Thị trường bánh Trung thu đã bị bão hoà?

Chỉ còn hơn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhưng tại những quầy bày bán bánh Trung thu của các thương hiệu có tiếng trên những con phố trong lòng Thủ đô Hà Nội cho thấy tình trạng thiếu vắng khách.
25/08/2022 06:41

Trong thời gian chuẩn bị đến ngày tết Trung thu gần tới, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo là một món ăn không thể thiếu đối với mỗi gia đình khi vào dịp này. Với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như bày mâm cỗ, thờ cúng, quà biếu hoặc thưởng thức cùng gia đình, người Việt có nhiều sự lựa chọn từ các nhãn hàng khác nhau. Nhưng những ngày qua các cửa hàng bán bánh Trung thu của các nhãn hàng trên các con phố lại vắng vẻ khách đến mua.

48

Gian hàng bày bán bánh Trung thu

Ghi nhận của phóng viên trên những trục đường chính dẫn vào trung tâm Thủ đô Hà Nội, trong thời gian qua lượng khách mua hàng rất ít và đa số những khách hàng chỉ vào cửa hàng để hỏi giá thành với mục đích kham khảo từng hãng. Giá thành từng loại bánh so với mọi năm thì không thay đổi. Hầu hết đối tượng mua nhiều nhất đến thời điểm hiện tại là những doanh nhân, người kinh doanh và những người mua bánh để mang đi biếu đối tác, biếu họ hàng, người thân. Khách hàng thường ưu tiên những loại hộp có ngoại hình bắt mắt, sang trọng và phù hợp với ví tiền.

Chị T.T.V - Một nhân viên bán hàng chia sẻ về cách bảo quản bánh ở nhiệt độ thường và tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời trong thời tiết nóng bức của Hà Nội và khi đã bóc bánh ra, nên sử dụng hết hoặc lâu nhất là 1 ngày sau, để đảm bảo được hương vị cũng như đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

52

 

47

Gian hàng bánh bánh Trung thu

Năm nay hầu hết đa số các hãng có rất nhiều sản phẩm bánh mới, có nhiều sự lựa chọn cho từng yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng. Đa dạng loại bánh là ưu điểm lớn nhất của các hãng và chăm chút từng loại bánh để có thể hướng tới mọi khách hàng từ những người ăn kiêng, ăn chay hay những người béo phì. Nhưng đến thời điểm này chỉ có vài người mua bánh và chưa có sự nhộn nhịp, cạnh tranh của các hãng bánh lớn so với mọi năm.

Chị H.T.P một người dân qua đường chia sẻ: "Do tình hình năm nay người dân đa số muốn tìm những loại bánh có ngoại hình bắt mắt và rẻ, chủ yếu mua về để thắp hương". Chị cũng cho biết thêm do tâm lý người mua lúc nào cũng ưu tiên những mặt hàng rẻ hơn là đắt và người dân đa số đều là những người có mức thu nhập thấp và trung bình mua bánh Trung thu về cho các con phá cỗ, còn những người có mức thu nhập cao họ mua những hộp bánh có giá trị lớn đem biếu đối tác trong dịp ngày Tết trung thu đến gần. 

43

Nhân viên bán hàng ngồi chơi khi không có khách

Sản phẩm bánh Trung thu ngày nay rất đa dạng về thành phần như bánh trung thu cốm dừa hạt dẻ, bánh trung thu bào ngư hải sản, jambon xá xíu, khoai môn, lạp xưởng ngũ hạt, hạt sen trà xanh, hạt sen sữa dừa.... Những thành phần này đều rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng bồi bổ cơ thể, đặc biệt là các loại hạt sẽ hỗ trợ cho quá trình đào thải độc tố. Bánh Trung thu kết hợp các loại nguyên liệu trên và 1 trứng, 2 trứng, 4 trứng hoặc 0 trứng để người dùng thoải mái lựa chọn.

Đối với thành phần dinh dưỡng của bánh Trung thu: Bánh được làm từ những nguyên liệu động vật và thực vật, ngọt và ngậy, cung cấp nhiều năng lượng, rất phù hợp cho những người gầy, thân hình ở mức bình thường hoặc trẻ em gầy và suy dinh dưỡng.

Về hàm lượng dinh dưỡng của 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170 gam, nó cung cấp 566 Kcal, 16,3 g đạm, 6,6 g lipid, 110,2 g glucid. 1 chiếc bánh nướng đậu xanh 1 trứng 176g cung cấp 648 Kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid. Lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 bánh nướng bằng 2 – 3 bát cơm (1 bát cơm 258 g).

Đối với người hấp thu tốt, nếu có thưởng thức bánh Trung thu chúng ta có thể ăn giảm mỗi bữa 1 bát cơm hoặc kết hợp vận động nhiều để hỗ trợ cho quá trình bài tiết và có lợi cho sức khỏe.

Như hàm lượng dinh dưỡng kể trên, rất nhiều người sợ dùng bánh Trung thu sẽ bị béo phì hoặc bị tiểu đường, không thích hợp với người ăn kiêng. Để vừa lòng khách hàng, có những thương hiệu đã cho ra mắt dòng bánh chuyên dành cho người ăn kiêng và tránh bị béo phì hoăc gây tiểu đường, gọi chung là  “bánh xanh”. Loại bánh này giảm hẳn lượng đường và lượng chất béo, thay thế toàn bộ nguyên liệu động vật sang nguyên liệu từ thực vật. Vì thế người ăn chay có thể sử dụng được và tốt cho cơ thể.

50

Các loại bánh dẻo và bánh nướng truyền thống

Về độ an toàn thực phẩm của bánh Trung thu phải trải qua quy trình sản xuất khá cầu kì với nhiều loại nguyên liệu, các thành phần phụ gia, các loại gia vị, chất tạo màu, chất bảo quản theo đúng quy định hiện hành để tạo nên một chiếc bánh vừa đẹp vừa thơm ngon bắt mắt người mua. Trong quá trình chế biến cần đảm bảo vệ sinh các loại dụng cụ và nguồn gốc cũng như tình trạng của các loại nguyên liệu ở trạng thái tươi và sử dụng được. 

46
45
44

Một số hình ảnh của các gian hàng bánh Trung thu của nhiều tuyến phố

Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer