Thêm 11 chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn khỏe mạnh

Nếu bạn muốn khởi đầu năm mới thật suôn sẻ, hãy quyết tâm nạp đủ những chất dinh dưỡng mạnh mẽ này. Chúng đã được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe tổng thể trong suốt tuổi thọ - bao gồm khả năng miễn dịch và phát triển não, khối lượng và sức mạnh cơ bắp, sức khỏe của xương và hơn thế nữa.
08/01/2022 14:01

Chất đạm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cung cấp các khối xây dựng cho mỗi và mọi tế bào trong cơ thể như cơ, xương, hormone, kháng thể,... Tiêu thụ 0,8 đến 1g/kg trọng lượng cơ thể của protein chất lượng cao mỗi ngày giúp xây dựng cơ bắp và có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn giữa các bữa ăn. Trong khi trứng là một nguồn protein tuyệt vời, các loại thực phẩm như đậu gà, pho mát, hạt diêm mạch, sữa chua Hy Lạp, đậu phộng và hạnh nhân cũng giúp tăng lượng protein. Đừng quên sữa và các sản phẩm từ sữa.

DHA Omega-3

Chất béo độc đáo này được tìm thấy chủ yếu trong hải sản, nuôi dưỡng não của chúng ta và giữ cho thị lực của chúng ta luôn sắc nét. Cá béo là nguồn cung cấp omega 3 tuyệt vời trong chế độ ăn uống. Bạn cũng có thể đáp ứng lượng omega 3 được khuyến nghị bằng cách ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như rau, quả hạch và hạt giàu omega-3. Đối với những người ăn chay, Tảo biển, tảo nori, tảo xoắn và chlorella là những dạng tảo khác nhau mà nhiều người tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của họ.

Choline

Bộ não và hệ thần kinh của chúng ta phụ thuộc vào choline để kiểm soát trí nhớ, tâm trạng và cơ bắp. Nhưng hầu hết chúng ta không tiêu thụ đủ nó, đặc biệt là phụ nữ mang thai, những người cần thêm choline để giúp hỗ trợ sự phát triển của con họ. Các nguồn choline chính trong chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, gia cầm, cá, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Canxi

99% canxi của cơ thể được tìm thấy trong xương và răng, làm cho khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng. Canxi cũng giúp cơ bắp co lại, hỗ trợ quá trình đông máu, và giúp não và dây thần kinh của chúng ta giao tiếp với nhau. Các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và pho mát là những nguồn thực phẩm giàu canxi rõ ràng nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm không chứa sữa như đậu phụ, rau lá xanh và đậu cũng có thể được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo lượng canxi.

Vitamin D

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chất dinh dưỡng đa nhiệm này giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi và nó thúc đẩy hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Mặc dù chúng ta có thể tạo ra vitamin D từ ánh sáng mặt trời, do đó nó còn được gọi là 'vitamin ánh nắng', nó cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm. Có rất ít thực phẩm giàu vitamin D3 một cách tự nhiên. Một số nguồn là thịt cá béo và dầu gan cá, lòng đỏ trứng, nước cam và pho mát.

Kẽm

Giữ cho các tế bào miễn dịch mạnh mẽ và khỏe mạnh và giúp chữa lành vết thương. Kẽm cũng rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thích hợp, đặc biệt là trong thời thơ ấu, thanh thiếu niên và thai kỳ. Thịt là một nguồn tuyệt vời của kẽm, đặc biệt là thịt đỏ. Đối với những người ăn chay, thực phẩm như đậu gà, đậu lăng và đậu đều chứa một lượng kẽm đáng kể. Hạt cũng là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn và có thể giúp tăng lượng kẽm của bạn.

Selen

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Selen hoạt động như một chất dinh dưỡng chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Khoáng chất này cũng rất quan trọng đối với sự sinh sản và chức năng tuyến giáp thích hợp. Mỗi cốc sữa và sữa chua chứa khoảng 8 mcg selen, tương đương 11% nhu cầu hàng ngày của bạn. Ngoài ra, còn có chuối, hạt điều, đậu lăng và rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng này.

Vitamin A

Được gọi là "vitamin chống nhiễm trùng", chất dinh dưỡng này giữ cho da, miệng, dạ dày và phổi khỏe mạnh để chúng có thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn. Nó cũng là chìa khóa cho tầm nhìn sắc nét. Tiêu thụ nó với một số chất béo để hấp thụ tốt hơn. Khoai lang, bí đỏ, cà rốt và rau bina rất giàu Vitamin A.

Vitamin E

Giúp cơ thể bạn chống lại các gốc tự do và hỗ trợ phản ứng miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin E là một chất dinh dưỡng phổ biến được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Một số loại thực phẩm, bao gồm dầu ăn, hạt và quả hạch, là những nguồn đặc biệt phong phú.

Vitamin C

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Nó cũng giúp bảo vệ chống lại bệnh thiếu máu bằng cách giúp chúng ta hấp thụ nhiều chất sắt hơn từ thực phẩm thực vật. Cam được biết đến với nguồn cung cấp vitamin C.

Chất lỏng và chất điện giải

Đừng quên chất lỏng! Chúng bôi trơn các khớp, giữ cho các tế bào và mô khỏe mạnh, loại bỏ các chất cặn bã và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là khi bạn bị ốm. Tiêu thụ chất lỏng có chứa chất điện giải - như natri, kali và clorua - giúp cơ thể giữ chất lỏng để hydrat hóa tốt hơn. Nhiều loại thực phẩm và đồ uống có chứa chất điện giải bao gồm các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và trái cây như chuối, mận khô và mơ khô. Ngoài ra, đậu, đậu lăng, quả hạch, hạt cát cũng chứa hàm lượng chất điện giải đáng kể.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer