồn ào, mùi mạnh.

Chứng đau nửa đầu gây rối loạn. Chúng có thể cản trở thói quen hàng ngày của bạn và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ cá nhân và xã hội của bạn. Điều trị có sẵn để giúp bạn quản lý chứng đau nửa đầu.

cay chi

Cấy chỉ chữa bệnh tại Thọ Xuân Đường

Các loại chứng đau nửa đầu là gì?

Có một số loại chứng đau nửa đầu. Các loại đau nửa đầu phổ biến nhất là:

- Đau nửa đầu có hào quang (chứng đau nửa đầu cổ điển).

- Chứng đau nửa đầu không có hào quang (chứng đau nửa đầu thông thường).

- Tiền triệu là một giai đoạn của chứng đau nửa đầu trước khi cơn đau đầu bắt đầu.

Các loại chứng đau nửa đầu khác bao gồm:

- Chứng đau nửa đầu ở trẻ em.

- Chứng đau nửa đầu mãn tính.

- Chứng đau nửa đầu liệt nửa người.

- Chứng đau nửa đầu kinh nguyệt.

- Đau nửa đầu thầm lặng.

- Chứng đau nửa đầu võng mạc.

Triệu chứng đau nửa đầu

Các triệu chứng đau nửa đầu khác nhau tùy theo giai đoạn. Mỗi cơn đau nửa đầu đều khác nhau và không nhất thiết phải gặp các triệu chứng trong cả bốn giai đoạn của mỗi cơn đau nửa đầu.

Triệu chứng tiền triệu

- Thay đổi tâm trạng

- Khó tập trung

- Khó ngủ

- Mệt mỏi

- Buồn nôn

- Cảm giác đói và khát tăng lên

- Đi tiểu thường xuyên

- Triệu chứng hào quang

- Yếu cơ

- Tầm nhìn thay đổi.

- Ù tai

- Nhạy cảm khi chạm vào (cảm giác như có ai đó chạm vào mình)

- Tê và ngứa ran

- Khó nói hoặc khó tập trung

cham cuu chua benh

Châm cứu cho bệnh nhi tại Thọ Xuân Đường

Triệu chứng tấn công đau đầu

Cơn đau đầu dần dần trở nên dữ dội hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn hoặc cả hai. Nó có thể xảy ra với các triệu chứng khác như: Buồn nôn và ói mửa; Độ nhạy ánh sáng, âm thanh và mùi; Triệu chứng sau hội chứng; Mệt mỏi; Cổ cứng; Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh; Khó tập trung; Buồn nôn; Chóng mặt…

Chứng đau nửa đầu xảy ra thường xuyên như thế nào?

Tần suất đau nửa đầu thay đổi tùy theo từng người. Bạn có thể bị một cơn đau nửa đầu mỗi năm hoặc một lần mỗi tuần. Trung bình, hầu hết mọi người đều trải qua hai đến bốn lần mỗi tháng. Chúng phổ biến nhất vào buổi sáng. Hầu hết các cơn đau nửa đầu đều không thể đoán trước được, nhưng đôi khi, bạn có thể biết khi nào cơn đau nửa đầu sẽ xảy ra, chẳng hạn như trước kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi cảm thấy căng thẳng.

Nguyên nhân đau nửa đầu

Các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, mặc dù chúng dường như có liên quan đến gen cũng như những thay đổi trong não của bạn. Gen của bạn thậm chí có thể ảnh hưởng đến nguyên nhân gây ra cơn đau đầu của bạn, cho dù đó là  mệt mỏi, ánh sáng chói hay thay đổi thời tiết.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học cho rằng mọi người bị chứng đau nửa đầu là do sự thay đổi  lưu lượng máu trong não. Hầu hết bây giờ nghĩ rằng điều này góp phần gây ra nỗi đau nhưng không phải là nguyên nhân bắt đầu nó.

Một số chuyên gia hiện tin rằng một cuộc tấn công bắt đầu do những thay đổi hóa học trong não của bạn. Các tế bào thần kinh hoạt động quá mức sẽ gửi tín hiệu dẫn đến thay đổi mức độ của một số hợp chất hóa học trong cơ thể bạn, chẳng hạn như peptide liên quan đến gen serotonin và calcitonin (CGRP). CGRP làm cho các mạch máu xung quanh não sưng lên, trong khi serotonin khiến chúng co lại. Sự mất cân bằng trong các hóa chất này gây ra  tình trạng viêm và đau.

Yếu tố nguy cơ đau nửa đầu

Một số điều có thể khiến bạn có nhiều khả năng bị đau nửa đầu hơn:

- Sinh đẻ: Phụ nữ bị chứng đau nửa đầu thường xuyên hơn nam giới và những người được chỉ định là nam khi mới sinh gấp ba lần.

- Tuổi: Hầu hết mọi người bắt đầu bị chứng đau nửa đầu ở độ tuổi từ 10 đến 40. Nếu có kinh nguyệt, bạn có thể thấy các cơn đau sẽ thuyên giảm hoặc biến mất sau khi mãn kinh.

- Lịch sử gia đình:  Bốn trong số năm người bị chứng đau nửa đầu có thành viên khác trong gia đình mắc bệnh. Nếu cha hoặc mẹ có tiền sử mắc chứng đau đầu kiểu này thì bạn có 50% khả năng mắc phải. Nếu cả cha lẫn mẹ đều mắc bệnh này thì nguy cơ sẽ tăng lên 75%.

- Các điều kiện y tế khác: Trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực, rối loạn giấc ngủ và động kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Tác nhân gây đau nửa đầu

Một số điều có thể kích hoạt một cơn đau nửa đầu bao gồm:

- Thay đổi nội tiết tố: Bạn có thể nhận thấy rằng bạn bị đau đầu vào khoảng thời gian có kinh, khi đang  mang thai hoặc khi đang  rụng trứng. Các triệu chứng cũng có thể liên quan đến thời kỳ mãn kinh, phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố hoặc  liệu pháp thay thế hormone.

- Căng thẳng:  Khi bạn căng thẳng, não sẽ tiết ra các chất gây thay đổi mạch máu có thể dẫn đến đau đầu.

- Bỏ bữa.

- Những thay đổi về thời tiết: Mưa bão, thay đổi áp suất khí quyển, gió mạnh hoặc thay đổi độ cao.

- Các giác quan của bạn. Tiếng ồn lớn, ánh sáng chói và mùi nồng có thể gây đau đầu.

- Thuốc: Thuốc giãn mạch, làm giãn mạch máu, có thể gây đau đầu.

- Hoạt động thể chất.

- Thuốc lá.

- Những thay đổi trong  giấc ngủ của bạn: Bạn có thể bị đau đầu khi ngủ quá nhiều hoặc không đủ giấc.

- Thực phẩm gây đau nửa đầu: Một số thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như pho mát, rượu, sô cô la và đậu, có liên quan đến các cơn đau nửa đầu. 

Đau nửa đầu trong Y học cổ truyền

Y học cổ truyền cho rằng, Thiên đầu thống thuộc phạm trù của chứng “Đầu phong”, bệnh nhân bệnh cơ hỗn tạp do phong, đàm, ứ, hư mà thành. Bởi Thiên đầu thống nguyên nhân phát bệnh đa dạng, bệnh tỉnh kéo dài, dễ tái phát và ngoan cố mà từ cổ kim đến nay trong các nghiên cứu của mình các y gia cho rằng phong, hàn, hỏa, đàm, hư, ứ là nguyên nhân cơ bản phát bệnh. Nói rõ ra bệnh cơ không ngoài ngoại cảm và nội thương. Trong ngoại cảm phong hàn thử thấp táo hỏa lục dâm, phong vi chỉ trưởng, hiệp hàn, hiệp nhiệt, hiệp thấp đi vào đầu mà dẫn tới đau đầu. Não là bể của tủy, nơi dựa vào của can thận tinh huyết, tỳ vị hóa sinh thủy cốc tinh vi tư dưỡng, cho nên nội thương đầu thống cùng can, tỳ, thận có mối quan hệ mật thiết, nếu từ can có can khí khuy hư, can khí uất kết, can dương bất túc; Bởi do tỳ có khí huyết khuy hư cùng Đàm trọc nội sinh hoặc thượng nhiễu; do thận gặp thận dương bất túc, hàn tòng nội sinh hoặc thận âm bất túc, phong dương thượng nhiễu. Bệnh lâu ngày nhập lạc, Thiên đầu thống hay tái phát, đa phần có huyết ứ. Thông qua số lượng tài liệu nghiên cứu của cổ nhân để lại cùng với phân tích chỉnh lý toàn diện, cho rằng bản bệnh hình thành chủ yếu do ngoại cảm phong tà, tình chí nội thương, đàm trùng thượng nhiễu, cửu bệnh dẫn tới ứ mà gây ra.

Châm cứu khôi phục dòng chảy của năng lượng tích cực khắp cơ thể. Song song đó, châm cứu cũng giúp loại bỏ nguồn năng lượng tiêu cực đang khiến cơ thể đau đớn. Châm cứu có tác dụng kích thích các sợi dây thần kinh tại chỗ tiết ra các loại hormone nội sinh khác nhau, chẳng hạn như endorphin, giúp giảm đau, dễ chịu hơn khi phải đối phó với những căng thẳng. Đồng thời, sự kích thích hệ thống miễn dịch và tuần hoàn nhờ tác dụng của châm cứu cũng là cơ sở giúp cho châm cứu làm giảm chứng đau đầu.

Cấy chỉ tạo ra tác động liên tục, giúp lưu thông khí huyết và điều chỉnh các rối loạn chức năng trong cơ thể. Cấy chỉ tạo ra sự dãn mạch và tăng tuần hoàn máu tại vị trí đó, giải phóng các chất trung gian gây đau. Ngoài ra, việc kích thích cơ và tổ chức tại điểm huyệt cụ thể này thông qua sợi thần kinh có thể truyền tín hiệu đến các cơ quan nội tạng và vùng não tương ứng, từ đó điều hòa lại các rối loạn chức năng trong cơ thể. Hơn nữa, sợi chỉ là một loại protein tự tiêu, khi tiêu hao sẽ gây ra các phản ứng hóa sinh, bao gồm tăng tái tạo protein và carbohydrates, giảm dị hóa, tăng đồng hóa, tăng protein, giảm acid lactic, và cung cấp dinh dưỡng cho cơ.

Phương huyệt: Phong trì, Suất cốc, Thái dương, Bách hội, Ngoại quan 2 bên, gia giảm thêm huyệt.

- Nếu do khí hư thêm huyệt: Túc tam lý.

- Nếu do huyết hư, thêm các huyệt: Cách du, Can du.

- Nếu do nhiệt hoả, thêm các huyệt: Khúc trì; Đại chùy.

- Nếu do đàm thấp, thêm các huyệt: Phong long, Túc tam lý.

- Nếu do cảm mạo phong hàn, thêm các huyệt: Phế du.

- Nếu do cảm mạo phong nhiệt, thêm huyệt: Trung phủ.

- Nếu do huyết áp cao, thêm các huyệt: Khúc trì; Túc tam lý.

Hiện nay, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường có thế mạnh trong châm cứu, cấy chỉ điều trị đau nửa đầu và các bệnh lý liên quan. Quý bệnh nhân có nhu cầu điều trị dứt điểm bệnh vui lòng liên hệ Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995 để được tư vấn.

Bác sĩ Đỗ Nguyệt Thanh - Thọ Xuân Đường

comment Bình luận

largeer