Thiếu i-ốt do ăn nhiều bột nêm có đúng không?

Bột nêm ngày càng được các chị em sử dụng nhiều cho bữa ăn hàng ngày vì nó tiện lợi và giúp thực phẩm thơm ngon hơn. Tuy nhiên, có ý kiến thắc mắc rằng, bị thiếu i-ốt do ăn nhiều bột nêm có đúng không? Cùng tìm hiểu ngay thông tin này nhé.
18/07/2018 19:15

I-ốt là yếu tố vô cùng quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, những bữa ăn hàng ngày hiện nay sử dụng nhiều bột nêm, nên hàm lượng I-ốt cung cấp cho cơ thể bị giảm đáng kể. Vì thế, bệnh về tuyến giáp có nguy cơ phát triển mạnh hơn.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm trước sụn giáp, bao gồm nhiều nang giáp có chức năng tổng hợp, điều hòa chuyển hóa của cơ thể, kích thích hoạt động, phát triển của nhiều cơ quan, bảo đảm cho các chức năng sống cơ bản.

Các bệnh lý của tuyến giáp đều dẫn đến phì đại tuyến giáp, nên còn gọi là bệnh bướu giáp.

Có 4 loại bệnh tuyến giáp gồm: suy giáp, cường giáp, bướu cổ đơn thuần và ung thư tuyến giáp.

Thieu i ot do an nhieu bot nem co dung khong

Thiếu i-ốt do ăn nhiều bột nêm, phải bổ sung ngay những thực phẩm giàu i-ốt cho cơ thể

Trong đó, bướu cổ đơn thuần rất thường gặp và lành tính (ở nữ nhiều hơn nam) là tình trạng tuyến giáp tăng về thể tích, có thể lan tỏa hay khu trú nhưng không có rối loạn hoạt động của tuyến giáp.

Nguyên nhân cơ bản gây bướu giáp đơn thuần thường do thiếu i-ốt hoặc có thể do chế độ ăn một số thực phẩm (rau, đậu, củ…) gây bướu cổ.

Ngoài bổ sung đầy đủ i-ốt có trong muối thì cũng nên ăn nhiều thức ăn có nhiều muối như hải sản, trứng, sữa…

Nếu bệnh tuyến giáp được chẩn đoán sớm, điều trị và theo dõi cẩn thận từ BS nội tiết thì bệnh sẽ phục hồi tốt. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng và kích thước khối bướu, bệnh nhân có thể được điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer